Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cảnh báo triệu chứng lạ ở trẻ dưới 5 tuổi khi nhiễm biến chủng của vi rút SARS-CoV-2

Quỳnh Phương| 09/01/2022 06:58

(HNM) - Hãng tin AP ngày 8-1, dẫn thông tin từ các nhà khoa học Mỹ cảnh báo về triệu chứng lạ ở trẻ dưới 5 tuổi khi nhiễm biến chủng Omicron của vi rút SARS-CoV-2.

Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 cho trẻ em ở Brooklyn, New York (Mỹ). Ảnh: The New York Times/TTXVN

Theo Tiến sĩ Buddy Creech, chuyên gia về các bệnh truyền nhiễm trẻ em tại Trung tâm Y tế Đại học Vanderbilt ở Nashville (Mỹ), một số bệnh nhân Covid-19 ở nhóm tuổi nhỏ nhất đã xuất hiện những cơn ho khan giống như bị viêm thanh khí phế quản, đặc trưng bởi âm thanh giống như tiếng sủa. Mặc dù tiếng ho có thể đáng sợ khi nghe nhưng điều này không có nghĩa là em nhỏ có bất kỳ vấn đề nào về phổi. Phương pháp điều trị chính là giữ cho đường hô hấp trên luôn mở và thông thoáng cho đến khi tình trạng viêm thuyên giảm. Các bác sĩ cảnh báo rằng, tuy phần lớn trẻ nhỏ mắc Covid-19 có khả năng bị bệnh nhẹ, nhưng một số trẻ vẫn có thể phát triển các biến chứng nghiêm trọng cần phải nhập viện.

Trong khi đó, tại Israel, các kênh truyền hình địa phương dẫn lời giới chức y tế dự báo, tuần tới, số ca mắc mới Covid-19 tại nước này sẽ lên đến 50.000 trường hợp, trước khi chạm mức cao nhất là 100.000 ca trong tuần tiếp theo. Tuy nhiên, mức độ lây nhiễm thực tế còn lớn hơn do sự thay đổi về quy định cách ly và xét nghiệm khiến nhiều ca mắc mới xuất hiện trong cộng đồng mà không được báo cáo.

Tại Séc, Viện Chăm sóc sức khỏe quốc gia cho biết, biến thể Omicron hiện chiếm khoảng 35% trong tổng số ca mắc Covid-19 tại nước này. Đáng chú ý, tại một số địa phương, tỷ lệ này lên tới khoảng 50%. Trước nguy cơ gia tăng tỷ lệ lây nhiễm do biến chủng Omicron, Bộ Y tế Séc đã thành lập Viện Kiểm soát đại dịch quốc gia (NIZP). Viện NIZP có chức năng kiến nghị các biện pháp phòng, chống dịch.

Tính đến 23h ngày 8-1, thế giới đã có 304.082.711 ca mắc Covid-19, 5.499.515 trường hợp tử vong, 258.454.434 bệnh nhân bình phục.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cảnh báo triệu chứng lạ ở trẻ dưới 5 tuổi khi nhiễm biến chủng của vi rút SARS-CoV-2

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.