Theo dõi Báo Hànộimới trên

Góp phần cho Hà Nội đẹp hơn

Phương Nhi| 29/09/2017 06:22

(HNM) - Chững chạc, giản dị và ít nói là cảm nhận đầu tiên của nhiều người khi tiếp xúc với kỹ sư Trần Quang Hải, người vừa vinh dự được nhận danh hiệu

Với mong ước được đóng góp một phần công sức nhỏ bé của mình để Thủ đô Hà Nội xanh hơn, đẹp hơn, chàng kỹ sư thế hệ 8X đã miệt mài nghiên cứu, có nhiều sáng kiến, cải tiến kỹ thuật chất lượng cao, được Hội đồng sáng kiến cải tiến và ứng dụng tiến bộ kỹ thuật Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội ứng dụng hiệu quả vào thực tiễn.


Kỹ sư Trần Quang Hải.


Sẻ chia với đồng nghiệp

Mặc dù tuổi đời khá trẻ, lại có bằng kỹ sư công nghệ thông tin, một chuyên ngành "hút" nhân sự hiện nay, song kỹ sư Trần Quang Hải đã gắn bó với các đồng nghiệp tại Phòng Kỹ thuật công nghệ, Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội suốt 10 năm nay. Được phân công quản lý kỹ thuật hệ thống các thiết bị công nghệ, hệ thống mạng nội bộ, quản lý kỹ thuật các trang thiết bị của Trung tâm Giám sát hệ thống thoát nước của công ty như: Hệ thống máy bộ đàm, hệ thống giám sát mưa, hệ thống giám sát mực nước, hệ thống giám sát vận hành bơm, hệ thống camera quan sát của công ty... kỹ sư Trần Quang Hải không những hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao mà còn nỗ lực nghiên cứu, đề xuất những sáng kiến nhằm nâng cao năng suất lao động, ứng dụng khoa học công nghệ để giảm bớt khó khăn, vất vả cho anh chị em công nhân.

Chia sẻ về những sáng kiến kỹ thuật đã được ứng dụng trong công tác chuyên môn của Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội, kỹ sư Trần Quang Hải cho biết, từ nhỏ, anh đã đam mê nghiên cứu kỹ thuật. Khi có cơ duyên gắn bó với ngành thoát nước, được tận mắt chứng kiến những nỗi khó khăn, vất vả của anh em công nhân khi phải dầm mình dưới cống ngầm, kênh mương để nạo vét hay đứng giữa trời mưa, sẵn sàng lao vào điểm "nóng" về úng ngập để đọc số liệu trong lúc mưa to, gió lớn đã thôi thúc chàng kỹ sư trẻ. Anh nghĩ, phải làm một việc gì đó để có thể giúp đồng nghiệp bớt đi những vất vả, gian nan khi thực hiện nhiệm vụ chống úng, ngập trong mùa mưa bão.

Mong muốn được chia sẻ khó khăn với đồng nghiệp đã thôi thúc chàng kỹ sư trẻ nghiên cứu, đề xuất nhiều sáng kiến hữu ích, có chất lượng cao, được Hội đồng sáng kiến cải tiến và ứng dụng tiến bộ kỹ thuật Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội ứng dụng trong thực tế. Trong 4 năm, từ 2012 đến 2016, Trần Quang Hải đã có nhiều sáng kiến hữu ích, đóng góp tích cực cho công việc thoát nước của thành phố. Trong đó, nổi bật là ứng dụng công nghệ tin học, điện tử, tự động hóa vào nghiên cứu cải tiến chế tạo máy đo mưa tự động từ máy đo mưa thủ công. Sáng kiến ấy đã giúp tổng hợp số liệu nhanh, kịp thời, chính xác lượng mưa tại các điểm đặt máy, không cần người đến trực tiếp ghi dữ liệu. Qua đó, góp phần giảm tải công việc, thay thế sức lao động của con người, nâng cao hiệu quả thoát nước, góp phần xử lý úng ngập tích cực trong mùa mưa bão. Đặc biệt, kỹ sư Trần Quang Hải đã nghiên cứu, chế tạo thành công thiết bị đo mực nước tự động để phục vụ việc theo dõi, quản lý mực nước tại các công trình do Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội quản lý, vận hành góp phần chủ động phòng, chống úng, ngập, điều hành xử lý thoát nước. Số liệu đo mực nước được cập nhật 24/24 giờ, giúp tiết kiệm thời gian và giải phóng sức lao động của con người. Ngoài ra, kỹ sư Trần Quang Hải cũng ứng dụng công nghệ tin học, điện tử, tự động hóa vào nghiên cứu chế tạo hệ thống thiết bị giám sát vận hành bơm tự động, thay thế việc báo cáo vận hành bằng phương pháp thủ công. Ứng dụng này giúp Ban lãnh đạo Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội chủ động chỉ đạo vận hành máy bơm hạ mức nước trên hệ thống, giải quyết thoát nước, xử lý úng ngập kịp thời.

Cống hiến cho sự phát triển chung

Nhận xét về những sáng kiến cải tiến kỹ thuật của kỹ sư trẻ Trần Quang Hải, ông Lê Vũ Quảng Sương, Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội cho biết, sáng kiến máy đo mưa tự động sau khi ứng dụng, cải tiến đã giúp thu thập thông tin mưa và lượng mưa một cách nhanh chóng, chính xác tại các điểm đặt thiết bị và được truyền theo thời gian thực về máy chủ để lưu giữ tại trung tâm giám sát, đồng thời truyền lên trang thông tin điện tử của TP Hà Nội để các tổ chức và người dân có thể theo dõi, cập nhật kịp thời khi trời mưa bão. Sáng kiến đã giúp các xí nghiệp trực thuộc công ty chủ động trong công tác điều hành ứng trực và giải quyết thoát nước trên địa bàn mình quản lý, đồng thời vận hành hệ thống máy bơm để hạ mực nước đệm trên các hồ và sông trong nội thành. Ứng dụng này giúp người dân có thể xem khu vực nào mưa hay không mưa trên bản đồ các điểm đo mưa của công ty để chủ động trong việc đi lại... Với hàng loạt sáng kiến thiết thực trong công tác chuyên môn, kỹ sư Trần Quang Hải đã liên tục đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở, Người tốt việc tốt và mới đây được Liên đoàn Lao động TP Hà Nội tặng danh hiệu Công nhân giỏi Thủ đô, Công đoàn ngành Xây dựng tặng danh hiệu "Công nhân giỏi ngành Xây dựng Hà Nội".

Mặc dù đã có nhiều đóng góp hữu ích song Trần Quang Hải lại rất kiệm lời khi nói về bản thân. Là một kỹ sư trẻ, được đào tạo chuyên ngành về công nghệ thông tin và có nhiều cơ hội phát triển nghề nghiệp với mức lương hấp dẫn nhưng Trần Quang Hải chia sẻ, sau một thời gian gắn bó, làm việc tại Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội, anh nhận thấy đây chính là môi trường phù hợp để có thể đóng góp một phần công sức nhỏ bé của mình phục vụ nhân dân cũng như giúp Thủ đô Hà Nội xanh hơn, đẹp hơn. Với tình yêu mến, gắn bó và mong muốn được đóng góp trí tuệ cho sự phát triển chung của Thủ đô Hà Nội, kỹ sư Trần Quang Hải bày tỏ mong muốn các bạn trẻ thế hệ 9X sẽ không ngừng nỗ lực học tập, phấn đấu để có những đóng góp hiệu quả, thiết thực phục vụ nhân dân Thủ đô, qua đó góp phần giúp TP Hà Nội ngày càng sạch, đẹp, văn minh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Góp phần cho Hà Nội đẹp hơn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.