Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tiêm thử nghiệm vắc xin Nano Covax mũi 2 giai đoạn 3 cho 12.000 tình nguyện viên

Thu Trang| 27/07/2021 12:23

(HNMO) - Theo tin từ Học viện Quân y, sáng nay (27-7), các trung tâm tham gia nghiên cứu thử nghiệm vắc xin Nano Covax của Công ty cổ phần Công nghệ sinh học dược Nanogen bắt đầu triển khai tiêm thử nghiệm mũi 2 cho 12.000 tình nguyện viên (đợt 3b).

Tình nguyện viên tiêm thử nghiệm đợt 2, giai đoạn 3 vắc xin phòng Covid-19 Nano Covax.

Trước đó, 13.000 tình nguyện viên (đợt 3a và 3b) đã hoàn thành mũi tiêm đầu tiên vắc xin Nano Covax vào ngày 14-7. Sau đó, 1.000 tình nguyện viên (đợt 3a) hoàn tất mũi tiêm thứ 2 vào ngày 22-7.

Hai mũi vắc xin Nano Covax được tiêm cách nhau 28 ngày, lấy mẫu máu sau tiêm 42 ngày, sau 6 tháng và 1 năm để đánh giá tính sinh miễn dịch. Sau tiêm mũi 1 và 2, các tình nguyện viên có sức khỏe ổn định, không xuất hiện trường hợp gặp phản ứng ngoài dự kiến.

Hôm nay, 12.000 tình nguyện viên (đợt 3b) tiếp tục được tiêm thử nghiệm theo tỷ lệ 2:1 (tức 2 người tiêm vắc xin, 1 người tiêm giả dược) với nhóm liều duy nhất 25mcg.

PGS.TS Chử Văn Mến, Giám đốc Trung tâm Thử nghiệm lâm sàng và tương đương sinh học (Học viện Quân y) cho biết, trước khi tiêm thử nghiệm, các tình nguyện viên phải khai báo y tế, khám sinh hiệu đo các chỉ số dấu hiệu sinh tồn, thử thai cho nữ tình nguyện viên trong độ tuổi sinh sản, sau đó khám trước tiêm.

Dự kiến, ngày 15-8 tới, 13.000 tình nguyện viên sẽ hoàn thành tiêm thử nghiệm 2 mũi vắc xin Nano Covax giai đoạn 3.

Trong giai đoạn 3, việc tiêm thử nghiệm vắc xin Nano Covax được thực hiện tại nhiều trung tâm, gồm: Phía Bắc do Học viện Quân y làm đầu mối triển khai tại Bệnh viện Quân y 103, phối hợp với Sở Y tế tỉnh Hưng Yên triển khai tại địa phương; phía Nam do Viện Pasteur thành phố Hồ Chí Minh làm đầu mối triển khai, phối hợp với Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Long An và Tiền Giang triển khai tại địa phương.

Trước đó, như Báo Hànộimới đưa tin, vào chiều 22-7, Bộ Y tế và Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức cuộc họp rà soát các hồ sơ, dữ liệu, kết quả nghiên cứu thử nghiệm lâm sàng và xem xét đề xuất cấp phép khẩn cấp vắc xin phòng Covid-19 Nano Covax của Công ty cổ phần Công nghệ sinh học dược Nanogen.

Về điều kiện để cấp phép khẩn cấp, Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn đề nghị Công ty cổ phần Công nghệ sinh học dược Nanogen phải phối hợp chặt chẽ với Cục Khoa học công nghệ và đào tạo (Bộ Y tế) và các đơn vị nghiên cứu, các nhà khoa học hoàn thiện hồ sơ kết quả nghiên cứu pha 1, pha 2 và khẩn trương có được kết quả giai đoạn đầu của pha 3 (3A).

Dựa trên hồ sơ, số liệu đánh giá tổng kết này, Thứ trưởng Trần Văn Thuấn đề nghị, các nhà khoa học, các chuyên gia của Hội đồng Đạo đức trong nghiên cứu y sinh học quốc gia, Hội đồng tư vấn cấp giấy đăng ký thuốc, nguyên liệu làm thuốc sớm xem xét đề xuất cấp phép khẩn cấp đối với vắc xin Nano Covax khi kết quả cho thấy an toàn, hiệu quả, chặt chẽ, khoa học...

Hãy cài đặt Bluezone để bảo vệ mình, bảo vệ mọi người. Để cài đặt ứng dụng này trên điện thoại, cần thực hiện theo các bước sau:

Bước 1: Truy cập vào trang https://www.bluezone.gov.vn hoặc trực tiếp tải về tại App Store hay CH Play.

Bước 2: Sau khi tải về, ứng dụng sẽ yêu cầu cho phép sử dụng Bluetooth để ghi nhận tiếp xúc với những người dùng đã cài đặt Bluezone khác. Nếu chưa mở Bluetooth, hãy kéo thanh thông báo trạng thái và bật Bluetooth; hoặc vào Cài đặt, chọn Bluetooth và bật lên.

Bước 3: Sau khi cài đặt xong, bấm Quét xung quanh. Nếu có người ở gần bạn dưới 2m đã sử dụng Bluezone, ứng dụng sẽ tự động nhận diện những người dùng này và xếp vào danh sách đã tiếp xúc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tiêm thử nghiệm vắc xin Nano Covax mũi 2 giai đoạn 3 cho 12.000 tình nguyện viên

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.