Theo dõi Báo Hànộimới trên

“Mắt thần” chung cư

Tiến Thành| 29/03/2019 06:31

(HNM) - Hoạt động liên tục 24/24 giờ, hệ thống camera giám sát tại các khu chung cư trên địa bàn Thủ đô được ví như những “mắt thần”, “người giám sát”, đã phát huy hiệu quả, hỗ trợ đắc lực trong việc bảo đảm an ninh, trật tự, phòng, chống cháy, nổ.

Hình ảnh từ các camera giám sát của tòa nhà Hà Nội Center Point hỗ trợ đắc lực trong công tác bảo đảm an ninh, trật tự.


Hiệu quả tích cực

Nằm trong khu vực Ban Quản lý - Ban Quản trị tổ hợp chung cư Hyundai Hillstate (phường Hà Cầu, quận Hà Đông), phòng quản lý, vận hành camera giám sát nội bộ được bảo vệ bằng cửa từ chống cháy, nổ, phải có mật mã thì mới vào được bên trong. “Không phải ai cũng có thể vào được căn phòng này”, Trưởng ban Quản lý tổ hợp chung cư Hyundai Hillstate Phạm Văn Chương cho biết.

Bên trong căn phòng, ông Nguyễn Tiến Hồng, trực ban quản lý, vận hành camera giám sát nội bộ đang chăm chú theo dõi hình ảnh chuyển về từ 200 camera giám sát các khu vực công cộng trong tổ hợp chung cư từ các lối ra vào, tầng hầm, khu vui chơi... Qua tìm hiểu được biết, thời gian lưu trữ của bộ nhớ tùy thuộc vào khu vực camera hoạt động có nhiều hình ảnh động hay tĩnh. Khi phát hiện nghi vấn trong khu vực chung cư, người trực camera sẽ lập tức thông báo qua bộ đàm cho lực lượng bảo vệ tiến hành kiểm tra, rà soát. “Ngoài bảo đảm an ninh, trật tự, phòng, chống cháy, nổ, hệ thống camera tại chung cư Hyundai Hillstate cũng phát huy hiệu quả trong công tác giữ gìn vệ sinh môi trường và giải quyết các mâu thuẫn giữa cư dân ngay từ lúc phát sinh”, ông Hồng cho biết.

Đánh giá về hệ thống camera giám sát, chị Nguyễn Thị Minh Khang (44 tuổi, sinh sống ở tòa CT5 - tổ hợp chung cư Hyundai Hillstate) cho biết, chị rất an tâm về công tác bảo đảm an ninh, trật tự thông qua hệ thống camera. Nhiều trường hợp cư dân để quên đồ đạc, mắc kẹt trong thang máy… đã được hệ thống camera phát hiện, giúp xử lý nhanh chóng. Năm 2018, camera giám sát đã phát hiện một vụ trộm cắp xe máy bên ngoài khu chung cư, giúp cơ quan chức năng nhanh chóng điều tra, xử lý vụ việc. Trưởng ban Quản lý tổ hợp chung cư Hyundai Hillstate Phạm Văn Chương cho biết, là một khu chung cư cao cấp với khoảng 30% đến 35% cư dân sinh sống tại đây là người nước ngoài, công tác bảo đảm an ninh, trật tự được Ban Quản lý hết sức coi trọng để cư dân được sống trong môi trường an toàn. Tuy nhiên, nơi đây cũng phải tạo sự thoải mái và bảo đảm quyền riêng tư cho cư dân nên việc bố trí nơi lắp đặt camera cũng được nghiên cứu phù hợp.

Cũng giống như chung cư Hyundai Hillstate, tòa nhà Hà Nội Center Point (phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân) với 437 căn hộ và khu phức hợp trung tâm thương mại được giám sát bởi hệ thống gần 200 camera. Anh Nguyễn Đức Thắng, phụ trách Phòng camera giám sát của tòa nhà chia sẻ, năm 2018, camera của tòa nhà phát huy hiệu quả khi giúp lực lượng bảo vệ phát hiện, bắt quả tang đối tượng có hành vi trộm cắp IC xe máy trong tầng hầm. Không chỉ vậy, qua hệ thống camera giám sát còn kịp thời phát hiện người dân đốt vàng mã trong chung cư để lực lượng bảo vệ kiểm tra, nhắc nhở, bảo đảm an toàn phòng, chống cháy, nổ.

Đối với bà Vũ Thị Lan (62 tuổi, sinh sống tại tầng 11 tòa nhà Hà Nội Center Point), an ninh, an toàn là vấn đề được quan tâm hàng đầu khi hằng ngày chỉ có bà và cháu nhỏ ở nhà. Do vậy, mặc dù hệ thống camera an ninh đã được Ban Quản lý trang bị đến hành lang nhưng gia đình bà cũng bố trí thêm camera trong nhà kết nối với điện thoại thông minh của các con. Thuận tiện ở chỗ các con dù đi làm vắng vẫn có thể xem được hoạt động trong nhà, kịp thời phát hiện các sự việc, sự cố để có thể nhanh chóng gọi sự trợ giúp của Ban Quản lý tòa nhà.

Cần triển khai đồng bộ

Hệ thống camera giám sát tại các khu chung cư đã phát huy hiệu quả cao trong công tác bảo đảm an ninh, trật tự . Điển hình như gần đây, một vụ việc sàm sỡ phụ nữ tại chung cư Golden Palm (quận Thanh Xuân) gây xôn xao dư luận đã được hệ thống camera giám sát ghi lại. Nạn nhân sau đó đã liên hệ Ban Quản lý tòa nhà xin trích xuất camera và trình báo sự việc với cơ quan Công an. Hình ảnh, video trích xuất từ camera là bằng chứng không thể chối cãi, giúp cơ quan chức năng xem xét, xử lý đối tượng vi phạm.

Tổ hợp chung cư Hyundai Hillstate (quận Hà Đông) có hệ thống camera giám sát nội bộ hoạt động hiệu quả. Ảnh: Thái Hiền


Ông Hoàng Đình Thảo, kỹ sư trưởng tòa nhà Hà Nội Center Point đánh giá, hệ thống camera giám sát rất quan trọng trong công tác bảo đảm an ninh, phòng, chống cháy, nổ. Nhờ có những “mắt thần”, tòa nhà không còn điểm nào khuất, tối đối với lực lượng bảo vệ. Những trường hợp người lạ mặt lọt vào chung cư nhằm mục đích quảng cáo, phát tờ rơi hay trộm cắp đều được camera ghi lại. Điều này còn giúp phòng ngừa những vụ việc phức tạp về an ninh, trật tự có thể xảy ra bởi nhiều trường hợp, khi đối tượng xấu nhìn thấy hệ thống camera sẽ từ bỏ ý định xấu. Ngoài ra, hệ thống camera theo dõi xung quanh tòa nhà cũng có thể hỗ trợ đắc lực cho lực lượng chức năng trong điều tra các hành vi vi phạm pháp luật, tai nạn giao thông bên ngoài tòa nhà.

Có thể nói, việc kết hợp đồng bộ giữa camera giám sát với lực lượng bảo vệ đã tạo sự ổn định về an ninh, trật tự tại các khu chung cư, giúp đỡ đắc lực chính quyền địa phương trong quản lý đô thị. Ông Đỗ Quang Tiến, công chức văn phòng UBND phường Hà Cầu (quận Hà Đông) cho biết, địa bàn phường có khoảng 7.000 cư dân sinh sống trong 4 khu chung cư đều có lắp đặt hệ thống camera giám sát nhờ đó chưa để xảy ra các vụ việc phức tạp về an ninh, trật tự. Trong các cuộc kiểm tra, giám sát hằng năm của HĐND, UBND phường tại các chung cư, người dân đều bày tỏ hài lòng về tình hình an ninh, trật tự tại nơi sinh sống. Hầu hết các vụ việc đều đã được giải quyết từ khi mới phát sinh, bảo đảm hài hòa lợi ích giữa các bên.

Theo Thiếu tướng Đoàn Ngọc Hùng, Phó Giám đốc Công an thành phố Hà Nội, hệ thống camera giám sát tại các chung cư đã mang lại hiệu quả tích cực trong công tác phòng, chống tội phạm và bảo đảm trật tự xã hội, vệ sinh môi trường ở cơ sở, giúp lực lượng công an điều tra, khám phá nhiều vụ việc về an ninh, trật tự. Thời gian tới, Công an thành phố sẽ tiếp tục đầu tư, phát triển, xây dựng các trung tâm thông tin chỉ huy tại các quận, huyện, thị xã, qua đó kết nối thông tin với camera của các đơn vị, cơ sở, doanh nghiệp để phục vụ việc bảo đảm an ninh, trật tự trên địa bàn.

Hệ thống camera giám sát ở các khu chung cư trên địa bàn Thủ đô đã giúp cư dân yên tâm hơn, đóng góp quan trọng vào công tác phòng, chống tội phạm, bảo đảm an ninh, trật tự ngay từ cơ sở. Đây là những lợi ích quan trọng cần được nhân rộng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Mắt thần” chung cư

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.