Theo dõi Báo Hànộimới trên

Quyết ngăn chặn nạn cờ bạc

Tiến Thành| 09/03/2019 07:32

(HNM) - Theo quy luật, dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán là thời điểm các đối tượng thường lợi dụng để tổ chức cờ bạc dưới nhiều hình thức khác nhau. Đây cũng chính là nguyên nhân phát sinh nhiều loại tội phạm gây mất an ninh trật tự.


Công an huyện Thường Tín cho biết, từ ngày 26-1 đến 20-2, đơn vị liên tiếp phát hiện, bắt giữ 3 vụ với 48 đối tượng đánh bạc và tổ chức đánh bạc, thu giữ hơn 468 triệu đồng. Trong đó có thể kể đến vụ bắt quả tang Đào Văn Trong (sinh năm 1978, trú ở xã Khánh Hà, huyện Thường Tín) đang tổ chức cho 24 đối tượng đánh xóc đĩa tại nhà của Trong, thu giữ hơn 370 triệu đồng và tang vật liên quan. Trung tá Phạm Văn Chín, Đội trưởng Đội Cảnh sát hình sự (Công an huyện Thường Tín) cho biết, qua các vụ việc bị phát hiện, bắt giữ gần đây cho thấy, đối tượng tham gia vào các tệ nạn này không chỉ dừng lại ở những thanh, thiếu niên ham chơi, đua đòi mà còn có sự góp mặt của nữ giới, cán bộ, đảng viên, viên chức.

Theo Thượng tá Lê Huy, Phó Trưởng phòng Cảnh sát hình sự (Công an thành phố Hà Nội), các đối tượng tham gia tổ chức đánh bạc có nhiều thủ đoạn rất tinh vi như lựa chọn điểm đánh bạc xa khu dân cư, cánh đồng vắng, đường vào độc đạo, những ngôi nhà kín cổng cao tường hay thậm chí là ngang nhiên tại những nơi đông người như quán cà phê, karaoke... để hoạt động. Đồng thời, chúng cho người cảnh giới, canh gác, bảo vệ nghiêm ngặt nhằm che mắt cơ quan chức năng. Điển hình là vào ngày 18-12-2018, lực lượng Phòng Cảnh sát hình sự phối hợp với Công an huyện Gia Lâm đã phát hiện, bắt giữ 20 đối tượng sử dụng thuyền để đánh bạc trên sông Hồng, qua đó thu giữ 130 triệu đồng. Các đối tượng trong vụ việc này đa số là người đến từ các tỉnh Hưng Yên, Thái Bình, Vĩnh Phúc...

Cá biệt, những vụ đánh bạc lớn do các đối tượng chuyên nghiệp có tiền án, tiền sự tổ chức chiếm đến 65%. Đáng chú ý là xuất hiện các ổ nhóm tội phạm hình sự tổ chức tại các sới bạc, với số lượng đối tượng tham gia nhiều, có cả các con bạc chuyên nghiệp, số lượng tiền lớn. Nguy hiểm hơn, gần đây các đối tượng thường sử dụng công nghệ cao để thực hiện các hành vi đánh bạc nhằm đối phó với lực lượng chức năng. Tệ nạn cờ bạc cũng là một trong những nguyên nhân, điều kiện phát sinh các loại tội phạm khác như “tín dụng đen”, đòi nợ thuê, siết nợ, cưỡng đoạt tài sản, cố ý gây thương tích, hủy hoại tài sản… làm ảnh hưởng đến an ninh trật tự trong khu vực.

Để tiếp tục ngăn chặn có hiệu quả với tội phạm và tệ nạn cờ bạc, lô đề, cá độ bóng đá, Công an thành phố Hà Nội đã chỉ đạo các đội nghiệp vụ huy động sức mạnh toàn dân tham gia đấu tranh phòng, chống tội phạm nói chung, tệ nạn cờ bạc nói riêng. Trong đó, lực lượng Công an chủ động phối hợp với các ngành, đoàn thể đẩy mạnh công tác tuyên truyền về hậu quả, hệ lụy của nạn cờ bạc dưới nhiều hình thức để mọi người dân không tham gia và vận động người thân không tham gia. Bên cạnh đó là làm tốt phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, vận động người dân chủ động phát hiện, lên án, tố giác tệ nạn cờ bạc trên địa bàn cư trú.

Thượng tá Nguyễn Bình, Trưởng phòng Cảnh sát hình sự cũng cho biết, đơn vị đã phối hợp với công an các quận, huyện, thị xã tiến hành điều tra cơ bản, rà soát, lập danh sách các đối tượng, theo dõi các đường dây, ổ nhóm, các sới bạc chuyên nghiệp đang hoạt động để lập chuyên án đấu tranh, triệt xóa. Kiên quyết không để hình thành các sới bạc, tụ điểm đánh bạc hoạt động phức tạp, gây bức xúc trong dư luận và ảnh hưởng đến an ninh trật tự trên địa bàn. Ngoài ra, Công an thành phố cũng tăng cường công tác kiểm tra hành chính tại các địa bàn phức tạp về tội phạm, tệ nạn xã hội… nhằm kịp thời ngăn chặn, xử lý theo quy định pháp luật. Cơ quan công an cũng khuyến cáo người dân cần nêu cao tinh thần, ý thức cảnh giác trong việc quản lý con em mình, không để người thân tham gia vào các tệ nạn xã hội. Khi phát hiện các hành vi đánh bạc và tổ chức đánh bạc, người dân cần báo ngay cho cơ quan công an gần nhất để tổ chức đấu tranh, triệt phá.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quyết ngăn chặn nạn cờ bạc

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.