Theo dõi Báo Hànộimới trên

F0 khỏi bệnh cần chủ động khám tầm soát di chứng hậu Covid-19

Thu Hoài| 13/01/2022 18:46

(HNMO) - Xuất phát từ thực tế nhiều F0 dù đã âm tính với SARS-CoV-2, nhưng chưa hẳn đã dứt bệnh Covid-19 và gặp nhiều di chứng, ngành Y tế thành phố Hồ Chí Minh đang triển khai nhiều hoạt động chăm sóc sức khỏe người dân hậu Covid-19, đảm bảo người dân có trạng thái sức khỏe tốt nhất sau điều trị.

 Tình hình dịch Covid-19 tại thành phố Hồ Chí Minh tính đến chiều 13-1-2022.

Phó Giám đốc Sở Y tế thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Anh Dũng cho biết, các kết quả nghiên cứu cho thấy, có 33-76% người từng là F0 có thể gặp triệu chứng hậu Covid-19 ít nhất 6 tháng sau đợt bệnh cấp tính; 20% người bệnh phải tái nhập viện; 80% người bệnh phải theo dõi tại cơ sở chăm sóc sức khỏe ban đầu trong vòng 2 tháng sau xuất viện. Hội chứng hậu Covid-19 không chỉ xảy ra ở bệnh nhân bị bệnh nặng cần nhập viện hoặc lớn tuổi có bệnh đồng mắc, mà còn gặp ở những người trẻ tuổi, khỏe mạnh và mắc bệnh nhẹ.

Nhiều bệnh viện tại thành phố Hồ Chí Minh đã ghi nhận những triệu chứng phổ biến của một số người từng nhiễm Covid-19, như bệnh liên quan đến hô hấp, di chứng tim mạch, rối loạn giấc ngủ, căng thẳng. Giám đốc Bệnh viện Phục hồi chức năng thành phố Hồ Chí Minh Phan Minh Hoàng cho biết, tại bệnh viện, những người từ 30 đến 50 tuổi từng mắc Covid-19 hay xuất hiện triệu chứng rối loạn cảm xúc, lo âu, căng thẳng… nên dù đã âm tính với SARS-CoV-2, họ chưa thấy thực sự khỏe mạnh.

Bác sĩ chuyên khoa II Nguyễn Thị Phương Nga, Trưởng khoa Nội thần kinh, Bệnh viện Thống Nhất thông tin, tỷ lệ gặp các vấn đề thần kinh - tâm thần hậu Covid-19 là 33% ở bệnh nhân Covid-19 nói chung và lên tới 42-46% ở bệnh nhân phải nằm hồi sức. Các vấn đề thường gặp nhất là rối loạn lo âu, trầm cảm, rối loạn stress sau sang chấn, rối loạn giấc ngủ, rối loạn ám ảnh cưỡng chế...

"Cơ chế của tình trạng chưa rõ ràng, nhưng một số nghiên cứu cho rằng, do vi rút tồn tại trong máu kéo dài, phản ứng viêm và miễn dịch, sang chấn tâm lý khi mắc bệnh...", bác sĩ Nguyễn Thị Phương Nga cho biết.

Ngành Y tế thành phố Hồ Chí Minh khuyến cáo người từng là F0 cần khám tổng quát để rà soát, phát hiện sớm di chứng hậu Covid-19.

Để ứng phó với thực tế mới phát sinh này, Sở Y tế thành phố Hồ Chí Minh đang triển khai chiến dịch chăm sóc sức khỏe người bệnh hậu Covid-19. Theo đó, người từng nhiễm Covid-19, nay có kết quả xét nghiệm âm tính, vẫn cần được khám tổng quát, xét nghiệm chuyên sâu để phát hiện các vấn đề về sức khỏe, từ đó có phương án điều trị kịp thời để thực sự bình phục hoàn toàn. Ngành Y tế thành phố sẽ chủ động lập danh sách F0 có nguy cơ mắc phải những triệu chứng hậu Covid-19 và khuyến cáo những người này và người thân của họ tự theo dõi sức khỏe, sớm phát hiện các biểu hiện lâm sàng của di chứng hậu Covid-19; khuyến cáo xây dựng lịch tái khám để được xử lý kịp thời những vấn đề có thể ảnh hưởng tới sức khỏe.

Đơn cử như trường hợp bé trai 5 tuổi (ngụ huyện Củ Chi) gặp hội chứng MIS-C (viêm đa cơ quan sau Covid-19 ở trẻ em) dẫn đến sốc tim/viêm cơ tim. Do đã được theo dõi cảnh báo trước đó, nên các bác sĩ Bệnh viện Nhi Đồng 1 thành phố Hồ Chí Minh đã áp dụng phác đồ điều trị phù hợp, điều trị thành công. Ngày 7-1, bé đã xuất viện sau 3 tuần điều trị.

Cùng với đó, ngành Y tế cũng khuyến cáo những người từng là F0 chủ động xây dựng kế hoạch tái khám, kế hoạch khám sàng lọc phù hợp với mình trong vòng 3-10 tuần sau khi âm tính với SARS-CoV-2 để cùng các cơ sở y tế có phương án bảo vệ sức khỏe tốt nhất. Bác sĩ Phan Minh Hoàng, Giám đốc Bệnh viện Phục hồi chức năng thành phố Hồ Chí Minh, thông tin: "Chúng tôi đang tiếp nhận, điều trị cho 1.050 bệnh nhân thuộc diện này, trong đó có khoảng 30% bệnh nhân điều trị nội trú".

Cách tốt nhất để bảo vệ sức khỏe là thực hiện nghiêm "5K" và các nguyên tắc phòng dịch để không bị nhiễm Covid-19.

Về vấn đề này, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Chí Minh Dương Anh Đức nhấn mạnh thêm: "Vấn đề sức khỏe F0 và những di chứng hậu Covid-19 đang được ngành Y tế tiếp tục theo dõi, nghiên cứu. Những người đã mắc bệnh cần chú trọng bảo vệ sức khỏe nhiều hơn và phối hợp cùng cơ sở y tế để được tư vấn, chăm sóc. Những người chưa bị nhiễm Covid-19 cần thực hiện nghiêm nguyên tắc "5K" và những nguyên tắc phòng dịch khác để tốt nhất là không bị nhiễm Covid-19".

Sở Y tế thành phố Hồ Chí Minh thông tin, tính đến ngày 13-1-2022, tất cả 12/12 bệnh nhân Covid-19 nhiễm biến chủng Omicron là các ca nhập cảnh được phát hiện tại thành phố đã âm tính và ra viện, theo dõi hậu điều trị. Trong thời gian cách ly tại Bệnh viện dã chiến số 12, có 10/12 người nhiễm bệnh không triệu chứng. 2 người còn lại sổ mũi, ho nhẹ ít đờm. Hơn 2.000 F1 của 12 bệnh nhân này đã được xét nghiệm tầm soát và không phát hiện thêm ca nhiễm Covid-19 mới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
F0 khỏi bệnh cần chủ động khám tầm soát di chứng hậu Covid-19

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.