Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cô học trò năng động và nhân ái

Mai Hoa| 26/06/2019 08:24

(HNM) - Ngồi trước mặt tôi là một cô bé xinh xắn, khuôn mặt thông minh, tươi tắn, nhưng toát lên vẻ rất chững chạc. Ít ai ngờ mới vừa qua lớp 4, chuẩn bị vào lớp 5 mà cô bé có vóc dáng mảnh mai ấy đã làm được biết bao việc có ý nghĩa và giàu sức lan tỏa. Nói về "bí quyết" của mình, Cao Huyền Vy chia sẻ giản dị: "Em được dạy phải biết mở lòng"...

Bé Cao Huyền Vy (thứ hai từ phải sang) cùng mẹ và các cô giáo. Ảnh: Thu Minh

Luôn chan hòa, sẵn sàng giúp đỡ bạn bè

Không phải ngẫu nhiên Cao Huyền Vy, lớp trưởng lớp 4A5 Trường Tiểu học Phúc Diễn, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội năm học 2018-2019 là một trong các gương mặt tiêu biểu được Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội tặng danh hiệu “Người tốt, việc tốt” năm 2019. Những năm học vừa qua, Huyền Vy liên tục là học sinh xuất sắc trong học tập và rèn luyện. Là một lớp trưởng, Chi đội trưởng năng động, sáng tạo, có năng khiếu múa hát, cô trò nhỏ luôn tích cực tham gia các hoạt động của trường, lớp và đạt nhiều giải thưởng cao. Nhưng hơn cả những giải thưởng chính là tinh thần sẵn sàng tương trợ, giúp đỡ các bạn của Huyền Vy: Giờ ra chơi, em thường xuyên giảng lại bài, giúp các bạn mạnh dạn, tự tin hơn trong học tập. Hằng ngày, em luôn ý thức đến trường sớm, kiểm tra xem lớp học đã sạch, gọn chưa để nhắc và cùng các bạn dọn dẹp, sắp xếp, giữ gìn trường lớp sạch sẽ...

Đặc biệt là Huyền Vy không nề hà khi hỗ trợ các bạn và rất tự tin, nhanh trí trong xử lý các tình huống bất ngờ. Minh chứng là chuyện cô bé 2 lần kịp thời cõng bạn vào Phòng Y tế của trường khi bạn gặp nạn. Lần thứ nhất, trong giờ chào cờ, khi kiểm tra sĩ số của lớp, Huyền Vy thấy thiếu bạn Nguyễn Bùi Thảo Ngọc. Ngay lập tức, Vy chạy vào lớp tìm bạn thì thấy Ngọc nằm gục xuống bàn vì bị đau quặn bụng. Cô bé nhanh nhẹn cõng bạn vào Phòng Y tế của nhà trường. Lần thứ hai, trong giờ ra chơi, thấy một bạn bị ngã, Huyền Vy cũng nhanh chóng chạy đến đỡ bạn, cõng lên Phòng Y tế.

"Sao em không nhờ các bạn khỏe hơn giúp sức, mà lại nhanh chóng tự mình giúp bạn? Lúc cõng bạn, có khi nào em lo là mình và bạn sẽ bị ngã trước khi đến được Phòng Y tế?". Trả lời câu hỏi này, cô bé Huyền Vy nhoẻn cười ngượng nghịu: "Lúc đó em sợ bạn bị đau quá nên chẳng ngại gì, chỉ biết phải cố sức cõng bạn đến Phòng Y tế thật nhanh. May là cả hai bạn ấy đều không nặng lắm!".

Nhận xét về cô trò nhỏ giàu năng lượng của mình, cô giáo Đào Thị Thanh Hòa, chủ nhiệm lớp 4A5 Trường Tiểu học Phúc Diễn không giấu nổi niềm tự hào: "Huyền Vy là một học sinh ngoan, có tinh thần học tốt, một lớp trưởng gương mẫu với tinh thần trách nhiệm cao. Đặc biệt, em ấy có trái tim ấm áp, biết quan tâm, chia sẻ, luôn chan hòa, sẵn sàng giúp đỡ bạn bè".

Học mẹ, học cô giáo, học cách sống mở lòng...

Đâu là những nhân tố làm nên một Huyền Vy tuổi nhỏ nhưng luôn tự giác học tập và không ngần ngại lo việc chung? Đi tìm câu trả lời cho câu hỏi này, tôi đã được chị Vương Thanh Hằng, mẹ của Huyền Vy chia sẻ rất nhiều câu chuyện thú vị.

Chị Hằng cho biết: "Niềm vui của chúng tôi chính là 2 con, trong đó Huyền Vy là chị. Ngoài việc tự giác học tập, con biết giúp mẹ quét, lau nhà, rửa bát, đôi khi tắm cho em nhỏ. Bận bịu, nhưng hằng ngày chúng tôi đều cố gắng dành thời gian trò chuyện với con. Tôi ít khi hỏi con được mấy điểm, mà chỉ dạy con cách cư xử với mọi người, đặc biệt là người lớn tuổi, lắng nghe con kể chuyện trường, chuyện lớp để hiểu tâm tư, tình cảm, nguyện vọng của con. Bữa tối chính là khoảng thời gian quây quần đầy niềm vui của gia đình. Trước tôi thường đọc truyện cho con nghe trước khi đi ngủ, nay thì Huyền Vy đã có thói quen đọc, tự giác học tốt. Tôi mừng vì Huyền Vy có môi trường học tập tốt, chỉ khuyên con chăm chỉ học tập theo khả năng của mình. Chúng tôi thường hỏi ý kiến của Vy khi cân nhắc chuyện gì liên quan trực tiếp đến con, phân tích những điều nên và không nên để con lựa chọn".

Còn cô giáo Đào Thị Thanh Hòa phân tích: "Tôi nghĩ, môi trường học tập thân thiện, gần gũi, trò chuyện giữa cô trò như những người bạn là điều rất cần thiết trong việc giúp các con khám phá kiến thức, tạo cơ hội cho các con nói lên suy nghĩ của mình. Thêm nữa, việc sắp xếp cho các con học tập theo nhóm cũng giúp các con biết giúp đỡ, quan tâm lẫn nhau".

Trò chuyện với phóng viên Báo Hànộimới, Huyền Vy bộc bạch: "Em được mẹ, được cô giáo dạy phải biết mở lòng. Ở nhà, em thường tìm kiếm lời khuyên từ mẹ. Ở lớp, em chơi thân với nhiều bạn và cô giáo em thậm chí còn hiền hơn mẹ. Điều em thích nhất khi đến lớp chính là sự đoàn kết, hòa đồng, cô giáo vui vẻ, thân thiện, và trường em thì khang trang, có nhiều bóng cây".

Vui khi cô trò nhỏ được nhận danh hiệu "Người tốt, việc tốt", Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Phúc Diễn Nguyễn Thị Hạnh nhận xét: Huyền Vy là một bạn nhỏ năng động, có tính sáng tạo, dám nghĩ dám làm, có kỹ năng xử trí nhanh trong các tình huống bất ngờ. Những việc tưởng như nhỏ mà Huyền Vy làm được thực tế có ý nghĩa và sức lan tỏa rất lớn. Trên website của trường, chúng tôi cũng xây dựng chuyên mục về gương "Người tốt, việc tốt" nhằm nhân rộng những hành động đẹp và tích cực như của em Huyền Vy. Năm học 2019-2020, trường chúng tôi dự kiến mở thêm khu thư viện xanh có mái che, thảm cỏ, thực hiện chương trình "Sách cũ của bạn, sách mới của tôi" để khuyến khích các em đọc sách, trao đổi sách, có ý thức tự học và tăng cường giao lưu, chia sẻ. Bằng nhiều giải pháp đổi mới trong dạy và học, chúng tôi kỳ vọng sẽ ngày càng có thêm "nhiều Huyền Vy": Con ngoan, trò giỏi, nhanh nhẹn, hoạt bát, biết yêu thương và luôn có ý thức sẵn sàng giúp đỡ mọi người!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cô học trò năng động và nhân ái

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.