Theo dõi Báo Hànộimới trên

Ngăn chặn vận chuyển ma túy qua đường hàng không

Vân Nga| 27/05/2019 08:11

(HNM) - Hàng không đang trở thành con đường để các đối tượng lợi dụng vận chuyển trái phép ma túy với thủ đoạn ngày càng tinh vi. Điều này khiến lực lượng hải quan gặp nhiều khó khăn trong kiểm soát, đấu tranh phòng, chống ma túy.


Do sự kiểm soát nghiêm ngặt của lực lượng chức năng tại sân bay nên số lượng ma túy vận chuyển theo con đường hàng không, chuyển phát nhanh là không lớn như các vụ vận chuyển qua biên giới đường bộ, đường thủy... Tuy nhiên, với hình thức trà trộn tinh vi, việc kiểm soát, phát hiện gặp nhiều khó khăn.

Theo ông Lê Dũng, Đội trưởng Đội Kiểm soát phòng chống ma túy, Cục Hải quan Hà Nội, thủ đoạn của các đối tượng là chia nhỏ số lượng ma túy trà trộn vào hàng hóa, khai báo là thực phẩm, bánh kẹo, trà sâm, đồ hộp, mỹ phẩm... cất giấu trong người, vách thùng cotton, trong hành lý ký gửi theo các chuyến bay từ nước ngoài về Việt Nam. Các lô hàng này thường theo hình thức chuyển quà biếu, quà tặng cho người nhận có tên, địa chỉ không rõ ràng hoặc không có thật. Nếu không bị phát hiện thì đối tượng sẽ tìm cách liên lạc và cử người móc nối nhận hàng, còn khi bị phát hiện thì tìm cách từ chối nhận hàng, gây khó khăn cho lực lượng chức năng trong điều tra, bắt giữ đối tượng.

Trong khi thủ đoạn của các đối tượng buôn bán, vận chuyển ma túy ngày càng tinh vi thì một số quy định cũng gây khó cho lực lượng hải quan trong công tác kiểm tra, kiểm soát như: Khi ngành hải quan yêu cầu kiểm tra lô hàng, nếu không phát hiện ma túy, lực lượng kiểm tra phải chịu chi phí như bốc xếp, bảo quản, nếu hàng hóa bị hỏng phải đền bù...

Ngoài ra, bên cạnh sự hỗ trợ của máy soi hành lý thì lực lượng hải quan chủ yếu dựa vào kinh nghiệm để kiểm tra, phát hiện. Ví dụ, việc nhét ma túy vào giữa các viên kẹo sô cô la, gói vào giữa hộp sữa, nhồi vào ruột bút, gắn vào sách, dán vào khe thùng cotton, nhồi vào kem đánh răng... khiến cho cán bộ hải quan phải thật tinh, nhiều kinh nghiệm mới có thể phát hiện ra đó là ma túy hay không.

Qua đấu tranh, tuần tra, kiểm soát, 5 tháng đầu năm 2019, lực lượng Hải quan Hà Nội đã phát hiện 16 vụ vi phạm, thu giữ 268,7 gam ma túy tổng hợp, 5.377 gam cần sa, 57,1 gam cocain, 0,154 gam katemine. Nhận định tình hình vận chuyển trái phép các chất ma túy qua đường hàng không của tội phạm ma túy ngày càng tinh vi, phức tạp, Cục trưởng Cục Hải quan Hà Nội Dương Phú Đông cho biết: “Thực hiện Chỉ thị 4550/CT-TCHQ của Tổng cục Hải quan ngày 2-8-2018 về việc tăng cường công tác đấu tranh phòng chống ma túy trong địa bàn hoạt động hải quan, Cục Hải quan Hà Nội xác định phòng, chống tội phạm ma túy là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên. Trong bối cảnh hoạt động vận chuyển trái phép các chất ma túy diễn biến phức tạp, nhất là qua đường hàng không, lực lượng Hải quan Hà Nội sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các ngành liên quan thiết lập nhiều phương án để đấu tranh có hiệu quả”.

Có thể nói, công tác đấu tranh với tội phạm ma túy là rất khó khăn. Vì thế, bên cạnh sự nỗ lực của Cục Hải quan Hà Nội, các ngành chức năng, rất cần sự cảnh giác của người dân trong việc phòng, chống và tố giác tội phạm. Cục Hải quan Hà Nội cũng kiến nghị cần xem xét, ban hành chính sách đặc thù, hỗ trợ lực lượng chuyên trách, phòng chống tội phạm ma túy để công tác này đạt hiệu quả hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngăn chặn vận chuyển ma túy qua đường hàng không

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.