Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tăng cường giám sát chặt bệnh đậu mùa khỉ trên người

Trang Thu| 24/05/2022 06:45

(HNM) - Ngày 23-5, theo tin từ Bộ Y tế, thông báo của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tính đến ngày 21-5 đã ghi nhận 92 ca bệnh đậu mùa khỉ được xác nhận và 28 ca nghi nhiễm được báo cáo ở 12 quốc gia trên thế giới, trong đó có Anh, Bồ Đào Nha, Thụy Điển, Canada, Bỉ, Đức, Australia, Mỹ... Đây là những quốc gia vốn không phải là nơi lưu hành của vi rút gây bệnh.

Còn tại Việt Nam, các viện: Vệ sinh dịch tễ, Pasteur; Sở Y tế các tỉnh, thành phố cũng đang tăng cường giám sát chặt chẽ căn bệnh này. Riêng các tỉnh có cửa khẩu biên giới, Bộ Y tế yêu cầu tăng cường hơn nữa công tác giám sát nhằm phát hiện sớm những trường hợp có triệu chứng nghi ngờ để có hướng dẫn, quản lý phù hợp. Trong trường hợp phát hiện các ca nghi ngờ, đề nghị Sở Y tế báo cáo ngay cho các Viện Vệ sinh dịch tễ, Pasteur trên địa bàn để thống nhất việc lấy mẫu xét nghiệm, xác định tác nhân khi cần thiết. Bên cạnh đó, Bộ Y tế cũng phối hợp chặt chẽ với WHO để kịp thời cập nhật thông tin về căn bệnh này và các biện pháp ứng phó.

Theo Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), hiện chưa xác định được căn nguyên chính gây chứng bệnh đậu mùa khỉ nhưng đường lây gây e ngại nhất là lây qua tiếp xúc trực tiếp. Bệnh đậu mùa khỉ có liên quan tới bệnh đậu mùa vốn đã được xóa sổ vào năm 1980. Bệnh đậu mùa khỉ khó lây hơn, triệu chứng nhẹ hơn và tỷ lệ tử vong thấp hơn so với đậu mùa. Đối với bệnh đậu mùa khỉ, thời gian từ khi nhiễm bệnh đến khi có triệu chứng thường là 7-14 ngày nhưng có thể 5-21 ngày. Các triệu chứng bệnh có thể xuất hiện ở bất kỳ vị trí nào trên cơ thể. Các triệu chứng bệnh đậu mùa khỉ lúc khởi phát thường là sốt, nhức đầu, đau cơ, đau lưng, ớn lạnh, kiệt sức và sưng hạch bạch huyết. Bệnh thường kéo dài từ 2 đến 4 tuần. Sự khác biệt chính giữa các triệu chứng của bệnh đậu mùa và bệnh đậu mùa khỉ là bệnh đậu mùa khỉ làm cho các hạch bạch huyết sưng lên trong khi bệnh đậu mùa thì không.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tăng cường giám sát chặt bệnh đậu mùa khỉ trên người

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.