Theo dõi Báo Hànộimới trên

Sở Y tế thành phố Hồ Chí Minh thông tin về nhiều vấn đề dư luận quan tâm

Thu Hoài| 04/08/2022 19:17

(HNMO) - Ngày 4-8, Sở Y tế thành phố Hồ Chí Minh đã trả lời báo chí về một số vấn đề dư luận quan tâm, liên quan đến bệnh đậu mùa khỉ; việc khan hiếm thuốc Tamiflu và sự gia tăng một số ca Covid-19…

Theo Sở Y tế thành phố Hồ Chí Minh, bệnh đậu mùa khỉ khó lây, nên chưa cần tiêm vắc xin phòng bệnh.

Về tình hình bệnh đậu mùa khỉ, Sở Y tế thành phố Hồ Chí Minh cho biết, hiện thành phố chưa phát hiện người nhiễm căn bệnh này.

Cũng theo Sở Y tế thành phố, 3 nhóm đối tượng cần lưu ý với căn bệnh đậu mùa khỉ, gồm trẻ nhỏ, phụ nữ có thai và người suy giảm miễn dịch. Những người này cần được theo dõi sát. Nếu có triệu chứng nhiễm bệnh đậu mùa khỉ, cần nhập viện sớm để hạn chế nguy cơ tiến triển nặng.

Về thắc mắc có nên tiêm vắc xin phòng bệnh đậu mùa khỉ hay không, Sở Y tế thành phố dẫn lời bác sĩ Socorro Escalante, Quyền Trưởng đại diện WHO tại Việt Nam nhấn mạnh, WHO không khuyến cáo sử dụng vắc xin tiêm đại trà cho người dân.

Việc tiêm vắc xin phòng bệnh đậu mùa khỉ có thể được tiến hành cho các nhóm đối tượng như sau: Người đã tiếp xúc với người bệnh - tiêm phòng sau phơi nhiễm; người hỗ trợ các trường hợp mắc bệnh - tiêm chủng chủ động cho nhóm này để phòng ngừa lây nhiễm gồm nhân viên y tế, nhân viên làm việc tại các phòng xét nghiệm.

Tuy nhiên, vi rút gây bệnh đậu mùa khỉ không dễ lây lan, bệnh có thể tự khỏi nên theo bác sĩ Socorro Escalante, Việt Nam chưa cần tiêm đại trà vắc xin phòng bệnh đậu mùa khỉ vào thời điểm này.

Đề nghị tiếp tục thanh toán tiền bảo hiểm với thuốc Mycophenolate

Về việc cơ quan Bảo hiểm xã hội thành phố Hồ Chí Minh vừa ban hành văn bản tạm dừng thanh toán thuốc Mycophenolate, Tacrolimus trong điều trị Hội chứng thận hư theo Thông tư 30/2018/TT-BYT của Bộ Y tế, Sở Y tế đã tiến hành họp khẩn với Bệnh viện Nhi Đồng 1, Bệnh viện Nhi Đồng 2, Bệnh viện Nhi Đồng thành phố.

Kết quả các buổi làm việc một lần nữa khẳng định, các thuốc Mycophenolate, Tacrolimus thuộc nhóm thuốc điều hòa miễn dịch được sử dụng trong Hội chứng thận hư kháng thuốc, thể phụ thuộc hoặc tái phát thường xuyên sau khi đã điều trị Corticoid không đáp ứng. Đây là những thuốc không thể thay thế trong các tình huống điều trị bệnh lý nêu trên. Việc ngưng thanh toán bảo hiểm y tế với các loại thuốc này sẽ ảnh hưởng lớn đến quyền lợi của bệnh nhi.

Sở Y tế thành phố đã có công văn đề nghị cơ quan bảo hiểm xã hội thành phố tiếp tục thanh toán thuốc Mycophenolate có chỉ định sử dụng cho bệnh nhi; kiến nghị Bộ Y tế xem xét sớm cập nhật phác đồ điều trị Hội chứng thận hư ở trẻ em.

Thành phố Hồ Chí Minh sẽ xử lý nghiêm việc găm hàng, đẩy giá thuốc Tamiflu.

Kiểm tra, xử lý nghiêm việc găm hàng, đẩy giá thuốc Tamiflu

Về việc một số người dân tự ý đi mua thuốc điều trị cúm A (thuốc Tamiflu và các thuốc chứa hoạt chất Oseltamivir), ảnh hưởng tới việc cung ứng thuốc điều trị cúm và kiểm soát giá các thuốc điều trị cúm mùa, đặc biệt đối với các thuốc điều trị cúm A, Sở Y tế thành phố đã chỉ đạo phòng y tế các quận, huyện tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn, phổ biến cho các cơ sở y tế, cơ sở kinh doanh dược và người dân về việc mua, bán, sử dụng thuốc điều trị cúm theo đúng quy định.

Cơ quan y tế địa phương chỉ đạo các cơ sở kinh doanh thuốc thực hiện nghiêm các quy định về quản lý giá thuốc (niêm yết giá thuốc và bán không cao hơn giá niêm yết, mua thuốc theo giá không cao hơn giá bán buôn đã kê khai, kê khai lại đang có hiệu lực), không lợi dụng tình hình bệnh để đầu tư, găm hàng và đẩy giá thuốc tăng cao nhằm trục lợi.

Cơ quan chức năng tiếp tục tăng cường thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các vi phạm trong kinh doanh các thuốc kháng vi rút dùng trong điều trị cúm, đặc biệt các thuốc điều trị cúm A và xử lý nghiêm các vi phạm, đặc biệt các trường hợp kinh doanh thuốc không rõ nguồn gốc, lợi dụng dịch bệnh để tăng giá thuốc bất hợp lý.

Cần tiêm đủ các mũi vắc xin nhắc lại phòng dịch Covid-19

Về dịch Covid-19, theo Sở Y tế thành phố, số ca mắc và nhập viện đang có chiều hướng tăng. Nguyên nhân chủ yếu là do sự xuất hiện của các biến thể BA.4 và BA.5 trên địa bàn.

Để bảo vệ cộng đồng, Sở Y tế thành phố khuyến cáo người dân cần tiêm đủ các mũi vắc xin bổ sung và nhắc lại. Đeo khẩu trang và vệ sinh khử khuẩn cần thực hiện khi tiếp xúc với nhiều người. Khi có triệu chứng nghi ngờ nên kiểm tra. Khi có kết quả xét nghiệm dương tính, cần tự cách ly nhằm hạn chế lây lan cho người khác. Các nhóm người nguy cơ cần được bảo vệ theo hướng dẫn của ngành Y tế.

Về một số vấn đề khác, Sở Y tế thành phố thông tin, hiện UBND thành phố chưa có ý kiến chỉ đạo về việc thành lập trung tâm mua sắm hàng hóa ngành Y tế thành phố. Bộ Y tế cũng chưa có công văn trả lời đề xuất của ngành Y tế thành phố Hồ Chí Minh về tái lập việc khai báo y tế với người nhập cảnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sở Y tế thành phố Hồ Chí Minh thông tin về nhiều vấn đề dư luận quan tâm

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.