Theo dõi Báo Hànộimới trên

Quán cà phê "xanh"

Minh Quang| 21/02/2019 07:01

(HNM) - “Hiện mình đang cần số lượng lớn vỏ chai nhựa 350ml, 500ml và 1.500ml đã qua sử dụng cho một dự án tái chế, nhằm truyền tải thông điệp bảo vệ môi trường...” - Nguyễn Thơ, ông chủ quán cà phê “Hidden Gem Coffee” đăng như vậy trên tài khoản mạng xã hội cá nhân.

Một góc Hidden Gem Coffee.


Hoạt động thu gom vỏ chai nhựa của ông chủ quán sinh năm 1983, quê ở Bắc Ninh này mang đến nhiều lựa chọn cho những người muốn ủng hộ dự án. Người ta có thể báo để Nguyễn Thơ đến tận nơi thu gom, mua vỏ chai, hay trực tiếp mang đến “Hidden Gem Coffee” để nhận giảm giá 20% cho bất kỳ đồ uống nào (từ 5 chai trở lên và có cả nắp chai), hoặc có thể gửi vỏ chai về địa chỉ quán cà phê.

Nguyễn Thơ tâm sự: “Vòng đời của những chiếc chai ấy sẽ tăng đáng kể, nếu được thiết kế hợp lý cho việc trang trí quán xá, trường học, làm dụng cụ trực quan để truyền cảm hứng cho các em nhỏ trong bảo vệ môi trường... Hiện tại, đã có một số trường quốc tế liên hệ với chúng tôi để đưa học sinh tới tham quan, trải nghiệm cách tận dụng những đồ dùng tưởng như vứt đi, không còn tác dụng đó”.

Đó là điều mà Nguyễn Thơ - cũng đồng thời là ông chủ của “Hanoi Backstreet Tours” (tour chuyên đưa khách tham quan Hà Nội bằng ô tô và xe máy của Liên Xô cũ) - đã thực hiện với dự án quán “Hidden Gem Coffee” của mình. Hơn một năm chuẩn bị và mất 4 tháng tự thi công những thứ đồ tưởng không còn giá trị sử dụng như vỏ đầu máy cày, xích máy cày, vành xe máy, vành xe cải tiến, cánh cửa, vỏ chai nhựa…, cuối cùng quán “Hidden Gem Coffee” ra đời với đồ dùng "độc nhất vô nhị" chẳng giống quán nào ở Hà Nội.

Nguyễn Thơ cho biết, đã đổ màu vào khoảng 1.000 chai nhựa để tạo nên “vùng hoa” ở nhiều khoảng không gian của quán. Còn bàn, ghế tại quán đều là những đồ vật trông “quen quen” nơi đồng quê hay trên mỗi con đường. Ngay cả những chiếc cốc trong quán cũng được cắt ra từ vỏ chai rượu; rồi tách uống cà phê cũng là chiếc tách lỗi từ một xưởng gốm…

Sự ra đời của “Hidden Gem Coffee” bắt nguồn từ những day dứt của Nguyễn Thơ về việc ô nhiễm ở vùng quê Bắc Ninh của anh. Nguyễn Thơ kể, hồi nhỏ anh còn được tắm, bơi thoải mái trên dòng sông quê nhà. Đến giờ, dòng nước ấy bẩn không thể tắm nổi; rồi những làng quê bị ám ảnh vì bệnh ung thư cũng do ô nhiễm môi trường. Chính vì vậy, Nguyễn Thơ tự nhủ, phải làm những việc thiết thực, thay vì chỉ nghĩ và xót xa trước môi trường bị hủy hoại.

Từ đấy, anh mới nảy ra ý tưởng mở một quán cà phê với dụng cụ là những vật liệu tái chế. Nhiều tháng trời rong ruổi khắp nơi để thu gom đồ phế liệu, không ít lần Nguyễn Thơ nhận được câu hỏi: “Mua để làm gì?” và anh chỉ cười: “Mua về để nối vòng đời cho nó thôi”…

Mang đống phế liệu về địa điểm mở quán cà phê, Nguyễn Thơ tự tay hàn, cắt, làm nên những bộ bàn ghế, vật dụng trang trí trong quán. Bây giờ, hầu hết dụng cụ trong quán đều được làm từ phế liệu hoặc đồ loại thải. “Hidden Gem Coffee” được tạo nên từ những thứ người khác bỏ đi, người khác coi là rác. Ngay cả ống hút cũng được tự chế bằng tre hoặc inox, chứ không phải bằng nhựa” - Nguyễn Thơ cho biết.

Quán hoạt động được khoảng 2 tháng đã thu hút nhiều khách trong nước và nước ngoài vì sự độc đáo, hiếm gặp. Anh Nguyễn Quang Anh (quận Tây Hồ) bộc bạch: “Vô tình được biết quán này trên mạng xã hội, tôi và một số bạn rủ nhau đến đây. Thú thực, những nét độc đáo liên quan đến bảo vệ môi trưởng ở quán đã thúc đẩy chúng tôi, phải có những hành động thiết thực hơn để bảo vệ môi trường”. Đó cũng là mục đích của Nguyễn Thơ khi mở quán “Hidden Gem Coffee”. Nguyễn Thơ chia sẻ: “Hành động vì môi trường xanh, sạch, đẹp không phải là hô khẩu hiệu vô nghĩa. Hãy hành động cụ thể, dù đơn thuần chỉ là bỏ rác vào thùng và không xả rác ra môi trường...”.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Quán cà phê "xanh"

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.