Theo dõi Báo Hànộimới trên

Sáng mãi phẩm chất bộ đội Cụ Hồ

Quỳnh Trang - Hương Ly| 03/02/2019 06:31

(HNM) - Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã được nhiều cán bộ, nhân dân quận Hoàn Kiếm thực hiện gắn với những việc làm thiết thực, cụ thể hằng ngày.

Cựu chiến binh Nguyễn Văn Ba.


Miệng nói, tay làm

Cựu chiến binh Nguyễn Văn Ba sinh năm 1954 trong một gia đình nông dân nghèo ở tỉnh Nam Định. Năm 1972, ông Ba lên đường nhập ngũ, rồi được phân công về làm lái xe tại Điện ảnh quân đội. Làm việc tại một đơn vị tưởng chừng như không liên quan đến chiến sự, thế nhưng ông Ba lại là người đã kinh qua nhiều chiến trường do trực tiếp đưa các đoàn làm phim đến những nơi hiểm nguy, ác liệt để có những thước phim chân thực, quý giá. Ông đã cùng các nghệ sĩ Điện ảnh quân đội trực tiếp chứng kiến, tham gia nhiều trận đánh ác liệt dọc đường 14 từ Tây Nguyên đến Thủ Đức, Đồng Dù, giải phóng Sài Gòn. Tiếp đó, giai đoạn 1977-1979, ông lại cùng đoàn làm phim tư liệu tham gia các trận đánh Pôn Pốt trên tuyến biên giới tỉnh Tây Ninh - An Giang, rồi theo các cánh quân giải phóng đất nước Campuchia. Cuối năm 1979, ông Ba trở ra Bắc cùng đoàn làm phim tư liệu tại các cao điểm 400 Lộc Bình, Lạng Sơn; cao điểm 690 Cao Bằng; Thanh Thủy, Hà Giang. Năm 1995, ông Ba cùng gia đình chuyển về cư trú tại khu tập thể 12B Lý Nam Đế và nghỉ hưu với quân hàm Trung tá chuyên nghiệp vào tháng 1-2009.

Thấm nhuần lời dạy của Bác “Bổn phận của chúng ta, không phân biệt bất cứ là ai đều phải ra sức thi đua. Làm anh bộ đội trong thời chiến thì phải thi đua chiến đấu; hòa bình rồi thì phải thi đua lao động, sản xuất, làm giàu cho bản thân, gia đình và xã hội”, cựu chiến binh Nguyễn Văn Ba trở về với đời thường vẫn giữ vẹn nguyên những phẩm chất cao đẹp của bộ đội Cụ Hồ. Mặc dù hoàn cảnh gia đình khó khăn, 4 người con và vợ bị bệnh hiểm nghèo, nhưng ông vẫn cố gắng thu vén việc nhà, dành thời gian tham gia công tác xã hội, đóng góp với cộng đồng. Từ năm 2014, cựu chiến binh Nguyễn Văn Ba liên tục tham gia cấp ủy địa bàn dân cư, làm Phó Bí thư chi bộ, Trưởng ban Công tác Mặt trận tổ dân phố.

Tổ dân phố nơi cựu chiến binh Nguyễn Văn Ba cư trú có gần 80 hộ dân, trên 350 khẩu. Với tâm niệm cán bộ cơ sở phải luôn đi đầu, nêu gương, miệng nói tay làm để tăng sức thuyết phục, lôi cuốn các hộ dân làm theo, cựu chiến binh Nguyễn Văn Ba đã có những việc làm hết sức thiết thực, cụ thể.

Nhiều người dân tổ dân phố 12B Lý Nam Đế, phường Hàng Mã đã quen với hình ảnh cựu chiến binh Nguyễn Văn Ba, Trưởng ban Công tác Mặt trận tổ dân phố hằng ngày quét dọn rác tại sân chơi dành cho trẻ nhỏ. Sáng thứ bảy hằng tuần, ông lại cùng Chi hội phụ nữ làm vệ sinh ngõ, hè phố góp phần giữ gìn môi trường xanh, sạch, đẹp. Ông Ba còn dành thời gian rảnh rỗi chăm lo, tu sửa từng món đồ chơi tại sân chơi tập thể để các trẻ nhỏ đi học về có chỗ vui chơi.

Nhận xét về cựu chiến binh Nguyễn Văn Ba, Đại tá, Thạc sĩ Đặng Văn Hường, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh phường Hàng Mã, quận Hoàn Kiếm cho biết: Nghị lực, dám nghĩ, dám làm và luôn hết mình với các phong trào của hội, của địa phương nên dù ở cương vị công tác nào, ông Ba đều hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Hằng năm, đến kỳ nộp các loại quỹ, ông lại đến từng nhà vận động các vị cán bộ cao cấp tự nguyện nộp trước, làm gương cho các hộ dân khác. Năm nào tổ dân phố của ông cũng vận động vượt định mức từ 150% trở lên, dẫn đầu toàn phường. Một trong những việc khó là vận động các hộ kinh doanh hàng ăn, quán nước buổi sáng ngừng sử dụng bếp than tổ ong gây ô nhiễm môi trường cũng đã được cựu chiến binh Nguyễn Văn Ba cùng các thành viên trong Ban Công tác Mặt trận tổ dân phố đến từng hộ tuyên truyền, vận động ký cam kết. Đến tháng 11-2018, các hộ dân trong tổ dân phố 12B Lý Nam Đế đã ngừng hẳn việc sử dụng bếp than trong sinh hoạt.

“Việc gì có ích cho mọi người thì tôi làm”

Hằng năm, vào các dịp ngày lễ, Tết như Ngày Quốc tế thiếu nhi, rằm Trung thu hay Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc, cựu chiến binh Nguyễn Văn Ba lại tất bật chuẩn bị công tác tổ chức từ sớm, chu đáo đến từng chi tiết. Các hoạt động ở địa bàn dân cư nhờ vậy luôn diễn ra sôi nổi, vui vẻ, thắm đượm tình đoàn kết. Khi công việc đã chu toàn, ông Ba lại sử dụng khoảng không gian hẹp giữa hai dãy nhà tập thể để sửa chữa xe máy, xe đạp giúp mọi người. “Những hỏng hóc nhẹ, nhất là xe đạp của các cháu nhỏ, ông chỉ sửa giúp không lấy tiền hoặc chỉ nhận chút tiền công lấy lệ”, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh phường Hàng Mã Đặng Văn Hường cho biết.

Gần 10 năm trở về địa phương cũng là quãng thời gian cựu chiến binh Nguyễn Văn Ba gắn bó và có nhiều đóng góp cho các phong trào thi đua tại địa bàn dân cư. Nhưng khi hỏi về những thành tích đã đạt được, cựu chiến binh Nguyễn Văn Ba chỉ cười nói: “Những việc tôi làm cũng bình thường thôi. Là đảng viên, là cựu chiến binh, còn sức, còn làm được việc gì có ích cho mọi người, cho cộng đồng thì tôi làm”.

Những việc làm giản dị, thiết thực của cựu chiến binh Nguyễn Văn Ba không chỉ gần gũi, thuyết phục với nhân dân nơi cư trú mà còn là minh chứng thiết thực trong việc học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Tích cực tham gia công tác tại địa phương, ông Ba đã được tặng thưởng nhiều Bằng khen, Giấy khen của các cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội.

Giữa bộn bề của cuộc sống, phẩm chất bộ đội Cụ Hồ luôn được cựu chiến binh Nguyễn Văn Ba thắp sáng bằng lý tưởng cách mạng, đạo đức trong sáng và lối sống giản dị, hết lòng vì cộng đồng, xứng đáng là tấm gương sáng trong phong trào thi đua cựu chiến binh học tập và làm theo lời Bác. Những việc làm giản dị, hữu ích của cựu chiến binh Nguyễn Văn Ba cũng đã góp phần lan tỏa những giá trị nhân văn cao đẹp trong tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, qua đó góp phần xây dựng địa phương và Thủ đô ngày càng văn minh, giàu mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sáng mãi phẩm chất bộ đội Cụ Hồ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.