Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cách chọn giá đỗ sạch, an toàn

Tư Văn| 01/12/2022 07:28

(HNM) - Giá đỗ là thực phẩm thanh mát, bổ dưỡng thường được chế biến thành nhiều món ngon. Tuy nhiên, hiện nay, nhiều loại giá đỗ bị ngâm hóa chất kích thích đang được bày bán tràn lan trên thị trường, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe người tiêu dùng. Vậy, cách nào để chọn giá đỗ sạch, an toàn?

Theo các chuyên gia về an toàn thực phẩm, loại giá đỗ không an toàn là loại đỗ dùng để làm giá được ngâm chất kích thích tăng trưởng. Khi ăn phải loại giá đỗ này, những hóa chất sẽ tích tụ, tồn đọng trong máu và cơ thể, gây ra các bệnh mạn tính, ảnh hưởng gan, thận và có thể gây ung thư.

Kinh nghiệm chọn mua giá đỗ sạch là kích thước loại giá đỗ được ngâm ủ trong nước sạch, không tẩm hóa chất thường chỉ ngắn bằng 1/2 loại giá đỗ có chứa chất kích thích. Giá đỗ ngâm chất kích thích tăng trưởng trông béo, mập, vô cùng hấp dẫn nhưng giòn, dễ bị đứt đoạn và hạt mầm thường nhỏ, thậm chí không có hạt mầm bám trên thân giá. Khi xào nấu, giá ra nước nhiều và khi ăn thường không có mùi thơm.

Loại giá đỗ không hóa chất gầy hơn, sợi giá khó gãy hơn và trông có vẻ không được bắt mắt. Cọng giá sạch, khi bấm vào thấy độ giòn của giá, khi xào không ra nước và khi ăn có vị thơm. Giá đỗ không ủ hóa chất có rễ dài như sợi chỉ, loại giá đỗ ướp hóa chất kích thích tăng trưởng không có rễ hoặc nếu có thì rễ rất ngắn. Giá đỗ sạch có phần lá mở ra, màu vàng hoặc màu xanh trong khi giá ngâm hóa chất có 2 hạt mầm đóng chặt với nhau. Giá đỗ ngâm thuốc kích thích sẽ có màu trắng muốt, còn loại giá thông thường có màu trắng nhạt hoặc màu sữa.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cách chọn giá đỗ sạch, an toàn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.