Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bác sĩ tại nhà: Chế độ ăn uống giảm cân nhanh có ảnh hưởng đến sức khỏe?

Tiến sĩ - bác sĩ Phạm Thị Thu Hương| 09/01/2022 05:17

(HNMCT) - Hỏi: Vì muốn giảm cân nên tôi đã tham khảo rất nhiều chế độ ăn như ăn chay, kiêng tinh bột… Xin hỏi bác sĩ, chế độ ăn giảm cân này về lâu dài có thể ảnh hưởng tới sức khỏe và sự an toàn cho cơ thể hay không? Nguyễn Vân Khánh (quận Thanh Xuân, Hà Nội)

Đáp: Cách giảm cân bằng chế độ ăn chay có nhược điểm là có thể dẫn đến tình trạng thiếu axit amin thiết yếu và một số loại khoáng cần thiết, nhất là chất sắt. Điều này có thể cải thiện bằng chế độ ăn chay có dùng sữa. Các chuyên gia dinh dưỡng cho rằng, ăn chay giảm cân chỉ phù hợp với bệnh nhân thừa cân không nhiều.

Cần chú ý tới cách giảm cân bằng chế độ ăn giảm tối đa chất bột đường, tăng chất đạm và duy trì chất béo, vitamin và khoáng chất. Các thức ăn được khuyến cáo trong chế độ ăn này là thịt, cá, đậu hạt các loại, rau xanh và chất béo tốt bao gồm dầu, mỡ cá, các loại hạt có dầu như hạt dẻ, đậu phộng. Một số nghiên cứu cho thấy, chế độ giảm cân này đạt hiệu quả tốt trong vòng 3 - 6 tháng, không có hiện tượng tăng triglyceride máu trong khi HDL-cholesterol giảm đáng kể.

Tuy nhiên, các nghiên cứu về hiệu quả của chế độ giảm cân này đều được thực hiện trong ngắn hạn nên chưa thể kết luận về hiệu quả duy trì cân nặng về lâu dài. Các chuyên gia dinh dưỡng cũng khuyến cáo, cần theo dõi sức khỏe thường xuyên nếu lựa chọn chế độ ăn này, đặc biệt là nguy cơ tăng đạm máu, tăng lipid máu, gan, thận do phải làm việc quá tải.

Nếu muốn duy trì cân nặng tiêu chuẩn thì bên cạnh các chế độ ăn uống phù hợp, bạn cần có chế độ vận động, tập luyện thường xuyên và đúng cách. Điều này giúp bạn đốt cháy lượng calo dư thừa, khiến cơ thể không bị tích trữ quá nhiều chất béo.

Tiến sĩ - bác sĩ Phạm Thị Thu Hương
(nguyên Trưởng khoa Dinh dưỡng lâm sàng và Tiết chế, Viện Dinh dưỡng quốc gia)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bác sĩ tại nhà: Chế độ ăn uống giảm cân nhanh có ảnh hưởng đến sức khỏe?

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.