Theo dõi Báo Hànộimới trên

Phân biệt giữa cảm lạnh, cảm cúm thông thường và cúm A

TS.BS Đặng Thị Thúy| 06/08/2022 14:46

(HNMCT) - Hỏi: Hiện nay, số trẻ nhỏ mắc cúm A tăng bất thường so với cùng thời điểm này các năm trước. Gia đình có con nhỏ, tôi rất lo lắng bởi không biết phân biệt giữa cảm lạnh, cảm cúm thông thường và cúm A ra sao để có thể đi khám và điều trị kịp thời. Xin được lắng nghe lời khuyên của bác sĩ... Đặng Thúy Hằng (quận Hoàng Mai, Hà Nội)

Đáp: Cúm A là một bệnh nhiễm trùng đường hô hấp cấp tính thường xảy ra vào mùa đông - xuân, khi chuyển giao giữa hai mùa (cúm do mùa). Bệnh Cúm A do các chủng của vi rút cúm A như H1N1, H5N1, H7N9... gây ra. Bệnh lây lan qua đường hô hấp, thông qua các hạt bụi nước, giọt bắn li ti dính vi rút được thải ra khi người bệnh ho, hắt hơi hoặc qua tiếp xúc với các đồ vật, bề mặt nhiễm vi rút rồi đưa lên mắt, mũi, miệng...

Triệu chứng ban đầu của bệnh cúm A, bệnh cúm mùa nói chung và nhiễm các vi rút gây viêm đường hô hấp khác là tương tự nhau, trẻ đều có thể có sốt, ho, hắt hơi, sổ mũi, đau họng... Do vậy, khi trẻ có những dấu hiệu này thì cha mẹ thường rất khó phân biệt được có phải trẻ mắc cúm A hay không.

Tuy nhiên, ngoài các triệu chứng ban đầu như trên, trẻ nhiễm cúm A thường sốt cao 39 - 40 độ C, da mắt sung huyết, họng đỏ sung huyết toàn bộ; trẻ mệt mỏi, ăn kém, quấy khóc, nhiều trường hợp nặng có cảm giác khó thở, viêm phổi, viêm tiểu phế quản...

Khi trẻ có biểu hiện sốt cao và triệu chứng hô hấp như đã đề cập ở trên, cha mẹ cần cho con đi khám tại các cơ sở y tế gần nhất để được chẩn đoán bệnh, từ đó các bác sĩ tư vấn cách chăm sóc và điều trị phù hợp.

Phần lớn những trẻ mắc cúm mùa được chẩn đoán là cúm đơn thuần sẽ được kê đơn thuốc về điều trị ngoại trú; những trường hợp có biểu hiện của biến chứng viêm đường hô hấp như viêm phế quản, viêm phổi, viêm tiểu phế quản sẽ có chỉ định nhập viện điều trị.

TS.BS Đặng Thị Thúy
Trưởng khoa Nhi, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Phân biệt giữa cảm lạnh, cảm cúm thông thường và cúm A

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.