Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nguy hiểm do ngộ độc mật cá trắm

Tư Văn| 03/10/2022 07:35

(HNM) - Hiện nay, đang có hiện tượng người dân nghe theo lời truyền miệng trong dân gian là mật cá trắm (đặc biệt là cá trắm đen) điều trị khỏi nhiều loại bệnh như nhức mỏi, giảm thị lực, hen, mề đay... nên có người nuốt mật hoặc hòa cùng với rượu để uống và đã xảy ra nhiều ca ngộ độc. Gần đây nhất, ngày 10-7-2022, 8 người trong một gia đình ở thôn Khuổi Cuồng, xã Nông Thượng (thành phố Bắc Kạn, tỉnh Bắc Kạn) đã phải cấp cứu vì uống rượu hòa với mật cá trắm đen.

Theo Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế), độc tố chính trong mật cá trắm được xác định là Cyprinol sulfat, một a xít mật C27, gây viêm gan, tổn thương thận. Mức độ gây ảnh hưởng của mật cá trắm tới sức khỏe con người phụ thuộc vào liều lượng đưa vào cơ thể. Mật của cá trắm từ 3kg trở lên thì chắc chắn gây ngộ độc, gây viêm thận cấp và có thể dẫn đến tử vong sau 2 ngày nếu không được cấp cứu, điều trị kịp thời. Thông thường, sau khi uống mật cá trắm 2-3 giờ, các triệu chứng ngộ độc bắt đầu xuất hiện. Trường hợp nhẹ, bệnh nhân bị đau bụng, nôn, đại tiện lỏng, nhưng tiểu tiện vẫn bình thường. Trường hợp nặng, bệnh nhân đau bụng dữ dội, nôn và tiêu chảy rất nhiều. Tiếp theo đó là tiểu tiện ít, phù do suy thận cấp. Có những trường hợp rất nặng, bệnh nhân không có nước tiểu, phù to, khó thở, hôn mê và tử vong.

Do vậy, Cục An toàn thực phẩm khuyến cáo người dân tuyệt đối không sử dụng mật cá trắm dưới bất kỳ hình thức và mục đích nào.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nguy hiểm do ngộ độc mật cá trắm

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.