Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đối tượng nào mắc cúm A có nguy cơ trở nặng?

Thu Trang| 05/08/2022 14:24

(HNMO) - Ngày 5-8, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương đưa ra cảnh báo về những trường hợp mắc cúm A có nguy cơ trở nặng.

Bệnh nhân nữ (40 tuổi, ở huyện Vĩnh Lộc, tỉnh Thanh Hóa) mắc cúm A phải sử dụng ECMO tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương.

Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương vừa tiếp nhận một bệnh nhân nữ (40 tuổi, ở huyện Vĩnh Lộc, tỉnh Thanh Hóa). Bệnh nhân được bệnh viện tuyến dưới chuyển đến với chẩn đoán suy hô hấp, cúm, viêm phổi.

Theo người nhà bệnh nhân, khi khởi phát, bệnh nhân sốt cao, gai rét liên tục, kèm theo ho khạc đờm, đau mỏi cơ, đau nặng đầu, tức ngực, khó thở tăng dần. Bệnh nhân vào điều trị tại bệnh viên tuyến dưới một ngày không cải thiện và được chuyển đến Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương.

Tại đây, bệnh nhân bị suy hô hấp, viêm phổi, thở ôxy kính, ôxy mask và đặt ống thở máy. Tuy nhiên, bệnh nhân không đáp ứng với thở máy, các bác sĩ đã tiến hành đặt ECMO (tim, phổi nhân tạo).

Theo bác sĩ Phạm Văn Phúc, Phó Trưởng khoa Hồi sức tích cực (Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương), bệnh nhân được chẩn đoán cúm A trên nền bệnh suy tủy. Hiện tại, bệnh nhân được sử dụng thuốc an thần, thở máy và phụ thuộc vào ECMO. Sau 1 ngày đặt ECMO, hôm nay (5-8), phổi của bệnh nhân có tiến triển hơn.

Thời gian gần đây, tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới trung ương, trung bình mỗi ngày ghi nhận hàng trăm bệnh nhân đến khám liên quan đến cúm, trong đó nhiều trường hợp là trẻ em. Trong tổng số hơn 3.500 người đến khám nghi nhiễm cúm tại bệnh viện, số có test nhanh dương tính với cúm A là 1.134 ca (chiếm gần 33%) và 34 trường hợp cúm B. Số ca phải nhập viện điều trị là gần 200 ca. Về cơ bản đều là những trường hợp mắc cúm thông thường, chưa ghi nhận chủng độc lực cao. 

Bác sĩ Phạm Văn Phúc khuyến cáo, bệnh nhân nhiễm cúm A trên nền suy giảm miễn dịch thì sẽ nặng hơn bệnh nhân thường. Các đối tượng khi mắc cúm sẽ có nguy cơ bệnh trở nặng, đó là người trên 65 tuổi, bệnh nhân có mắc các bệnh nền về tim mạch, hô hấp, tiểu đường, các bệnh lý về máu, trẻ em dưới 2 tuổi, phụ nữ mang thai…

Để phóng tránh cúm A, theo bác sĩ Phạm Văn Phúc, những người có yếu tố nguy cơ cần tiêm phòng cúm hằng năm. Đối với những bệnh nhân có yếu tố nguy cơ trở nặng khi bị nhiễm cúm A thì không nên tự điều trị mà nên đến các cơ sở y tế khám để được tư vấn chuyên khoa, cùng theo dõi và chỉ định phù hợp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đối tượng nào mắc cúm A có nguy cơ trở nặng?

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.