Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bộ Y tế đề nghị ''đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng'' để không bỏ sót tiêm mũi 3 cho người dân

Thu Trang| 17/05/2022 11:30

(HNMO) - Ngày 17-5, Bộ Y tế ban hành Công điện số 665/CĐ-BYT về việc triển khai tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi và mũi 3 cho người từ 18 tuổi trở lên, gửi chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố.

Theo đó, Bộ Y tế đề nghị các địa phương phải “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng”, bảo đảm không bỏ sót đối tượng tiêm chủng trong bối cảnh tiến độ tiêm mũi 3 chưa đạt mục tiêu đề ra.

Quận Hai Bà Trưng (Hà Nội) triển khai tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho người dân.

Theo báo cáo của Bộ Y tế, tính đến hết ngày 16-5, cả nước đã triển khai tiêm được hơn 217 triệu liều vắc xin phòng Covid-19. Hầu hết các địa phương đã tổ chức tiêm chủng đảm bảo an toàn, khoa học, đạt tỷ lệ tiêm chủng đủ liều cơ bản cao cho người từ 12 tuổi trở lên. 

Ngoài ra, các địa phương cũng đang tập trung tiêm mũi 3 cho người từ 18 tuổi trở lên, tiêm cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi. Tuy nhiên hiện tại, tiến độ tiêm mũi 3 (liều nhắc lại) cho người từ 18 tuổi trở lên chưa đạt được mục tiêu đề ra. 

Để sử dụng hiệu quả vắc xin phòng Covid-19, tăng tỷ lệ bao phủ, Bộ Y tế đề nghị các đơn vị tiếp tục khẩn trương tiêm vắc xin phòng Covid-19 mũi 3 cho người từ 18 tuổi trở lên, đảm bảo hoàn thành trong quý II-2022 theo chỉ đạo của Chính phủ.

Bên cạnh đó, Bộ Y tế cũng đề nghị các địa phương cần đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi, đảm bảo an toàn, hiệu quả và hoàn thành việc tiêm cho trẻ đủ điều kiện tiêm chủng trong quý II-2022. 

Bộ Y tế cũng đề nghị các địa phương tăng cường truyền thông, “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng”, bảo đảm không bỏ sót đối tượng tiêm chủng, vận động người dân tham gia tiêm chủng kịp thời và đầy đủ để đạt được hiệu quả phòng bệnh tốt nhất.

Trước đó, Bộ Y tế đã có công văn đề nghị các địa phương chuẩn bị các điều kiện cần thiết, đồng thời căn cứ vào tiến độ cung ứng vắc xin để triển khai tiêm mũi 4 (tiêm liều nhắc lại lần 2).

Theo Bộ Y tế, đối tượng tiêm mũi 4 gồm người từ 50 tuổi trở lên; người từ 18 tuổi trở lên có suy giảm miễn dịch từ thể vừa đến thể nặng; người từ 18 tuổi trở lên thuộc nhóm nguy cơ cao phơi nhiễm với Covid-19 như cán bộ y tế, cán bộ tuyến đầu, công nhân, người làm việc tại các khu công nghiệp. 

Khoảng cách tối thiểu của mũi 4 với mũi thứ 3 là 4 tháng. Người đã mắc Covid-19 sau tiêm mũi 3 sẽ trì hoãn 3 tháng sau khi mắc Covid-19.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ Y tế đề nghị ''đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng'' để không bỏ sót tiêm mũi 3 cho người dân

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.