Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thành phố Hồ Chí Minh: Tổ chức xe di động tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho trẻ em

Bích Ngọc - Thu Hoài| 24/08/2022 20:41

(HNMO) - Học sinh thành phố Hồ Chí Minh chuẩn bị bước vào năm học mới 2022-2023. Thành phố chỉ còn 7 ngày triển khai cao điểm tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho trẻ em. Để nâng cao tỷ lệ tiêm chủng, ngành Y tế và ngành Giáo dục thành phố phối hợp tổ chức xe tiêm lưu động đến các trường từ nay đến hết tháng 8-2022.

Ngày 24-8, ngành Giáo dục thành phố Hồ Chí Minh họp đẩy mạnh tuyên truyền và tổ chức tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho trẻ em.

Ngành Giáo dục quyết tâm

Tính đến ngày 24-8, tỷ lệ tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho trẻ em (từ 5 đến dưới 18 tuổi) tại thành phố Hồ Chí Minh là khoảng 55%, đứng trong nhóm thấp của cả nước. Cùng ngày, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) thành phố đã tổ chức giao ban công tác tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho học sinh từ 5 đến dưới 18 tuổi.

Bà Kiều Mỹ Chi, Phó Trưởng phòng GD-ĐT thành phố Thủ Đức cho biết, khó khăn lớn nhất khi triển khai tháng cao điểm tiêm là phụ huynh còn nhiều băn khoăn, việc tiêm lại rơi vào thời gian hè nên khó huy động phụ huynh. Đặc biệt, rất khó thuyết phục phụ huynh có con 5 tuổi đưa các trẻ đi tiêm.

“Thành phố Thủ Đức có 12.000 trẻ 5 tuổi, nhưng mới có 1.500 cháu được tiêm. Chúng tôi sẽ tiếp tục phối hợp với các cơ sở giáo dục tăng cường tuyên truyền, vận động các bậc phụ huynh đưa con em đi tiêm. Với các lứa tuổi khác, thành phố Thủ Đức sẽ tổ chức tiêm cho các cháu tại 27 điểm tiêm trường học theo cụm trường", bà Chi nói.

Cùng lý do khó thuyết phục phụ huynh cho con em mình đi tiêm, ông Phan Sĩ Đạt, Trưởng phòng GD-ĐT quận Tân Phú đề xuất: “Các trường trên địa bàn đã nhắn tin tuyên truyền đến từng phụ huynh, học sinh; trong nhóm lớp; website trường... nhưng chưa thực sự hiệu quả. Nhiều phụ huynh ban đầu đồng ý, nhưng lại không cho con em đi tiêm. Rất mong báo chí tiếp tục truyền thông mạnh mẽ về lợi ích của tiêm vắc xin để các bậc phụ huynh bớt lo ngại”.

Phó Giám đốc Sở GD-ĐT thành phố Hồ Chí Minh Dương Trí Dũng yêu cầu 100% trường tới đây phải đẩy mạnh thực hiện kế hoạch, đặc biệt thường xuyên tuyên truyền đến từng phụ huynh học sinh về việc tiêm vắc xin cho trẻ; xây dựng phương án tiêm cho học sinh trường mình và theo dõi mũi tiêm của các em trong suốt năm học.

“Nhà trường phải chủ động rà soát, phối hợp với y tế địa phương để tổ chức tiêm cho học sinh, không mang tâm lý chờ đợi, gặp khó khăn phải nêu ra phương án. Các trường cần tăng cường tuyên truyền, thuyết phục phụ huynh đồng thuận đưa con em mình đi tiêm và cùng y tế địa phương tổ chức tiêm cho các cháu”, ông Dương Trí Dũng chỉ đạo.

Xe tiêm lưu động của Bệnh viện quận 11 tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho học sinh tại Trường Tiểu học Trưng Trắc, ngày 23-8.

Ngành Y tế quyết liệt

Theo Phó Giám đốc điều hành Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Hồ Chí Minh (HCDC) Nguyễn Hồng Tâm, để tăng cường hơn nữa tỷ lệ tiêm chủng cho trẻ em, ngành Y tế và ngành Giáo dục thống nhất cần quyết liệt hơn nữa bằng việc tổ chức thêm loại hình xe tiêm vắc xin phòng Covid-19 lưu động cho học sinh tại các trường chưa có điểm tiêm cố định từ ngày 22-8 đến hết tháng 8-2022.

Sở Y tế giao trung tâm y tế các quận, huyện và thành phố Thủ Đức chịu trách nhiệm phân công nhân sự chuyên môn tại các điểm tiêm lưu động và xe tiêm lưu động tại các trường học; cung ứng vắc xin cho các điểm tiêm; phối hợp các trường học đảm bảo công tác tổ chức điểm tiêm an toàn, hiệu quả.

“Các trường vận động phụ huynh và thống kê các trường hợp muốn tiêm vắc xin phòng Covid-19, báo đến trung tâm y tế địa phương để cơ quan này tập hợp, báo lên HCDC để điều tiết, tổ chức tiêm. Trong trường hợp số lượng học sinh đăng ký tiêm vắc xin tại mỗi trường ít, không đủ để tổ chức điểm tiêm lưu động, trung tâm y tế phải chủ động liên hệ với bệnh viện chuyên khoa nhi phụ trách địa bàn để được hỗ trợ bố trí xe tiêm lưu động tại các trường học”, ông Nguyễn Hồng Tâm thông tin.

Để triển khai kế hoạch này, Sở Y tế thành phố Hồ Chí Minh đã giao Bệnh viện Nhi đồng 1, Bệnh viện Nhi đồng 2, Bệnh viện Nhi đồng thành phố sẵn sàng bố trí các xe tiêm lưu động để hỗ trợ các địa phương tiêm vắc xin ngay tại các trường học của các học sinh khi được yêu cầu. Cùng với đó, Sở yêu cầu Trung tâm Cấp cứu 115 sẵn sàng phối hợp với các bệnh viện chuyên khoa nhi để tăng cường xe tiêm lưu động khi có yêu cầu.

“Vì sự an toàn và đảm bảo sức khỏe cho học sinh trước những diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 với số ca mắc và ca nặng đang có xu hướng tăng, ngành Y tế kêu gọi tất cả phụ huynh học sinh hãy đưa con, em từ 5 đến dưới 18 tuổi đến các điểm tiêm tại trường học, tại bệnh viện, tại trung tâm y tế, trạm y tế để tiêm đủ các mũi tiêm theo quy định”, ông Nguyễn Hồng Tâm kêu gọi.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thành phố Hồ Chí Minh: Tổ chức xe di động tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho trẻ em

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.