Theo dõi Báo Hànộimới trên

Ăn mướp có vị đắng dễ bị ngộ độc

Tư Văn| 26/09/2022 07:37

(HNM) - Quả mướp thuộc loại tính mát, có tác dụng thanh nhiệt, giàu vitamin và được chế biến thành nhiều món ăn thích hợp. Tuy nhiên, theo chuyên gia dinh dưỡng, không nên ăn mướp có vị đắng vì dễ bị ngộ độc.

Khoa học đã chứng minh, trong quả mướp có chứa nhiều nước, protid, lipid, glucid, xenlulo, canxi, photpho, sắt, beta-caroten, B1, B6, B2, C… Ăn mướp không sợ tăng cân bởi lượng calo cung cấp từ mướp rất thấp. Khi ăn 100g quả mướp chỉ cung cấp cho cơ thể 56 calo, chiếm 2,8% calo cơ thể cần 1 ngày.

Mặc dù mướp là món ăn ngon, thanh nhiệt cao, nhưng các chuyên gia dinh dưỡng khuyên, những người có thể trạng hàn, tì vị kém hoặc người bị tiêu chảy, kiết lỵ không nên ăn mướp vì loại quả này có tính hàn, nếu ăn vào sẽ khiến tình trạng của bệnh càng thêm trầm trọng.

Đặc biệt, chuyên gia dinh dưỡng lưu ý không nên ăn mướp có vị đắng vì dễ bị ngộ độc chất alkaloid. Đây là chất có dược tính mạnh tồn tại trong thực vật, cơ thể người rất nhạy cảm với độc tính của chất này. Khi bị ngộ độc mướp thường có triệu chứng như chóng mặt, suy nhược, co thắt dạ dày.

Mướp có vị đắng do bị ong châm, do môi trường trồng cây bị ô nhiễm hoặc bảo quản không đúng cách.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ăn mướp có vị đắng dễ bị ngộ độc

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.