Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chủ động phòng ngừa, xử lý đua xe trái phép

Tiến Thành| 25/05/2019 07:18

(HNM) - Thời gian qua, hiện tượng đua xe máy trái phép đã được kiềm chế, tuy nhiên vẫn tiềm ẩn nhiều nguy cơ phức tạp khi các đối tượng thay đổi trong phương thức cũng như địa điểm hoạt động.

Nhiều thay đổi về phương thức hoạt động

Thỉnh thoảng, cứ đến tầm nửa đêm, chị Nguyễn Thị Hồng (trú tại tòa CT7D, Khu đô thị The Spark Dương Nội, quận Hà Đông) lại bị đánh thức bởi hàng loạt tiếng nẹt pô xe máy chạy tốc độ cao phía ngoài đường Tố Hữu kéo dài. “Nhiều đêm, tiếng gầm rú khiến con tôi thức giấc và quấy khóc cả đêm, làm gia đình mất ngủ, rất mệt mỏi”, chị Hồng nói. Theo phản ánh của chị Hồng, tuyến đường Tố Hữu kéo dài (từ ngã tư Tố Hữu - Lê Trọng Tấn đến Khu đô thị Yên Nghĩa) dài khoảng hơn 2km thường xuyên là nơi các đối tượng tụ tập, đua xe máy trái phép vào ban đêm. Ngoài ra, tại một số tuyến đường mới trên địa bàn quận Hà Đông như đường Văn Phú, tuyến đường trục Nam Hà Nội, Khu đô thị Thanh Hà… đã xuất hiện tình trạng đua xe máy trái phép.

Lực lượng công an kiểm tra đối tượng nghi đua xe trái phép.


Anh Đỗ Văn Tài (trú ở tòa nhà HH1C, Khu đô thị Thanh Hà, huyện Thanh Oai) cho biết: “Mỗi khi có việc phải ra ngoài vào ban đêm mà nghe tiếng nẹt pô phía sau là tôi phải đi sát vào lề đường. Chủ nhân của những chiếc xe này đều là thanh niên, đầu không đội mũ bảo hiểm, luôn phóng với tốc độ cao, vê ga, lạng lách đánh võng cả đoạn đường nên ai cũng lo ngại”.

Theo Thượng tá Nguyễn Duy Hùng, Phó trưởng Công an quận Hà Đông, tình trạng đua xe máy trái phép trên địa bàn quận đã xuất hiện tại một số khu đô thị, các tuyến đường mới được quy hoạch rộng rãi, còn vắng người qua lại. Lực lượng công an cũng như bảo vệ tại các khu đô thị đã tuần tra, kiểm soát, lập hàng rào chắn, căng dây… nhưng không ngăn cản được các đối tượng có "máu tốc độ". Nếu chặn đường lớn, các đối tượng sẽ chạy vào đường nhỏ, khi lực lượng công an xuất hiện, đám thanh niên này lại kéo nhau di chuyển từ địa bàn này sang địa bàn khác. Thời gian các đối tượng đua xe hoạt động thường từ 0h đến 2h sáng.

Ngoài ra, các đối tượng này còn thay đổi phương thức khi hoạt động trong khu vực nội thành. Trung tá Nguyễn Thành Công, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông - trật tự - cơ động (Công an quận Hoàn Kiếm) cho biết, các đối tượng thường hẹn thời gian, địa điểm tổ chức đua qua mạng xã hội. Khi tổ chức đua, chúng còn cắt cử người theo dõi hoạt động, chọn những thời điểm giao ca của lực lượng công an. Nếu trước đây, hoạt động đua xe thường quy tụ đông đảo các đối tượng đua và cổ vũ nhưng hiện tại đoàn đua chỉ từ 3 đến 5 xe, diễn ra trong một khoảng thời gian ngắn rồi di chuyển sang địa bàn khác, gây khó khăn lớn cho lực lượng công an trong việc phát hiện, ngăn chặn và xử lý triệt để tình trạng này. Được biết, trên địa bàn quận Hoàn Kiếm, khu vực quanh hồ Hoàn Kiếm, đường Trần Nhật Duật - Trần Quang Khải là nơi thường được các nhóm đua xe lựa chọn.

Phối hợp nhiều biện pháp

Theo Thượng tá Nguyễn Tuấn Tùng - Phó Trung đoàn trưởng Trung đoàn Cảnh sát cơ động (Công an thành phố Hà Nội), các nhóm đua xe trái phép thường có một số đối tượng cầm đầu kích động các thành viên còn lại. Các đối tượng cũng lợi dụng thời điểm diễn ra các hoạt động thể thao để lực lượng chức năng khó phát hiện, xử lý. Do đó, lực lượng Cảnh sát cơ động sẽ tập trung đấu tranh với đối tượng cầm đầu hành vi đua xe, cổ vũ đua xe trái phép. Ngoài lực lượng mặc sắc phục công khai tuần tra, kiểm soát, Trung đoàn Cảnh sát cơ động sẽ bố trí lực lượng hóa trang tuần tra, kiểm soát, nhất là trong thời điểm mùa hè diễn ra nhiều sự kiện bóng đá lớn, trước mắt là hai trận chung kết UEFA Champions League và UEFA Europa League diễn ra trong tuần tới.

Ngoài bố trí lực lượng phối hợp với Trung đoàn Cảnh sát cơ động và Công an các quận, huyện, thị xã, Phòng Cảnh sát giao thông (Công an thành phố Hà Nội) sẽ sử dụng hệ thống camera giám sát giao thông chủ động phát hiện, ghi hình, chụp ảnh các đối tượng, phương tiện có hành vi đua xe trái phép làm cơ sở phối hợp truy xét khi cần thiết. Đồng thời, Phòng Cảnh sát giao thông cũng bố trí thời gian, địa bàn hoạt động của các tổ công tác 141 phù hợp để nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống đua xe trái phép tại khu vực nội thành.

Đại úy Đào Việt Long, Phó Trưởng phòng Cảnh sát giao thông cho biết, đơn vị cũng sẽ phối hợp cùng Công an các quận, huyện, thị xã, Cảnh sát trật tự tăng cường kiểm tra, xử lý, không để hình thành các tụ điểm phức tạp về trật tự đô thị, trật tự công cộng, dễ trở thành nơi thanh, thiếu niên lợi dụng tụ tập hoạt động đua xe, cổ vũ đua xe trái phép. Đối với các đối tượng bị phát hiện, bắt giữ, Công an thành phố sẽ lập hồ sơ, thông báo danh sách đến cơ quan, trường học, xã, phường, thị trấn… nơi đối tượng đang cư trú, công tác, học tập để phối hợp giáo dục, răn đe, quản lý, đồng thời xem xét xử lý hình sự các đối tượng vi phạm có tính chất nghiêm trọng.

Bên cạnh sự vào cuộc của lực lượng công an, Thượng tá Nguyễn Thành Long, Trưởng phòng Tham mưu (Công an thành phố Hà Nội) cho rằng, các gia đình cần có biện pháp quản lý, giáo dục con em nhận thức đúng đắn về các quy định của pháp luật, tránh xa những cách thể hiện bản thân nhưng gây nguy hiểm cho người khác như đua xe và cổ vũ đua xe trái phép, gây rối trật tự công cộng.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Chủ động phòng ngừa, xử lý đua xe trái phép

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.