Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thành phố Hồ Chí Minh trở về mô hình tháp điều trị 3 tầng

Nhóm phóng viên| 17/08/2021 16:20

(HNMO) - Tính đến trưa 17-8, thành phố Hồ Chí Minh đang điều trị 33.208 bệnh nhân Covid-19, trong đó có 2.065 trẻ em dưới 16 tuổi. Có 1.993 bệnh nhân nặng đang thở máy và 16 bệnh nhân can thiệp ECMO (tim phổi nhân tạo). Thành phố triển khai chiến lược mới trong phát hiện thu dung, điều trị bệnh nhân Covid-19 để giảm thiểu số ca tử vong, tiến tới khống chế dịch bệnh.

Mô hình điều trị Covid-19 tháp 3 tầng mới tại thành phố Hồ Chí Minh. Ảnh: TTO

Chuyển chiến lược điều trị 5 tầng thành 3 tầng

Để phù hợp với phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới, thành phố Hồ Chí Minh chuyển đổi chiến lược điều trị bệnh nhân Covid-19 từ mô hình tháp 5 tầng trở về mô hình tháp điều trị 3 tầng theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Phó Giám đốc Sở Y tế thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Hữu Hưng cho biết, mô hình này tuân thủ hướng dẫn của Bộ Y tế trên cơ sở phù hợp tình hình thực tế của thành phố để bảo đảm năng lực y tế hiện tại nhằm đạt kết quả tốt nhất.

Cụ thể, tầng 1: Triển khai gói chăm sóc sức khỏe F0 tại nhà kết hợp với các điều kiện bảo đảm an sinh và tại các cơ sở cách ly tập trung của quận, huyện, thành phố Thủ Đức cho các F0 không triệu chứng và triệu chứng nhẹ. Hiện nay, có 18.120 F0 cách ly tại nhà, 153 cơ sở cách ly tập trung F0 tại 22 quận, huyện và thành phố Thủ Đức với tổng số 23.898 giường.

Thành phố Hồ Chí Minh tăng cường chăm sóc F0 thể nhẹ tại nhà.

Tầng 2: Thu dung các F0 cần cấp cứu, điều trị từ nhẹ, trung bình đến nặng, có kèm hoặc không kèm theo bệnh lý nền tại các bệnh viện dã chiến và các bệnh viện điều trị Covid-19, các bệnh viện chuyển đổi công năng... Thành phố hiện có 74 bệnh viện điều trị Covid-19, gồm 24 bệnh viện dã chiến, 41 bệnh viện đa khoa và 9 bệnh viện trung ương với tổng số 49.392 giường.

Tầng 3: Hồi sức chuyên sâu các trường hợp F0 nặng, nguy kịch tại các bệnh viện tuyến cuối của thành phố và Bộ Y tế tăng cường cho thành phố Hồ Chí Minh. Hiện có 8 bệnh viện hồi sức Covid-19 (Bệnh viện Bệnh nhiệt đới thành phố Hồ Chí Minh, Bệnh viện Chợ Rẫy, Bệnh viện Quân y 175 và 5 Trung tâm hồi sức quốc gia) với tổng số 3.882 giường.

Về chăm sóc F0 tại nhà, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Chí Minh Dương Anh Đức thông tin, đây là chiến lược chăm sóc F0 không triệu chứng, góp phần giảm tải cho hệ thống bệnh viện đang bị quá tải. F0 thể nhẹ được chăm sóc tại nhà có tâm lý thoải mái hơn. Nếu được chăm sóc và dùng thuốc phù hợp, cơ hội hồi phục sẽ nhiều và nhanh hơn.

Gói chăm sóc sức khỏe tại nhà cho người F0 có 6 hoạt động chính: (1) Xác định và lập danh sách người F0 cách ly tại nhà; (2) Hướng dẫn người F0 tự chăm sóc sức khỏe tại nhà; (3) Khám bệnh và theo dõi sức khỏe; (4) Hướng dẫn sử dụng toa thuốc điều trị tại nhà; (5) Xét nghiệm cho người F0 cách ly tại nhà; (6) Tư vấn sức khỏe và hỗ trợ cấp cứu cho người F0 cách ly tại nhà.

 Ra mắt mô hình Tổ tự quản tại chung cư Đức Khải, phường Phú Mỹ, quận 7.

Phát huy hiệu quả mô hình tự quản

Tại quận 7, các tổ Covid-19 cộng đồng và các tổ tự quản tại khu dân cư được thành lập với các thành viên tham gia là những người có sức khỏe tốt, có trách nhiệm, nhiệt tình trong công tác phòng, chống dịch. Tổ hoạt động trên tinh thần tình nguyện với nòng cốt là các tổ chức chính trị - xã hội, đoàn thể tại cộng đồng, người tình nguyện tại khu dân cư dưới sự tổ chức, quản lý của chính quyền địa phương và sự hướng dẫn về chuyên môn kỹ thuật của ngành Y tế. 

Mới đây nhất, phường Phú Mỹ (quận 7) vừa tổ chức ra mắt tổ tự quản về y tế và tổ tự quản về an sinh xã hội tại chung cư Đức Khải. Cụ thể, 8 tổ tự quản về y tế và 8 tổ tự quản về an sinh xã hội tương ứng với 8 block chung cư đã được thành lập.

Bí thư Đảng ủy phường Phú Mỹ Cao Quốc Bình thông tin, thời gian tới, phường sẽ phát triển thêm ít nhất 54 tổ tự quản tại 54 khu phố của phường, chung tay cùng chính quyền đẩy lùi dịch bệnh, phấn đấu sớm đưa phường Phú Mỹ trở lại trạng thái bình thường.

Còn tại chung cư Hoàng Anh Thanh Bình, phường Tân Hưng, quận 7, với 3 block nhà với hơn 4.000 dân sinh sống, Ban quản trị, Ban quản lý khu nhà và chính quyền địa phương đã thành lập tổ tự quản, với sự tham gia của nhiều người, tích cực, chung tay phòng, chống dịch Covid-19, bảo vệ bản thân, gia đình và cộng đồng.

Theo đó, Ban quản trị và Ban quản lý đã chủ động phối hợp với y tế địa phương tổ chức tiêm vắc xin phòng Covid-19 miễn phí cho hơn 1.400 cư dân ngụ tại đây; thiết lập vành đai bảo vệ an toàn quanh chung cư.

Chung cư cũng đã xây dựng được quy trình xử lý ca nhiễm Covid-19 trong cộng đồng. Khi có ca dương tính với SARS-CoV-2, Ban quản lý lập tức khóa thang máy để tạm phong tỏa tầng có căn hộ người bệnh sinh sống; khuyến cáo các hộ cùng tầng thực hiện giãn cách phòng dịch; báo y tế địa phương phối hợp kiểm soát.

Nếu bệnh nhân được theo dõi điều trị tại nhà, tổ y tế tại chỗ do chính các cư dân trong chung cư có chuyên môn về y tế lập ra, sẽ lên phương án tư vấn nâng cao sức khỏe cho bệnh nhân; tư vấn phòng dịch cho người nhà và các hộ dân cùng tầng.

 Chung cư Hoàng Anh Thanh Bình thu gom rác thải từ các tầng có F0 tại nhà đúng quy định của ngành Y tế.

Chị Trần Thu Trang, cư dân ngụ tại Block C khu chung cư Hoàng Anh Thanh Bình chia sẻ: “Khu chung cư này hiện có 6 ca F0, nhưng cư dân không lo lắng. Mọi thông tin về sức khỏe bệnh nhân, các phương án bảo vệ, điều trị… đều được thông báo công khai, thường xuyên. Chúng tôi cùng nhau chia sẻ khó khăn, chung tay giúp sức để tất cả cùng vượt qua đại dịch”.

Hãy cài đặt Bluezone để bảo vệ mình, bảo vệ mọi người. Để cài đặt ứng dụng này trên điện thoại, cần thực hiện theo các bước sau:

Bước 1: Truy cập vào trang https://www.bluezone.gov.vn hoặc trực tiếp tải về tại App Store hay CH Play.

Bước 2: Sau khi tải về, ứng dụng sẽ yêu cầu cho phép sử dụng Bluetooth để ghi nhận tiếp xúc với những người dùng đã cài đặt Bluezone khác. Nếu chưa mở Bluetooth, hãy kéo thanh thông báo trạng thái và bật Bluetooth; hoặc vào Cài đặt, chọn Bluetooth và bật lên.

Bước 3: Sau khi cài đặt xong, bấm Quét xung quanh. Nếu có người ở gần bạn dưới 2m đã sử dụng Bluezone, ứng dụng sẽ tự động nhận diện những người dùng này và xếp vào danh sách đã tiếp xúc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thành phố Hồ Chí Minh trở về mô hình tháp điều trị 3 tầng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.