Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nhiều lợi ích khi cho trẻ từ 6 tháng đến dưới 5 tuổi tiêm vắc xin phòng Covid-19

Thu Hoài| 11/11/2022 17:43

(HNMO) - Theo Sở Y tế thành phố Hồ Chí Minh, còn nhiều bậc cha mẹ có tâm lý lo lắng, nên không cho con em trong độ tuổi từ 6 tháng đến dưới 5 tuổi đi tiêm vắc xin phòng Covid-19. Trong khi đó, các nghiên cứu khoa học cho biết, trẻ được tiêm vắc xin sẽ phòng tránh được nhiều bệnh nguy hiểm.

Việc cho trẻ tiêm vắc xin phòng Covid-19 có thể giúp trẻ tránh bị biến chứng nặng (Hội chứng MIS-C).

Trong một cuộc khảo sát do Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Hồ Chí Minh (HCDC) tiến hành, chỉ có 36/357 bà mẹ có con từ 6 tháng đến dưới 5 tuổi đồng ý cho con tiêm vắc xin phòng Covid-19 (tỷ lệ 10,1%).

Các bà mẹ bày tỏ nhiều lý do lo lắng về vấn đề này, như: Tuổi của trẻ còn quá nhỏ, lo ngại tác dụng phụ của vắc xin, trẻ đã từng mắc Covid-19 trước đó, và các phụ huynh thắc mắc, tác dụng phụ của vắc xin như thế nào, vắc xin có ảnh hưởng tới sự phát triển của trẻ không, có thật sự an toàn không?

Theo thống kê của ngành Y tế, từ đầu năm 2022 đến hết ngày 22-10, số trẻ dưới 5 tuổi bị mắc Covid-19 tại thành phố Hồ Chí Minh là 13.517 trẻ, chiếm 4,27% tổng số ca mắc bệnh (316.683 ca), cao hơn mức trung bình của thế giới.

Theo HCDC, việc phòng ngừa Covid-19 cho trẻ em là rất cần thiết, đặc biệt là tiêm vắc xin giúp ngăn ngừa sự xuất hiện biến chứng nặng có tên “Hội chứng MIS-C” (Multisystem Inflammatory Syndrome in Children). Hội chứng MIS-C là tình trạng viêm nhiều cơ quan khác nhau, bao gồm tim, phổi, thận, não, da, mắt, các cơ quan thuộc hệ tiêu hóa ở trẻ có tiền sử mắc Covid-19 trước đó.

Trẻ mắc hội chứng MIS-C thường có các biểu hiệu như sốt cao liên tục, mắt đỏ, môi đỏ, phát ban da, sưng đau hạch cổ và các triệu chứng tiêu hóa như ói, đau bụng, tiêu chảy. Các biến chứng nặng của MIS-C ở trẻ em thường liên quan đến hệ tim mạch, bao gồm viêm động mạch vành và giảm chức năng co bóp của cơ tim.

Riêng biến chứng viêm mạch vành, nếu không được điều trị kịp thời có thể để lại di chứng lâu dài trên hệ tim mạch như giãn động mạch vành, thiếu máu cơ tim.

Một biện pháp phòng bệnh hữu hiệu cho trẻ là tiêm vắc xin phòng Covid-19. Theo HCDC, Bộ Y tế đang theo dõi các chương trình nghiên cứu trên thế giới về hiệu quả của vắc xin đối với trẻ nhỏ; tham khảo ý kiến các chuyên gia, đồng thời tham khảo nhu cầu của phụ huynh để có hướng dẫn phù hợp về tiêm phòng Covid-19 cho nhóm tuổi này cũng như khả năng đưa vắc xin Covid-19 vào chương trình tiêm chủng mở rộng quốc gia.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhiều lợi ích khi cho trẻ từ 6 tháng đến dưới 5 tuổi tiêm vắc xin phòng Covid-19

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.