Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bác sĩ tại nhà: Chăm sóc da khi đeo khẩu trang liên tục

Bác sĩ Hoàng Văn Tâm| 07/05/2022 20:15

(HNMCT) - Hỏi: Mùa hè nóng nực, lại phải đeo khẩu trang liên tục nên da mặt tôi nổi rất nhiều mụn trứng cá, mụn đầu đen, đặc biệt là ở khu vực mũi, cằm và trán. Xin bác sĩ cho biết cách chăm sóc da khi đeo khẩu trang để tránh nổi mụn, nóng bí da? Hoàng Thu Giang (quận Hoàng Mai, Hà Nội)

Đáp: Sử dụng khẩu trang liên tục có thể gây kích ứng da, viêm da, nổi mụn. Để chăm sóc da trong giai đoạn này, nên ưu tiên chọn lựa sản phẩm sữa rửa mặt dịu nhẹ, không chứa xà phòng, pH tương đương pH da.

Làm sạch da khi đeo khẩu trang là rất cần thiết, nhưng không nên quá mức để tránh làm mất đi các lớp dầu cần thiết, làm da dễ bị tổn thương hơn. Muốn rửa mặt nhiều hơn hai lần mỗi ngày thì nên sử dụng sữa rửa mặt hai lần, còn lại chỉ rửa bằng nước sạch.

Nếu da bị mụn nhưng lại phải thường xuyên đeo khẩu trang thì nên dùng sữa rửa mặt chứa các thành phần sinh học như prebiotics. Chúng giúp cân bằng lại hệ vi khuẩn cho da và ngăn mụn tiến triển nặng hơn. Sản phẩm rửa mặt cho da mụn là loại chứa thành phần glycolic acid 4%.

Đeo khẩu trang thường xuyên có thể tạo môi trường nóng ẩm cho da, dễ gây bít tắc lỗ chân lông nên cần hạn chế trang điểm. Nếu phải trang điểm, có thể dùng các loại mỹ phẩm không gây mụn trứng cá. Da có thể trở nên nhạy cảm hơn khi đeo khẩu trang thường xuyên. Chăm sóc da càng đơn giản càng tốt; nên dùng các loại mỹ phẩm không chứa hương liệu, chất tạo màu, chất bảo quản. Các sản phẩm dưỡng da không gây kích ứng, không dầu, không cồn là lựa chọn phù hợp.

Để hạn chế các vấn đề về da khi đeo khẩu trang liên tục, chúng ta cần chọn loại khẩu trang vừa vặn, thoải mái, che kín được toàn bộ phần mũi, má và cằm. Chất liệu mềm, tự nhiên và thoáng khí nên được ưu tiên. Nếu làn da nhạy cảm, có thể sử dụng loại khẩu trang có lớp vải lót mềm mại ở bên trong. Nếu da đổ dầu nhiều hoặc đang có mụn trứng cá thì dùng loại có lớp lót cotton.

Hạn chế dùng khẩu trang bằng nilon, polyester, rayon do các thành phần này có thể gây kích ứng da. Để tránh khó chịu cho vùng tai đeo, chúng ta có thể dùng loại có dây đeo khác nhau và nên thay đổi mỗi ngày.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bác sĩ tại nhà: Chăm sóc da khi đeo khẩu trang liên tục

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.