Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bộ Y tế lo ngại nguy cơ xâm nhập bệnh đậu mùa khỉ vào nước ta

Đình Hiệp| 03/08/2022 20:16

(HNMO) - Tại họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 7-2022 diễn ra chiều tối 3-8, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Liên Hương đã có những đánh giá về nguy cơ xâm nhập bệnh đậu mùa khỉ vào Việt Nam.

Theo bà Hương, bệnh đậu mùa khỉ được ghi nhận lần đầu tiên vào năm 1970 và chỉ lưu hành ở khu vực Trung và Tây Phi, nhưng từ năm 2022 ghi nhận ở nhiều quốc gia và đến ngày 30-7, thế giới đã có trên 21.000 ca mắc.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Liên Hương thông tin tại họp báo.

“Hiện, Việt Nam được phân loại là nhóm 1 chưa ghi nhận ca mắc nào, nhưng nguy cơ xâm nhập bệnh đậu mùa khỉ hoàn toàn có thể xảy ra, đặc biệt là các quốc gia như Thái Lan, Singapore, Hàn Quốc, Trung Quốc và Nhật Bản đã ghi nhận ca bệnh xâm nhập”, bà Hương bày tỏ lo ngại.

Thứ trưởng Bộ Y tế cũng thừa nhận, với chính sách mở cửa, sự giao lưu đi lại thuận tiện giữa Việt Nam và các nước trên thế cũng như trong khu vực cũng có thể là nguy cơ dịch bệnh xâm nhập.

Bà Hương cũng nhấn mạnh, Bộ Y tế đã họp khẩn với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các tổ chức, chuyên gia, đơn vị chuyên môn để đưa ra các biện pháp phòng, chống; và Thủ tướng Chính phủ cũng đã có công điện yêu cầu các bộ, ngành liên quan và các địa phương tăng cường công tác phòng, chống bệnh đậu mùa khỉ.

Liên quan đến việc tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19, theo bà Hương, thời gian qua, việc tiêm vắc xin phòng Covid-19 được đẩy mạnh và Bộ Y tế đã hỗ trợ, đôn đốc các địa phương đẩy nhanh, đảm bảo theo đúng kế hoạch tiêm phòng.

Tới ngày 3-8 đã có 9 triệu người tiêm vắc xin phòng Covid-19 mũi 4 (đạt tỷ lệ 50,6%), trong đó có 9 tỉnh đạt trên 90% và các tỉnh Điện Biên, Bà Rịa - Vũng Tàu, Vĩnh Long là những địa phương có tỷ lệ tiêm mũi 4 cao nhất.

Đối với trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi, thống kê của Bộ Y tế cho thấy, tỷ lệ tiêm vắc xin phòng Covid-19 mũi 1 đạt 70%, mũi 2 đạt 38%. Tốc độ tiêm vắc xin phòng Covid-19 trong nửa cuối tháng 7 tăng gần 40% so với nửa đầu tháng 7.

Để hoàn thành mục tiêu tiêm cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi, Bộ Y tế sẽ thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, trong đó, bảo đảm cung ứng, phân bổ đầy đủ, kịp thời vắc xin phòng Covid-19; địa phương triển khai quyết liệt, quy trách nhiệm người đứng đầu, nếu không bảo đảm tiến độ, kiểm điểm trách nhiệm người đứng đầu các cấp; phát động chiến dịch tiêm chủng, tuyên truyền lợi ích hiệu quả của việc tiêm vắc xin cho trẻ em và các đối tượng có nguy cơ cao; công khai điểm tiêm, các điểm tiêm cơ động…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ Y tế lo ngại nguy cơ xâm nhập bệnh đậu mùa khỉ vào nước ta

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.