Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hà Nội: Nguy cơ lây nhiễm từ ca cộng đồng từng mắc Covid-19 cách đây 10 tháng là rất thấp

Thu Trang| 07/09/2021 14:34

(HNMO) - Báo Hànộimới đưa tin, bệnh nhân N.T.P (nam, sinh năm 1968 ở phường Nghĩa Đô, quận Cầu Giấy, Hà Nội) từng mắc Covid-19 vào tháng 11-2020 tại Nga, hiện tại lại có kết quả xét nghiệm dương tính và được xác định là ca trong cộng đồng. Trưa 7-9, trao đổi với phóng viên Báo Hànộimới, ông Khổng Minh Tuấn, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội cho biết, nguy cơ lây nhiễm của bệnh nhân này là rất thấp.

Cách đây 10 tháng, ông P có tiền sử nhiễm vi rút SARS-CoV-2 tại Nga. Ngày 3-9, bệnh nhân có đi tiêm vắc xin tại số 21 Trung Liệt. Ngày 6-9, ông được người nhà đưa đi khám tại Phòng khám đa khoa Medlatec Tây Hồ, được lấy mẫu xét nghiệm, kết quả dương tính (Bệnh viện Medlatec thực hiện). Hiện tại, bệnh nhân không có triệu chứng.

Theo ông Khổng Minh Tuấn, khi xét nghiệm phát hiện dương tính, tải lượng vi rút của người đàn ông này rất thấp (Ct value là 36). Vì vậy, nguy cơ lây lan của trường hợp này rất thấp nhưng vẫn phải truy vết, xét nghiệm những người liên quan.

Trước đó, ở ngõ 102 Nguyễn Đình Hoàn nơi ông này sinh sống, đã ghi nhận trường hợp mắc Covid-19 được công bố vào trưa 31-8. "Hiện tại, chúng tôi không có hồ sơ bệnh án cũ của bệnh nhân, do đó, chưa đủ căn cứ để xác định xem bệnh nhân nhiễm vi rút cũ hay mới", ông Khổng Minh Tuấn nói.

Bác sĩ Nguyễn Trung Cấp, Phó Giám đốc Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương cũng cho rằng, dựa vào tải lượng vi rút (Ct value) của người đàn ông này khi phát hiện dương tính thì nguy cơ lây lan là rất thấp. Tuy nhiên, chưa dám chắc trong thời gian trước đó, có thời điểm nào Ct value của ca bệnh này cao hay không.

"Trên thế giới, số ca tái nhiễm ghi nhận rất ít nhưng vẫn có. Có những trường hợp tái nhiễm vài tháng sau khi khỏi bệnh. Hy vọng, với trường hợp này, dù có tái nhiễm nhưng do có sẵn "tế bào nhớ" trong cơ thể, khả năng đáp ứng của họ trước vi rút mạnh nên khi nhiễm không có triệu chứng bệnh, Ct value thấp và ít có khả năng lây lan bệnh", bác sĩ Nguyễn Trung Cấp phân tích.

Theo bác sĩ Nguyễn Trung Cấp, tái nhiễm là trạng thái một bệnh nhân đã khỏi hẳn bệnh, sau đó một thời gian nhiễm lại bệnh đó lần thứ hai. Cơ sở chắc chắn nhất để khẳng định một bệnh nhân tái nhiễm vi rút SARS-CoV-2 là khi bệnh nhân đó từng nhiễm Covid-19 đã đủ tiêu chuẩn xác định khỏi bệnh, một thời gian dài sạch vi rút. Sau đó, bị nhiễm bệnh lại và nuôi cấy vi rút có mọc lại (vi rút hoạt động). Tức là lần nhiễm sau, bệnh nhân đó mang vi rút sống chứ không phải mảnh xác vi rút tồn lưu từ lần nhiễm trước.

Tuy nhiên, bác sĩ Nguyễn Trung Cấp cho biết thêm, có một số trường hợp có thời gian mang vi rút rất dài tới 174 ngày, nên cơ sở để khẳng định một người có tái nhiễm hay không vẫn phải căn cứ vào nuôi cấy vi rút, giải trình tự gene. Nếu hai lần nhiễm mà mắc hai chủng khác hẳn nhau thì chắc chắn đó là tái nhiễm.

"Thực tế, nếu một trường hợp nhiễm lần 2 sau khi khỏi bệnh lần đầu trên 9 tháng thì mặc nhiên coi đó là tái nhiễm", bác sĩ Nguyễn Trung Cấp khẳng định.

Những kết quả của nghiên cứu "Đánh giá khả năng miễn dịch và tái nhiễm SARS-CoV-2 - SIREN" tại Anh cho thấy, người từng nhiễm Covid-19 thì nguy cơ khi nhiễm lại, vi rút giảm thấp hơn 83% so với người chưa từng nhiễm trong thời gian ít nhất là 5 tháng.

Một nghiên cứu khác tại Đại học Y Missouri (Mỹ) cũng cho thấy, tỷ lệ tái nhiễm ở những người từng mắc Covid-19 là 0,7% với thời gian tái nhiễm trung bình là 116 ngày. Tỷ lệ này thấp hơn nhiều lần mức lây nhiễm ở những người chưa từng bị nhiễm và có thể so sánh với những người đã được tiêm đầy đủ vắc xin.

"Có những loại vi rút tạo được kháng thể suốt đời như: Sởi, quai bị. Tuy nhiên, cũng có loại vi rút chỉ tạo được kháng thể trong thời gian rất ngắn. Ở vi rút SARS-CoV-2, một số nghiên cứu cũng cho thấy, diễn biến bệnh và tỷ lệ diễn biến nặng ở những người tái nhiễm cũng không khác biệt so với người mới nhiễm lần đầu. Cơ thể thường sinh ra kháng thể với vi rút sau khi khỏi bệnh. Nhưng cơ thể có giữ được mức độ kháng thể giúp bảo vệ cơ thể lâu dài hay không lại tùy thuộc vào từng loại vi rút và từng cá thể người bệnh", bác sĩ Nguyễn Trung Cấp chia sẻ.

Hãy cài đặt Bluezone để bảo vệ mình, bảo vệ mọi người. Để cài đặt ứng dụng này trên điện thoại, cần thực hiện theo các bước sau:

Bước 1: Truy cập vào trang https://www.bluezone.gov.vn hoặc trực tiếp tải về tại App Store hay CH Play.

Bước 2: Sau khi tải về, ứng dụng sẽ yêu cầu cho phép sử dụng Bluetooth để ghi nhận tiếp xúc với những người dùng đã cài đặt Bluezone khác. Nếu chưa mở Bluetooth, hãy kéo thanh thông báo trạng thái và bật Bluetooth; hoặc vào Cài đặt, chọn Bluetooth và bật lên.

Bước 3: Sau khi cài đặt xong, bấm Quét xung quanh. Nếu có người ở gần bạn dưới 2m đã sử dụng Bluezone, ứng dụng sẽ tự động nhận diện những người dùng này và xếp vào danh sách đã tiếp xúc.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Nguy cơ lây nhiễm từ ca cộng đồng từng mắc Covid-19 cách đây 10 tháng là rất thấp

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.