Theo dõi Báo Hànộimới trên

Quận Hà Đông, huyện Quốc Oai, Phú Xuyên rà soát, cách ly những trường hợp liên quan đến ca F0

Thủy - Sơn - Thanh| 21/07/2021 13:07

(HNMO) - Ngày 21-7, UBND phường Dương Nội (quận Hà Đông) cho biết, đêm 20-7, phường nhận được thông tin trường hợp F1 (trú tại phường Dương Nội) của bệnh nhân N.H.N, làm việc ở Viện Cơ khí năng lượng và mỏ - Vinacomin (565 Nguyễn Trãi, Thanh Xuân, Hà Nội) chuyển thành F0.

Cán bộ Trạm Y tế phường Dương Nội (quận Hà Đông) điều tra dịch tễ liên quan đến ca F0.

Trường hợp này là anh P.V.B, sinh năm 1986 (đã được đi cách ly tập trung) làm việc ở Viện Cơ khí năng lượng và mỏ - Vinacomin (565 Nguyễn Trãi, Thanh Xuân, Hà Nội), trú tại phòng 1106 CT7E tổ dân phố 2, phường Dương Nội, quận Hà Đông.

Từ ngày 12 đến 15-7, bệnh nhân P.V.B tiếp xúc gần với 5 trường hợp đã được phường Dương Nội lập danh sách, theo dõi sức khỏe.

Căn cứ quyết định của Bộ Y tế về việc hướng dẫn tạm thời giám sát và phòng, chống dịch Covid-19, 5 trường hợp nói trên được xác nhận có thời gian tiếp xúc là trên 3 ngày (2 người có khoảng thời gian tiếp xúc là 6 ngày, 3 người là 5 ngày).

Sáng 21-7, Trạm y tế phường Dương Nội đã lấy mẫu xét nghiệm 5 trường hợp liên quan; tham mưu UBND phường ra quyết định cách ly tại nhà 14 ngày đối với 5 trường hợp trên.

* Cùng ngày, thông tin từ UBND huyện Quốc Oai cho biết, huyện đang chỉ đạo lực lượng chuyên môn tập trung rà soát những người liên quan đến các ca mắc Covid-19 mới ở ngoài khu cách ly tổ dân phố Hoa Vôi, thị trấn Quốc Oai.

 Cán bộ Trung tâm Y tế huyện Quốc Oai lấy mẫu xét nghiệm cho các trường hợp liên quan ca mắc Covid-19.

Kết quả điều tra ban đầu, lực lượng chức năng huyện Quốc Oai đã truy vết, rà soát được 15 trường hợp F1, 50 F2 trên địa bàn huyện Quốc Oai và quận Đống Đa. Hiện, các ca bệnh và khu vực liên quan đều được tổ chức điều tra dịch tễ, xử lý theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế.

Ông Hoàng Minh Tưởng, Trưởng phòng Y tế huyện Quốc Oai cho biết, ngay sau khi rà soát được các trường hợp liên quan đến các ca F0 mới, huyện đã chỉ đạo Trung tâm Y tế huyện lấy 490 mẫu xét nghiệm, gồm 16 mẫu gộp là nhân viên Bệnh viện Đa khoa huyện Quốc Oai, 340 mẫu gộp tại các xóm Vườn Rườm, Cầu Nghè, Hoa Vôi (thị trấn Quốc Oai) và 134 mẫu ngoài cộng đồng...

Hiện tại, các trường hợp F0 đã được đi điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương; các F1 được chuyển cách ly tập trung tại Trường Đại học FPT (Hòa Lạc), F2 được cách ly tại nhà. Công tác phun khử khuẩn, xử lý môi trường toàn bộ khu vực nhà F0, F1 và các địa điểm bệnh nhân đến; lập các chốt kiểm soát xung quanh khu vực bệnh nhân sinh sống... đã được tiến hành.

Phó Chủ tịch UBND huyện Quốc Oai Hoàng Nguyên Ưng cho biết, huyện đã yêu cầu thị trấn Quốc Oai tăng cường công tác tuyên truyền để người dân nâng cao nhận thức, thực hiện nghiêm các yêu cầu phòng dịch; đồng thời có phương án bảo đảm lương thực, thực phẩm cho các hộ dân trong khu cách ly.

* UBND huyện Phú Xuyên cho biết, sau khi trên địa bàn huyện ghi nhận ca dương tính với SARS-CoV-2 tại thôn Sơn Thanh, xã Sơn Hà, UBND huyện đã chỉ đạo đơn vị chức năng tập trung rà soát, điều tra, truy vết các trường hợp liên quan.

Ngày 20-7, UBND huyện đã ra quyết định phong tỏa khu dân cư xóm Nội, thôn Sơn Thanh, xã Sơn Hà - nơi có ca F0 sinh sống sau khi từ nội thành Hà Nội về địa phương; đồng thời, thành lập 3 chốt kiểm soát khu vực xóm Nội, thôn Sơn Thanh và thành lập thêm 2 chốt mềm để kiểm soát từ xa.

 Lực lượng chức năng kiểm soát chặt chốt tại xã Sơn Hà (huyện Phú Xuyên) - nơi vừa ghi nhận ca dương tính với SARS-CoV-2. 

Cùng với đó, lực lượng chức năng cũng đã phun khử khuẩn ngõ, xóm, nhà của bệnh nhân, khẩn trương điều tra dịch tễ các trường hợp liên quan. Theo điều tra, rà soát các trường hợp liên quan ca F0, đến ngày 21-7, có 4 F1 đã được đưa đi cách ly tập trung. Xã Sơn Hà đã ra quyết định cách ly y tế tại nhà, thực hiện lấy mẫu xét nghiệm đối với 39 trường hợp F2; tiếp tục điều tra, truy vết các trường hợp liên quan ca F0, F1; vận chuyển lương thực, thực phẩm cho các hộ dân cách ly, bảo đảm các điều kiện sinh hoạt cho người dân...

Khu vực phong tỏa xóm Nội có 26 hộ dân với 88 nhân khẩu. Hiện tại, các hộ dân trong khu vực này thực hiện nghiêm các khuyến cáo phòng, chống dịch Covid-19. Ông Phạm Văn Dân, người dân xóm Nội chia sẻ: "Khi khu dân cư có ca F0 và chính quyền thực hiện phong tỏa, người dân có ý thức rất tốt, chấp hành nghiêm các khuyến cáo của ngành y tế. Việc khử khuẩn được lực lượng chức năng thực hiện tốt, người dân rất yên tâm trước sự quan tâm của chính quyền địa phương và các cấp".

Chủ tịch UBND huyện Phú Xuyên Nguyễn Xuân Thanh khẳng định, trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, huyện tiếp tục duy trì 5 đoàn kiểm tra, thường xuyên tổ chức kiểm tra đột xuất, kịp thời phát hiện, nhắc nhở và xử lý nghiêm các vi phạm trong phòng, chống dịch.  Đi đôi với tuyên truyền, nhắc nhở, huyện đã xử phạt 111 trường hợp không đeo khẩu trang khi ra nơi công cộng với số tiền 129,4 triệu đồng tại 18 xã, thị trấn và xử phạt 2 cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống không chấp hành các biện pháp phòng, chống dịch với số tiền 12,5 triệu đồng.

Để cài đặt Bluezone trên điện thoại, cần thực hiện theo các bước sau:

Bước 1: Truy cập vào trang https://www.bluezone.gov.vn hoặc trực tiếp tải về tại App Store hay CH Play.

Bước 2: Sau khi tải về, ứng dụng sẽ yêu cầu cho phép sử dụng Bluetooth để ghi nhận tiếp xúc với những người dùng đã cài đặt Bluezone khác. Nếu chưa mở Bluetooth, hãy kéo thanh thông báo trạng thái và bật Bluetooth; hoặc vào Cài đặt, chọn Bluetooth và bật lên.

Bước 3: Sau khi cài đặt xong, bấm Quét xung quanh. Nếu có người ở gần bạn dưới 2m đã sử dụng Bluezone, ứng dụng sẽ tự động nhận diện những người dùng này và xếp vào danh sách đã tiếp xúc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quận Hà Đông, huyện Quốc Oai, Phú Xuyên rà soát, cách ly những trường hợp liên quan đến ca F0

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.