Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tác hại của đường hóa học

Tư Văn| 24/09/2021 07:07

(HNM) - Theo các kết quả nghiên cứu, đường hóa học là chất không có trong tự nhiên, không chuyển hóa được, có độ ngọt gấp nhiều lần đường thông thường và hoàn toàn không có giá trị dinh dưỡng, tiềm ẩn nguy hại đối với sức khỏe con người.

Có tới 500 loại đường hóa học, trong đó chỉ một số loại được phép sử dụng trong chế biến thực phẩm với giới hạn tối đa và có quy định rõ ràng, gồm: Mannitol, acesulfam kali, aspartame, isomalt, saccharin (và các muối Na, K, Ca của nó), sorbitol, sucralose. Tuy nhiên, thực tế trên thị trường hiện nay vẫn đang tồn tại rất nhiều chất tạo ngọt gốc hóa học, là sodium cyclamate - một loại đường hóa học không có trong danh mục các loại phụ gia thực phẩm đã được Bộ Y tế cho phép lưu hành tại Việt Nam.

Nguyên nhân các loại đường độc hại này vẫn có mặt trên thị trường là bởi giá thành rẻ nên bị người tiêu dùng lạm dụng. Các nhà sản xuất sử dụng đường hóa học cyclamate vì hai yếu tố: Ngọt gấp 500 lần đường mía, nhập khẩu chủ yếu từ biên giới phía Bắc, giá thành hạ, phí vận chuyển thấp, mang lại lợi nhuận hấp dẫn.

Đường cyclamate đáng lẽ chỉ được dùng tỷ lệ nhỏ trong ăn kiêng dành cho người bị bệnh đái tháo đường, thừa cân, nhưng lại được sử dụng rộng rãi trong cả nước giải khát, bánh kẹo, rất nguy hiểm. Trong khi đó, khoa học đã chứng minh, chất ngọt cyclamate vào cơ thể được vi khuẩn trong ruột chuyển thành mono hay dicyclohexylamine là chất có thể gây ung thư gan, thận, phổi, dị dạng bào thai.

Do đó, người tiêu dùng cần cẩn trọng khi ăn chè vỉa hè, không nên mua các loại nước ngọt, bánh kẹo không rõ nguồn gốc, xuất xứ bán trôi nổi trên thị trường.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tác hại của đường hóa học

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.