Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ: Nghề Y là một nghề đặc biệt, nhân lực y tế phải đáp ứng yêu cầu chuyên môn và y đức

Thu Trang| 25/02/2022 18:49

(HNMO) - Chiều 25-2, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã đến thăm và dự lễ kỷ niệm 67 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2/1955-27/2/2022) tại Bệnh viện Hữu nghị Việt - Đức.

Tại đây, đồng chí Vương Đình Huệ khẳng định, nghề Y là một nghề đặc biệt, nhân lực y tế phải đáp ứng yêu cầu chuyên môn và y đức, do đó cần được tuyển chọn, đào tạo, sử dụng và đãi ngộ đặc biệt.

Cùng dự có Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long; Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố, Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn và đại diện các bộ, ngành trung ương. 

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đánh giá cao sự đóng góp của đội ngũ cán bộ y tế nói chung, đội ngũ cán bộ khoa học y tế nói riêng, trong đó có Bệnh viện Hữu nghị Việt - Đức.

Cơ sở đi đầu về y tế chuyên sâu 

Trong những năm gần đây, Bệnh viện Hữu nghị Việt - Đức là một trong những cơ sở y tế đi đầu về phát triển y tế chuyên sâu. Đặc biệt, trong lĩnh vực ghép tạng, bệnh viện là trung tâm ghép đa tạng hàng đầu của cả nước. Hằng năm, bệnh viện đã thực hiện khoảng 150-200 trường hợp ghép thận, 15-20 trường hợp ghép gan với nguồn tạng từ người hiến khỏe mạnh và người chết não. 

Tính đến năm 2021, bệnh viện đã ghép 1.300 ca ghép thận, 100 ca ghép gan. Không chỉ dừng lại bởi những thành công đó, bệnh viện đã thực hiện 39 ca ghép tim trên tổng số 56 ca ghép tim toàn quốc, 5 ca ghép phổi trên tổng 9 ca ghép phổi toàn quốc.

Đến nay, có 89 ca được lấy và ghép đa tạng từ người hiến chết não, chiếm 2/3 số lượng trên toàn quốc. Bệnh viện cũng là cơ sở đầu tiên thực hiện việc chẩn đoán hồi sức bệnh nhân chết não, lấy đa tạng và ghép đa tạng từ người cho chết não trong điều kiện cấp cứu. Bệnh viện cũng đang tiến hành Đề tài nghiên cứu ghép tụy - thận đồng thời và triển khai nghiên cứu ghép khí quản từ người hiến chết não.

Không chỉ vậy, bệnh viện còn triển khai các kỹ thuật cao trong phẫu thuật nội soi ổ bụng, tiêu hóa, tiết niệu, nội soi sọ não, khớp, cột sống… và các kỹ thuật cao trong chấn thương chỉnh hình, phẫu thuật tim mạch, can thiệp nội mạch, các xét nghiệm và kỹ thuật gây mê hồi sức…

Tại buổi lễ, thay mặt hơn 2.500 thầy thuốc, cán bộ và nhân viên bệnh viện, GS.TS Trần Bình Giang, Giám đốc Bệnh viện Hữu nghị Việt - Đức cho biết, không phụ sự tin tưởng của Đảng, Nhà nước và Bộ Y tế, khi dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp tại thành phố Hồ Chí Minh, bệnh viện đã đưa hơn 750 thầy thuốc và nhân viên y tế vào thành lập trung tâm Hồi sức cấp cứu người bệnh Covid-19 tại huyện Bình Chánh, cứu sống nhiều người bệnh nguy kịch. Bệnh viện cũng đang tiếp nhận và điều trị bệnh nhân nhiễm Covid-19 nặng của thành phố Hà Nội.

Chủ tịch Quốc hội tặng quà lãnh đạo Bệnh viện Hữu nghị Việt - Đức.

Cần tuyển chọn, đào tạo, sử dụng và đãi ngộ đặc biệt

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ gửi tới toàn thể đội ngũ cán bộ, nhân viên y tế trên cả nước những tình cảm thân thiết và lời chúc mừng tốt đẹp nhất nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27-2.

Ghi nhận lịch sử phát triển ngành Y tế, đội ngũ thầy thuốc - nhà khoa học gắn liền với sự phát triển của đất nước, đồng chí Vương Đình Huệ đánh giá cao kết quả đạt được của ngành trong suốt 67 năm qua. Nhờ đó, các chỉ số sức khỏe, tuổi thọ của người dân đã được nâng lên rõ rệt, tốt hơn so với nhiều nước có cùng mức thu nhập bình quân đầu người. Việt Nam là điểm sáng trong thực hiện các mục tiêu thiên niên kỷ lĩnh vực y tế vào năm 2015 và đang tiếp tục thực hiện tốt các mục tiêu phát triển bền vững đến năm 2030.

Đặc biệt, chiến dịch tiêm vắc xin phòng Covid-19 lớn nhất trong lịch sử Việt Nam đã được triển khai thành công; về đích trước 6 tháng so với mục tiêu trên 70% dân số được tiêm đủ liều cơ bản do Tổ chức Y tế thế giới (WHO) khuyến cáo.

Điểm lại những đóng góp của đội ngũ cán bộ y tế trong cuộc chiến chống đại dịch Covid-19, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh, trong cuộc chiến không tiếng súng này, hàng trăm nghìn cán bộ y tế đã và đang phải gác lại mọi riêng tư, chấp nhận những hy sinh cá nhân, tận tình, chu đáo chăm sóc người bệnh. Hình ảnh những “chiến sĩ áo trắng” trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt của mùa hè oi nóng, dù đã kiệt sức nhưng quyết bám trụ, chiến đấu với dịch bệnh, tất cả vì sức khỏe của người dân, của cộng đồng, trong đó có cả sự hy sinh sức khỏe, tính mạng là minh chứng xác thực nhất về “thầy thuốc như mẹ hiền” của đội ngũ cán bộ y tế như lời Bác Hồ kính yêu đã dạy.

Biểu dương những thành tựu xuất sắc, kết quả to lớn của đội ngũ các thầy thuốc và nhân viên ngành Y tế nói chung, Bệnh viện Hữu nghị Việt - Đức nói riêng đã đạt được trong thời gian qua, đồng chí Vương Đình Huệ khẳng định, nghề Y là một nghề đặc biệt, nhân lực y tế phải đáp ứng yêu cầu chuyên môn và y đức, do đó cần được tuyển chọn, đào tạo, sử dụng và đãi ngộ đặc biệt.

“Hệ thống nghiên cứu khoa học và đào tạo nhân lực y tế, mà Bộ Y tế là đầu mối cần phát triển mạnh mẽ hơn nữa công tác đào tạo nguồn nhân lực y tế, đặc biệt là mô hình đào tạo bác sĩ, bác sĩ gia đình, điều dưỡng, hộ sinh, cán bộ quản lý và chuyên khoa đặc thù trong ngành Y tế hội nhập quốc tế và có chất lượng cao cả về chuyên môn và y đức. Đồng thời, thúc đẩy phát triển các trung tâm, các viện nghiên cứu khoa học công nghệ chuyên sâu trong lĩnh vực y tế có thêm nhiều sản phẩm, giải pháp mới, nhằm phục vụ tốt hơn nữa cho công tác phòng, chữa bệnh Covid-19 và chăm sóc sức khỏe nhân dân ngày một tốt hơn, ngang tầm các nước trong khu vực và các nước tiên tiến trên thế giới”, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ mong muốn.

Cũng tại buổi lễ, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết, Ủy ban Thường vụ Quốc hội vừa có nghị quyết đồng ý bổ sung chương trình xây dựng pháp luật năm 2022. Theo đó, tại kỳ họp thứ ba tới đây, sẽ trình Quốc hội xem xét dự án Luật khám, chữa bệnh để xem xét và thông qua vào kỳ họp cuối năm. Việc pháp điển hóa, thể chế hóa quan điểm của Đảng, Nhà nước nhằm tạo ra môi trường, khung khổ pháp lý vững chắc, công khai, minh bạch cho đội ngũ nhân viên ngành Y tế tập trung, yên tâm làm tốt công tác chuyên môn, công tác chăm sóc và bảo vệ sức khỏe của nhân dân.

Cũng trong chiều nay, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và đoàn đại biểu đã tới thăm và tặng quà bệnh nhân tại Trung tâm ghép tạng (Bệnh viện Hữu nghị Việt - Đức).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ: Nghề Y là một nghề đặc biệt, nhân lực y tế phải đáp ứng yêu cầu chuyên môn và y đức

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.