Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nhiệm vụ thiêng liêng trên đỉnh Ba Vì

Bạch Thanh| 07/09/2018 06:06

(HNM) - Đền thờ Bác Hồ nằm trên đỉnh Vua ở độ cao 1.269m - đỉnh cao nhất của dãy núi Ba Vì. Trông nom Đền thờ Bác là những cán bộ, nhân viên kiểm lâm trẻ tuổi, luôn tận tâm, hết mình vì công việc thiêng liêng, cao cả. Và rồi du khách đến đây thường gọi họ với danh xưng trìu mến là


Lặng lẽ và tận tụy

Đều đặn, cứ sáng mùng Một, ngày Rằm hằng tháng hoặc những dịp lễ, Tết, trên “nóc nhà” của Thủ đô, nơi chỉ có mây trời giao hòa với rừng xanh thẳm, trong ngào ngạt hương thơm và tiếng chuông ngân vang, những chiến sĩ kiểm lâm mang trang phục chỉnh tề, trang nghiêm làm lễ tại Đền thờ Bác. Thay mặt anh em kiểm lâm, Phó Giám đốc Vườn quốc gia Ba Vì Đỗ Hữu Thế kính cẩn thưa với Bác, nguyện phấn đấu hoàn thành tốt nhất nhiệm vụ được giao, sống đúng đạo, trọn nghĩa tình với quê hương, đất nước, xứng đáng với công lao của những thế hệ đi trước đã dày công xây dựng và bảo vệ Tổ quốc... Được chứng kiến giờ phút này, ai cũng rưng rưng xúc động...

Cán bộ, chiến sĩ kiểm lâm Vườn quốc gia Ba Vì luôn làm tốt công tác chăm nom, đón tiếp đồng bào về thăm viếng Đền thờ Bác Hồ.



Tiếp chúng tôi bên những dãy dài ghế đá dành cho du khách nghỉ chân, với ấm trà nóng pha vội, Phó Giám đốc Vườn quốc gia Ba Vì Đỗ Hữu Thế - người gắn bó ngay từ những ngày đầu xây dựng Đền thờ Bác Hồ, bày tỏ: "Ngoài chuyên môn nghiệp vụ trong lĩnh vực kiểm lâm, để làm tốt nhiệm vụ trông nom Đền thờ Bác và đón tiếp đồng bào khi tới viếng thăm, mỗi cán bộ, nhân viên kiểm lâm tự tham khảo thêm nhiều kiến thức về quản lý di tích, về nghi lễ truyền thống của dân tộc… để làm tốt nhất công việc được giao. Nếu được chọn lại nghề nghiệp, tôi vẫn xin được làm “người lính gác” nơi Đền thờ Người trên đỉnh núi Vua - Ba Vì. Đây là vinh dự không phải cán bộ, kiểm lâm nào cũng có được".

Cùng chúng tôi đi qua con đường đá dẫn lên Đền thờ Bác trong ngày thu lấp lánh tia nắng xuyên qua những tán cây rừng sừng sững, cao vút..., Trạm trưởng Trạm Kiểm lâm cốt 1.100 Vườn quốc gia Ba Vì Trần Ngọc Chính - người có gần 20 năm gắn bó với rừng núi Ba Vì chia sẻ: "Trạm có 11 cán bộ, nhân viên thay nhau túc trực ngày - đêm. Hằng ngày, đúng 5h30 (mùa hè) hoặc 6h (mùa đông), dù nắng hay mưa, chúng tôi đều bắt đầu một ngày làm việc mới. Trước tiên là dọn dẹp sạch sẽ Đền thờ Bác, soạn sửa hương hoa để dâng Người. Và công việc chỉ kết thúc khi đã hết các đoàn khách đến tham quan, thắp hương dâng Bác. Ngày nào anh em chúng tôi cũng đi lên, đi xuống từ trạm nghỉ chân tới Đền thờ Bác ít nhất là 1-2 lần, có ngày tới 4-5 lần, mỗi lần hơn 1.300 bậc đá. Thế nhưng chỉ cần thấy sự thành kính, niềm vui của mọi người khi viếng Đền thờ Bác là chúng tôi quên hết mệt nhọc".

Vào những ngày nghỉ, ngày lễ, Tết... khi người người, nhà nhà được đoàn viên, sum họp thì 11 chiến sĩ, cán bộ kiểm lâm ở đây lại có mặt đầy đủ để tiếp đón, hướng dẫn khách tham quan. Anh Đỗ Bằng Nghiêm, Trạm phó Trạm Kiểm lâm cốt 1.100 Vườn quốc gia Ba Vì cười hiền: "Đã nhiều năm, chiến sĩ ở đây rất ít được nghỉ vào dịp lễ, Tết. Đôi lúc cũng thương vợ con, người thân mong ngóng về sum họp gia đình nhưng nhiệm vụ là trên hết. Lúc được nghỉ bù thì thành viên trong gia đình lại hết kỳ nghỉ, phải đi học, đi làm... Nhà tôi ở Phủ Lý (tỉnh Hà Nam), về tới nhà, nhiều khi cũng lại vẫn cảnh một mình một bàn ăn, chờ người thân. Dù vậy, với nhận thức đây là nhiệm vụ thiêng liêng, phải hoàn thành tốt nhất, nên mọi khó khăn, thiếu thốn đời thường đều trở thành đơn giản. Nhờ được hiểu, thông cảm, chia sẻ nên tôi luôn được gia đình ủng hộ, động viên”...

Còn chàng kiểm lâm trẻ Tô Văn Nam tâm sự: “Những ngày đầu nhận nhiệm vụ, tôi cũng có đôi chút bỡ ngỡ, lúng túng. Là cán bộ kiểm lâm, ngoài làm tốt nhiệm vụ chuyên môn, chiến sĩ ở đây còn phải biết nhiều việc khác, đó là kỹ năng ứng xử, tiếp đón các đoàn sao cho đúng mực, trang trọng, nhất là cách hướng dẫn để mọi người hiểu về Đền thờ Bác. Ngoài tình cảm, phải có kiến thức về Bác, bởi Người là bậc vĩ nhân”.

Động lực lớn từ lòng yêu kính Bác

Cũng là một trong những “hướng dẫn viên” lâu năm, kiểm lâm Nguyễn Văn Thiện kể, không nhớ nổi đã đón tiếp, hướng dẫn bao nhiêu đoàn khách, nhưng khách đến Đền thờ Bác có đủ mọi lứa tuổi, thành phần; từ những đoàn học sinh, sinh viên đến người cao tuổi, cựu chiến binh; người Việt ở mọi miền Tổ quốc đến đồng bào đang sinh sống ở nước ngoài... “Những tình cảm của các thế hệ đối với Bác là động lực thôi thúc chúng tôi tu dưỡng, rèn luyện, học tập và càng trân trọng, tự hào với nhiệm vụ đang làm. Trong không gian thiêng liêng đó, mỗi chiến sĩ kiểm lâm luôn tự răn mình, ân cần, tận tụy hơn đối với đồng bào” - anh Thiện chân thành bày tỏ.

Khách đến viếng Đền thờ Bác ở đỉnh Vua - Ba Vì rất đông, điều gì khiến các chiến sĩ kiểm lâm ấn tượng nhất? - trả lời câu hỏi này, anh Đỗ Bằng Nghiêm, Trạm phó Trạm Kiểm lâm cốt 1.100 Vườn quốc gia Ba Vì thong thả: "Những câu chuyện đặc biệt về du khách đến viếng Đền thờ Bác trong gần 20 năm qua, nhiều không kể xiết... Như chuyện về ông Trần Văn Nam ở quận Hoàn Kiếm, mái đầu đã điểm bạc, hơn nửa đời người xa xứ, trở về quê hương, thăm Đền thờ Bác trên đỉnh núi Vua, đã thốt lên: "Không đâu đẹp hơn Tổ quốc mình, không ở đâu người dân yêu kính vị lãnh tụ như cha, như người ruột thịt như ở xứ sở mình. Về nước, được đến thăm Đền thờ Bác trên đỉnh Vua, mong mỏi bao năm của tôi nay đã thành sự thực"... Hay, chuyện về những người con quê hương Bác đã lặn lội từ Nghệ An tới viếng Đền thờ Bác, mang theo những sản vật giản dị từ quê hương như bánh cu đơ, gói kẹo lạc... cùng nén hương thơm dâng lên Người"...

Những câu chuyện của các chiến sĩ kiểm lâm giản dị như thế nhưng qua đó, chúng tôi hình dung ra công việc của họ không hề đơn giản! Từ khi khánh thành (năm 1999) đến nay, Đền thờ Bác luôn được cán bộ, chiến sĩ kiểm lâm của Vườn quốc gia Ba Vì chăm sóc chu đáo. Tuy còn nhiều khó khăn trong công việc; đời sống vật chất, tình cảm còn thiếu thốn, nhưng trong họ luôn thấm đẫm tình yêu và trách nhiệm với rừng và sự tôn kính, biết ơn sâu sắc với Bác Hồ, cùng nhau hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao - một nhiệm vụ đầy vinh dự, tự hào và vô cùng thiêng liêng!

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Nhiệm vụ thiêng liêng trên đỉnh Ba Vì

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.