Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cấp cứu thành công ca dị dạng mạch máu hiếm gặp

Thu Hoài| 24/02/2022 21:25

(HNMO) - Các bác sĩ Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn vừa cứu chữa thành công một ca bệnh hiếm gặp. Đó là nữ bệnh nhân 23 tuổi bị dị dạng mạch máu tủy sống bẩm sinh.

 Mạch máu bệnh nhân lúc bị tắc.

Đây là căn bệnh rất hiếm gặp tại Việt Nam, với những diễn tiến bệnh âm thầm rồi có thể bất ngờ gây xuất huyết tủy, phù tủy và khiến bệnh nhân liệt đột ngột. Bệnh nhân trong ca bệnh này là chị T.T.T.T (23 tuổi, ngụ tại huyện Hóc Môn, thành phố Hồ Chí Minh) nhập viện cấp cứu trong tình trạng đột ngột yếu 2 chân kèm đau lưng nhiều.

Ngay sau khi tiếp nhận bệnh nhân, các bác sĩ nhanh chóng thăm khám và chụp MRI cột sống ngực, phát hiện dị dạng mạch máu tủy vỡ gây xuất huyết tủy, phù tủy. Bệnh nhân được chẩn đoán mắc bệnh dị dạng mạch máu tủy, một căn bệnh hiếm gặp. 

Mạch máu sau khi được xử lý.

Các bác sĩ quyết định dùng kỹ thuật đưa ống thông siêu nhỏ để tiếp cận ổ dị dạng và bơm keo sinh học. Sau khoảng 3 tiếng can thiệp, ê-kíp điều trị đã loại bỏ được khối dị dạng, bảo tồn được các chức năng thần kinh, đặc biệt là chức năng vận động. Sau khi can thiệp, chị T có thể tự đứng và đi lại nhẹ nhàng. Sau 5 ngày điều trị, người bệnh được xuất viện và tiếp tục tập vật lý trị liệu phục hồi chức năng tại nhà.

Dị dạng mạch máu tủy là một bất thường bẩm sinh của mạch máu tủy, khi động mạch được nối trực tiếp với tĩnh mạch thông qua ổ dị dạng (nidus), mà không qua mạng lưới mao mạch thông thường. Tình trạng này dẫn đến nguy cơ vỡ dị dạng gây xuất huyết tủy, phù tủy do tăng áp lực tĩnh mạch. Cả hai biến chứng này sẽ dẫn đến yếu liệt hai chi dưới, rối loạn cơ tròn, nhiều trường hợp tàn phế phải nằm liệt giường.

 Sau can thiệp, bệnh nhân đi lại bình thường.

“Bệnh thường gặp hơn ở đối tượng bệnh nhân trẻ tuổi và có thể âm thầm tiến triển, không biểu hiện triệu chứng trong một thời gian dài cho đến khi khối dị dạng vỡ gây xuất huyết tủy, phù tủy. Khi có các biểu hiện như đau vùng cột sống đột ngột mà không liên quan tới chấn thương, kèm tê yếu các chi, người bệnh cần sớm nhập viện để các bác sĩ thăm khám tìm nguyên nhân điều trị sớm, tránh các di chứng về sau”, bác sĩ Phạm Định Chương - Khoa Nội thần kinh, Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn khuyến cáo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cấp cứu thành công ca dị dạng mạch máu hiếm gặp

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.