Theo dõi Báo Hànộimới trên

Vụ việc tại Công ty VN Pharma: Chuyển kết luận sang cơ quan điều tra và Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Hà Phong| 16/09/2019 21:12

(HNMO) - Ngày 16-9, Thanh tra Chính phủ đã thông báo kết luận thanh tra việc cấp giấy phép nhập khẩu, giấy đăng ký lưu hành thuốc đối với 10 loại thuốc của Công ty Helix; cấp giấy phép hoạt động cho Công ty Helix; việc trúng các gói thầu cung cấp thuốc cho các bệnh viện của Công ty cổ phần VN Pharma.

Trong đó, Thanh tra Chính phủ khẳng định, thuốc chữa bệnh là loại hàng hóa đặc biệt, nhưng thời gian qua, ngành Y tế còn để xảy ra những thiếu sót, vi phạm. Cụ thể, Bộ Y tế ban hành Thông tư số 22/2009/TT-BYT còn bất cập, sơ hở.

Cũng theo kết luận của Thanh tra Chính phủ, Thủ tướng đã giao Bộ trưởng Bộ Y tế chịu trách nhiệm quy định chi tiết về hồ sơ, trình tự, thủ tục cấp giấy phép nhập khẩu thuốc chưa có số đăng ký, nhưng khi Bộ Y tế ban hành Thông tư số 47/2010/TT-BYT, nội dung quy định chưa đầy đủ, không đúng với Quyết định số 151/2007/QĐ-TTg, dẫn đến việc cấp giấy phép nhập khẩu 200.000 hộp thuốc H-Capita và cho phép nhập khẩu 9.300 hộp thuốc H-Capita vào Việt Nam vi phạm điều 5 Quyết định số 151/2007/QĐ-TTg.

Tổng Thanh tra Chính phủ kiến nghị Thủ tướng kiểm điểm trách nhiệm lãnh đạo Bộ Y tế để xảy ra những tồn tại, vi phạm đã nêu.

Cơ quan này cũng đề nghị Bộ Y tế chỉ đạo kiểm điểm, có biện pháp xử lý đối với tập thể, cá nhân có liên quan, để xảy ra những vi phạm trong việc cấp phép nhập khẩu, cấp số đăng ký đối với 10 thuốc, cấp phép hoạt động cho Công ty Helix năm 2014; việc cho phép nhập khẩu 9.300 hộp thuốc H-Capita Caplet 500mg của Công ty Austin Hong Kong vào Việt Nam ngày 11-4-2014 trong khi giấy phép hoạt động về thuốc và nguyên liệu làm thuốc của công ty này đã hết hạn từ ngày 6-10-2013.

Đáng chú ý, Thanh tra Chính phủ sẽ chuyển kết luận thanh tra sang Ủy ban Kiểm tra Trung ương để xem xét, xử lý theo thẩm quyền đối với cán bộ, đảng viên thuộc diện Bộ Chính trị, Ban Bí thư quản lý có liên quan đến khuyết điểm, vi phạm nêu tại kết luận này.

Đồng thời, Thanh tra Chính phủ sẽ chuyển kết luận thanh tra đến cơ quan An ninh điều tra, Bộ Công an để có thêm thông tin, phục vụ công tác điều tra liên quan đến việc Công ty cổ phần VN Pharma nhập khẩu thuốc, bán thuốc H-Capita do Công ty Helix sản xuất…

Trước đó, nhiều bị cáo trong vụ Công ty cổ phần VN Pharma buôn bán thuốc chữa bệnh ung thư giả đã bị truy tố và lĩnh các bản án nghiêm khắc.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Vụ việc tại Công ty VN Pharma: Chuyển kết luận sang cơ quan điều tra và Ủy ban Kiểm tra Trung ương

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.