Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bác sĩ tại nhà: Phòng tránh đột quỵ ở người trẻ

PGS.TS.bác sĩ Nguyễn Văn Liệu| 09/07/2022 15:06

(HNMCT) - Hỏi: Tôi nghe nói bệnh đột quỵ đang có xu hướng trẻ hóa, không chỉ người già, người có bệnh nền mà người trẻ tuổi cũng dễ mắc. Xin hỏi bác sĩ, cần có chế độ dinh dưỡng, sinh hoạt ra sao để phòng tránh căn bệnh này? Nguyễn Quang Huy (Minh Khai, Hà Nội)

Đáp: Bệnh đột quỵ (tai biến mạch máu não) là bệnh lý cấp tính nguy hiểm, nguy cơ dẫn đến tử vong cao nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời. Việc nắm rõ nguyên nhân đột quỵ và cách phòng ngừa đột quỵ sẽ giúp giảm rủi ro có thể xảy ra, bảo vệ sức khỏe, tính mạng cho người bệnh.

Tại Việt Nam, mỗi năm ghi nhận hơn 200.000 ca đột quỵ. Đáng lo ngại hơn, nguy cơ đột quỵ đang có xu hướng trẻ hóa, bệnh thậm chí xuất hiện ở cả những người ở độ tuổi 20 - 30.

Người trẻ ngày nay dễ sa vào lối sống thiếu khoa học trong chế độ ăn uống và sinh hoạt như uống nhiều bia rượu, hút thuốc, sử dụng chất kích thích, ít vận động, làm tăng nguy cơ mỡ máu, béo phì, lượng cholesterol quá cao. Ngày càng có nhiều bạn trẻ mắc các bệnh lý về tim mạch, huyết áp cao - hai nguyên nhân hàng đầu dẫn đến đột quỵ.

Nhằm ngăn ngừa nguy cơ bị tai biến mạch máu não, cần có lối sống và thói quen ăn uống khoa học như tập thể dục thường xuyên, tối thiểu 30 phút/lần tập và duy trì 3 - 4 lần/tuần để tăng cường sức khỏe bản thân. Cần duy trì chế độ ăn uống hợp lý, không dùng nhiều đồ chiên xào, thức ăn nhanh, đồ dầu mỡ nhiều cholesterol và chất béo, thức uống có cồn, nước có ga...; không thức khuya; ngủ đúng giờ, ngủ đủ giấc và chú ý đến chất lượng giấc ngủ; không sử dụng chất kích thích.

Ngoài ra, cần hạn chế tắm đêm vì đây cũng là yếu tố làm tăng nguy cơ đột quỵ. Nên kiểm tra sức khỏe định kỳ, tầm soát đột quỵ, đặc biệt là về lượng cholesterol và huyết áp, tim mạch, lượng đường trong máu...

Nên ăn nhiều rau xanh, trái cây, thịt trắng, hải sản, trứng, ngũ cốc và các loại đậu... Kiểm soát khẩu phần ăn, không ăn quá no dẫn đến lượng calo nạp vào tăng, hàm lượng chất béo hấp thụ cao làm tăng nguy cơ béo phì. Hạn chế ăn chất béo bão hòa và chất béo chuyển hóa; ưu tiên các nguồn protein ít chất béo; cố gắng giảm hàm lượng natri trong mỗi khẩu phần ăn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bác sĩ tại nhà: Phòng tránh đột quỵ ở người trẻ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.