Theo dõi Báo Hànộimới trên

Biện pháp phòng ngừa viêm gan bí ẩn

Mộc An| 15/05/2022 06:01

(HNMCT) - Trong khi nguyên nhân thật sự gây ra dịch viêm gan cấp mới ở trẻ em chưa được xác định, các bác sĩ đưa ra một số dấu hiệu cần cảnh giác và lời khuyên thực hiện biện pháp phòng ngừa.

Rửa tay thường trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh là một cách phòng ngừa vi rút Adeno.

Các dấu hiệu:

Đầu tiên, trẻ nhiễm Adeno vi rút sẽ có triệu chứng nôn mửa, tiêu chảy, đau bụng dữ dội, sốt và có thể kèm theo các triệu chứng hô hấp. Tại bệnh viện, hầu hết đều bị vàng da, vàng mắt, gan to, nước tiểu sậm màu, lúc này bệnh có thể đã ở giai đoạn khá muộn.

Do vậy, khi thấy các triệu chứng ban đầu, phụ huynh nên đưa trẻ đi khám để xem trẻ có bị tổn thương gan hay không. Cha mẹ tuyệt đối không tự ý điều trị cho trẻ. 

Biện pháp phòng ngừa

Do vi rút Adeno vừa lây theo đường hô hấp, đường tiêu hóa và qua tiếp xúc trực tiếp nên cần tuân thủ các biện pháp thông thường như đeo khẩu trang, tránh tụ tập đông người, giữ khoảng cách.

Các bậc phụ huynh cần hướng dẫn con em giữ vệ sinh bằng cách rửa tay thường xuyên trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh, thường xuyên vệ sinh đường hô hấp. Đối với trẻ sơ sinh, khi trẻ bị sổ mũi, nghẹt mũi thì nên nhỏ vài giọt nước muối sinh lý vào mũi bé, sau đó hút mũi bằng xi lanh.

Cần giữ không gian sinh sống thoáng đãng, sạch sẽ, vệ sinh các bề mặt thường xuyên tiếp xúc với da, tay. Hút bụi và kết hợp khử khuẩn ở mọi ngóc ngách trong nhà, loại bỏ bụi bẩn, nấm mốc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Biện pháp phòng ngừa viêm gan bí ẩn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.