Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hà Nội: Số ca mắc sốt xuất huyết gấp 4,5 lần, thêm 1 chủng vi rút gây bệnh

Thu Trang| 19/09/2022 13:56

(HNMO) - Ngày 19-9, theo tin từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội, trong tuần qua, số ca mắc sốt xuất huyết tiếp tục tăng cao so với tuần trước. Từ đầu năm đến ngày 16-9, Hà Nội ghi nhận 3.023 ca mắc sốt xuất huyết (tăng gấp 4,5 lần so với cùng kỳ năm ngoái), trong đó có 4 ca tử vong. Ngoài type vi rút gây bệnh lưu hành là Dengue 1 và Dengue 2, trên địa bàn Hà Nội vừa phát hiện thêm chủng vi rút Dengue 4.

Cán bộ y tế của quận Long Biên cùng người dân tăng cường vệ sinh môi trường, diệt bọ gậy phòng sốt xuất huyết.

Theo CDC Hà Nội, trong tuần qua (từ ngày 9 đến 16-9), trên địa bàn thành phố ghi nhận thêm 760 ca mắc sốt xuất huyết (tăng 38,9%) so với tuần trước và có 1 ca tử vong.

Bệnh nhân được ghi nhận tại 29 quận, huyện; trong đó, ca bệnh tập trung chủ yếu tại một số quận, huyện như: Bắc Từ Liêm (58 ca), Thanh Oai (58 ca), Đống Đa (55 ca), Đan Phượng (50 ca), Hà Đông (50 ca), Thường Tín (50 ca), Thanh Trì (41 ca), Nam Từ Liêm (37 ca). 

Như vậy, cộng dồn từ đầu năm đến nay, Hà Nội ghi nhận 3.023 ca mắc sốt xuất huyết (tăng gấp 4,5 lần so với cùng kỳ năm ngoái), trong đó có 4 ca tử vong. Bệnh nhân phân bố tại 30/30 quận, huyện và 395/579 xã, phường, thị trấn. 

Ngoài ra, trong tuần qua, ghi nhận thêm 44 ổ dịch mới tại các quận, huyện, gồm: Đống Đa (7), Bắc Từ Liêm (6), Thanh Oai (6), Hà Đông (5), Hoàng Mai (4), Quốc Oai (3), Long Biên (3), Hai Bà Trưng (2), Thanh Trì (2), Tây Hồ (2), Thanh Xuân (1), Phú Xuyên (1), Gia Lâm (1), Hoài Đức (1). 

Cộng dồn từ đầu năm 2022 cho đến nay, Hà Nội đã ghi nhận 311 ổ dịch tại 28 quận, huyện. Hiện còn 118 ổ dịch đang hoạt động tại 26 quận, huyện, trong đó, 2 ổ dịch đang hoạt động có nhiều bệnh nhân là ổ dịch thôn Vực, xã Thanh Liệt, huyện Thanh Trì (có 55 bệnh nhân) và ổ dịch thôn Bùng, xã Phùng Xá, huyện Thạch Thất (có 56 bệnh nhân).

Dự báo, số ca mắc sốt xuất huyết tiếp tục gia tăng trong thời gian tới do đang trong cao điểm mùa dịch.

Theo CDC Hà Nội, vi rút gây bệnh sốt xuất huyết có 4 chủng khác nhau, là: Dengue 1, Dengue 2, Dengue 3 và Dengue 4. Hà Nội đã phát hiện ra 3 chủng vi rút gây bệnh trên địa bàn thành phố trong năm 2022 là Dengue 1, Dengue 2 và Dengue 4. 

Bác sĩ Vũ Thanh Tuấn, Bệnh viện Đa khoa Medlatec cho biết, sau khi bệnh nhân nhiễm phải một trong các chủng vi rút sốt xuất huyết thì cơ thể đã có khả năng miễn dịch với chủng đó suốt đời. Tuy nhiên, họ vẫn có thể tái nhiễm sốt xuất huyết do chủng khác gây nên. Điều đáng lo ngại là lần nhiễm sau sẽ nặng hơn lần nhiễm trước đó.

Vì chưa có thuốc đặc trị nên chỉ có thể điều trị sốt xuất huyết bằng cách kiểm soát triệu chứng, uống nhiều nước kết hợp nghỉ ngơi và có chế độ dinh dưỡng hợp lý. Những người sốt cao trên 38,5 độ C thì có thể hạ sốt và giảm triệu chứng đau bằng Paracetamol.

"Không được lạm dụng các thuốc như Ibuprofen, Aspirin, Natri naproxen, Analgin... do các thuốc này có thể gây tác dụng phụ là biến chứng xuất huyết. Trong trường hợp bệnh nhân xuất hiện các triệu chứng nghiêm trọng như: Đau bụng và nôn ói nhiều; không ăn uống được; đã giảm hoặc hết sốt nhưng vẫn còn cảm giác khó chịu; chân tay ẩm, lạnh; chảy máu mũi miệng, xuất huyết âm đạo… thì hãy khẩn trương đưa bệnh nhân nhập viện”, bác sĩ Vũ Thanh Tuấn khuyến cáo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Số ca mắc sốt xuất huyết gấp 4,5 lần, thêm 1 chủng vi rút gây bệnh

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.