Theo dõi Báo Hànộimới trên

Không để dịch sốt xuất huyết bùng phát

Thu Trang| 19/09/2022 06:17

(HNM) - Những tuần gần đây, số ca mắc sốt xuất huyết tại Hà Nội tiếp tục gia tăng và dự báo, dịch bệnh diễn biến phức tạp trong thời gian tới. Kết quả giám sát nhiều nơi cho thấy, chỉ số truyền bệnh sốt xuất huyết cao vượt ngưỡng, ở mức nguy cơ bùng phát dịch. Trước thực tế trên, để dịch sốt xuất huyết không bùng phát diện rộng, cần sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền địa phương cùng ý thức tự giác của người dân.

Đoàn kiểm tra của Sở Y tế Hà Nội kiểm tra dụng cụ chứa nước tại một hộ gia đình ở thị trấn Phùng, huyện Đan Phượng.  Ảnh: Thắng Đạt

Số ca mắc tăng mạnh

Theo báo cáo mới nhất của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội, tính từ đầu năm 2022 cho đến ngày 9-9, toàn thành phố ghi nhận 2.263 ca mắc sốt xuất huyết (tăng gấp 3,7 lần so với cùng kỳ năm 2021) với 240 ổ dịch tại 27 quận, huyện; trong đó đã có 3 trường hợp tử vong tại 3 quận, huyện: Long Biên, Đan Phượng và Thanh Trì. Số ca mắc đang tăng nhanh theo từng tuần. Tính từ cuối tháng 8 đến đầu tháng 9, số ca mắc sốt xuất huyết tăng khoảng 20%/tuần đến hơn 46%/tuần. Một số quận, huyện có tỷ lệ mắc sốt xuất huyết cao, như: Bắc Từ Liêm, Đống Đa, Ba Đình, Thanh Trì, Đan Phượng, Thường Tín, Thanh Oai…

Các nhà khoa học cho rằng, chỉ số BI (Breteau Index - số dụng cụ chứa nước có bọ gậy muỗi Aedes) có vai trò quan trọng để xác định tình trạng lăng quăng, muỗi vằn cũng như các nguy cơ gây sốt xuất huyết. Nếu điều tra ghi nhận chỉ số BI từ 30 trở lên có nghĩa là tại cơ sở giám sát đang có yếu tố nguy cơ cao với khả năng dịch sốt xuất huyết có thể bùng phát. Riêng tại khu vực miền Bắc thì chỉ số BI này quy định là từ 20 trở lên. Thế nhưng, theo báo cáo của CDC Hà Nội, kết quả điều tra, giám sát trong những tuần gần đây, nhiều nơi có chỉ số BI cao 2-5 lần yếu tố nguy cơ bùng phát dịch.

Là địa bàn trọng điểm về sốt xuất huyết, trong tuần (từ ngày 2 đến 9-9), huyện Đan Phượng có 74 ca bệnh (cao nhất trong 30 quận, huyện, thị xã). Từ đầu năm 2022 đến ngày 9-9, huyện Đan Phượng ghi nhận 137 ca mắc xuất huyết. Trên địa bàn huyện cũng vừa ghi nhận 1 ca tử vong tại thị trấn Phùng được chẩn đoán, nhận định do mắc sốt xuất huyết. Qua giám sát, điều tra xử lý ca bệnh, ổ dịch sốt xuất huyết, ổ dịch cũ tại thị trấn Phùng từ ngày 2 đến 9-9 cho kết quả BI=45 (gấp hơn 2 lần yếu tố nguy cơ bùng phát dịch).

Ngoài ra, kết quả giám sát từ tháng 8 đến ngày 9-9 cho thấy, một số nơi cũng ghi nhận chỉ số BI cao vượt ngưỡng: Phường Phúc Tân (quận Hoàn Kiếm) BI=25; xã Khánh Hà (huyện Thường Tín) BI=46; phường Hoàng Văn Thụ (quận Hoàng Mai) BI=54; xã Kim Nỗ (huyện Đông Anh) BI=100…

Trước tình hình dịch bệnh sốt xuất huyết đang gia tăng và diễn biến phức tạp, khó lường, Sở Y tế Hà Nội đã tăng cường công tác kiểm tra tại những địa bàn trọng điểm. Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Vũ Cao Cương cho biết, tại các buổi kiểm tra, đoàn yêu cầu các địa phương tăng cường công tác vệ sinh môi trường, diệt bọ gậy, phun hóa chất diện rộng những khu vực xuất hiện ổ dịch và khu vực nguy cơ cao. Đây là việc dễ làm, không đỏi hỏi cao về kỹ thuật, chỉ cần chính quyền địa phương và người dân quan tâm thực hiện.

Bệnh nhân sốt xuất huyết nặng điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương. Ảnh: Chi lê

Không tự ý điều trị...

Theo Phó Giám đốc CDC Hà Nội Khổng Minh Tuấn, vi rút gây bệnh sốt xuất huyết có 4 chủng huyết thanh khác nhau, là: Dengue 1, Dengue 2, Dengue 3 và Dengue 4. Type vi rút gây bệnh sốt xuất huyết được phát hiện trong năm 2022 trên địa bàn thành phố là Dengue 1 và Dengue 2. Nếu một người đã nhiễm với chủng vi rút nào thì chỉ có khả năng tạo được miễn dịch suốt đời với chủng vi rút đó, nhưng chưa có khả năng miễn dịch với những chủng vi rút còn lại.

Về 3 ca mắc sốt xuất huyết tử vong từ đầu năm đến nay tại 3 quận, huyện, theo Sở Y tế Hà Nội, nguyên nhân ban đầu được xác định là 3 trường hợp này đều được phát hiện bệnh muộn. Ngoài ra, cả 3 trường hợp trên có các bệnh lý nền kèm theo tương đối nặng như: Tim mạch, tăng huyết áp, đái tháo đường…

Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Đức Giang Nguyễn Văn Thường lưu ý, những người có nguy cơ dễ biến chứng do sốt xuất huyết là những người cao tuổi, trẻ em, người có bệnh lý nền. Bên cạnh đó, những trường hợp sốt cao, mệt mỏi, ăn uống kém (không ăn uống được), bệnh nhân sốt cao, nhưng hạ sốt đột ngột... cần chú ý theo dõi. Khi người bệnh sốt cao liên tục trong nhiều ngày, phát ban, đau cơ và khớp… cần đến khám tại cơ sở y tế. Không được tự ý điều trị bằng thuốc giảm đau, hạ sốt dẫn tới biến chứng nặng, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng.

Để hạn chế đến mức thấp nhất dịch bùng phát trên địa bàn, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Vũ Cao Cương yêu cầu CDC Hà Nội bám sát diễn biến tình hình dịch bệnh sốt xuất huyết tại các quận, huyện, thị xã; tổ chức tập huấn cho cán bộ y tế, đội xung kích kỹ năng giám sát dịch bệnh, hướng dẫn vệ sinh môi trường, bảo đảm phun hóa chất đúng kỹ thuật... Đối với các bệnh viện cần tổ chức tốt việc phân luồng, thu dung, cấp cứu, điều trị, tránh tình trạng bệnh nhân không được cấp cứu, điều trị và chuyển tuyến kịp thời.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Không để dịch sốt xuất huyết bùng phát

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.