Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thành phố Hồ Chí Minh có 61 ca nhiễm Covid-19 trong 24 giờ qua

Nhóm phóng viên| 10/06/2021 19:26

(HNMO) - Tính từ 18h ngày 9-6 đến 18h ngày 10-6, thành phố Hồ Chí Minh ghi nhận 61 trường hợp nhiễm Covid-19 mới. Trong đó, Bộ Y tế đã công bố 41 trường hợp, còn 20 trường hợp đang chờ công bố. Đáng chú ý là chuỗi lây nhiễm mới tại huyện Hóc Môn, với 28 ca dương tính.

Sơ đồ chuỗi lây nhiễm Covid-19 ở huyện Hóc Môn và một khách sạn ở Tân Bình.

Tính phức tạp của chuỗi lây mới

Ngày 10-6, thành phố Hồ Chí Minh xuất hiện thêm chuỗi lây nhiễm Covid-19 mới liên quan "xưởng cơ khí ở Hóc Môn và một khách sạn ở Tân Bình" với 28 trường hợp liên quan. Cơ quan y tế đang khẩn trương khoanh vùng và điều tra dịch tễ về chuỗi lây này.

Cụ thể, từ 2 bệnh nhân là BN9612 và BN9613 được phát hiện tại một công ty cơ khí chế tạo máy ở Ấp Mới 1, xã Tân Xuân, huyện Hóc Môn; có địa chỉ cư trú tại xã Tân Thạnh Đông, huyện Củ Chi, thành phố Hồ Chí Minh, đã phát hiện chuỗi lây nhiễm với số bệnh nhân được phát hiện là 28 trường hợp.

Trước đó, vào ngày 8-6, BN9612 (cha vợ) và BN9613 (con rể), do có triệu chứng sốt từ ngày 5-6 nên đến khám tại Bệnh viện Thống Nhất và được lấy mẫu xét nghiệm, cho kết quả dương tính với SARS-CoV-2. Cả hai bệnh nhân đều cư trú tại xã Tân Thạnh Đông, huyện Củ Chi. BN9614 cư trú tại quận Tân Bình là em trai của BN9612 cùng làm việc tại xưởng cơ khí. Do có triệu chứng bệnh nên đi khám tại Bệnh viện Trưng Vương cùng ngày với hai bệnh nhân trên.

Từ đây, qua quá trình điều tra, truy vết, cơ quan y tế đã phát hiện chuỗi lây nhiễm liên quan đến 3 bệnh nhân này. Tất cả những bệnh nhân được phát hiện sau này đều có quan hệ trong cùng gia đình, hàng xóm có tiếp xúc gần với các bệnh nhân.

Khoanh vùng khu vực liên quan đến chuỗi lây Covid-19 mới tại huyện Hóc Môn.

Tính đến ngày 10-6, liên quan đến chuỗi lây nhiễm này, đã có 28 bệnh nhân được Bộ Y tế công bố. Các trường hợp tiếp xúc gần với các ca nhiễm đã được chuyển cách ly tập trung, các trường hợp tiếp xúc vòng 2 cách ly tại nhà, lấy mẫu xét nghiệm, phong tỏa nơi cư trú của các bệnh nhân, mở rộng xét nghiệm tầm soát các hộ gia đình nơi phong tỏa.

Triển khai mô hình bệnh viện tách đôi

Trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, số ca nhiễm tăng cao, ngày 10-6, Bệnh viện Phạm Ngọc Thạch (quận 5, thành phố Hồ Chí Minh) đã sẵn sàng cho việc đón nhận và điều trị bệnh nhân nhiễm Covid-19 theo mô hình "bệnh viện tách đôi". Theo đó, một nửa bệnh viện vẫn là các phòng khám và các khoa lâm sàng, cận lâm sàng phục vụ cho công tác điều trị và chăm sóc người bệnh mắc bệnh lao và bệnh phổi không do lao; một nửa bệnh viện còn lại là nơi điều trị bệnh nhân Covid-19.

Tại Bệnh viện Phạm Ngọc Thạch, một nửa bệnh viện theo chiều dọc được bố trí tách biệt hẳn với nửa còn lại với cổng vào riêng, những khối nhà riêng (đã được bố trí những buồng áp lực âm, giường hồi sức, các buồng bệnh thông thoáng không dùng điều hòa trung tâm...) và cả khu vực cận lâm sàng riêng biệt, trong đó có xét nghiệm RT-PCR chẩn đoán Covid-19. Quy mô giường bệnh của một nửa bệnh viện chuyên điều trị bệnh nhân Covid-19 hiện nay là 550 giường, với 66 giường hồi sức.

Trước đó, Sở Y tế thành phố Hồ Chí Minh cũng đã​ quyết định chuyển đổi Bệnh viện huyện Củ Chi và Bệnh viện Bệnh nhiệt đới thành bệnh viện chuyên điều trị Covid-19, với tổng số 900 giường. Các bệnh nhân thông thường đang điều trị tại những bệnh viện này sẽ được chuyển đến các bệnh viện khác trong thành phố.

Chiều 10-6, Sở Y tế thành phố Hồ Chí Minh cho biết, nữ bệnh nhân người An Giang (BN2983), ​đang được điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới thành phố Hồ Chí Minh, đã có biến chuyển ngoạn mục, từ tiên lượng tử vong cao, sang chuẩn bị cai ECMO (tim phổi nhân tạo) và sẽ sớm xuất viện.

Trước đó, BN2983 được chuyển từ An Giang tới Bệnh viện Bệnh nhiệt đới thành phố Hồ Chí Minh ngày 13-5 trong tình trạng suy hô hấp nặng, tổn thương phổi ARDS nặng; có bệnh lý nền tiểu đường, tăng huyết áp. Bệnh nhân được hỗ trợ hô hấp tuần hoàn ngoài cơ thể (VV-ECMO), thở máy và chăm sóc tích cực trong buồng áp lực âm liên tục 26 ngày qua.

Hiện, BN2983 tỉnh táo, tiếp xúc tốt, sinh hiệu ổn định, tổn thương phổi cải thiện dần, dấu hiệu nhiễm trùng đã được kiểm soát tốt. Bệnh nhân sẽ được tập vật lý trị liệu để hồi phục và xuất viện trong thời gian sớm nhất.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thành phố Hồ Chí Minh có 61 ca nhiễm Covid-19 trong 24 giờ qua

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.