Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hà Nội triển khai chiến dịch bổ sung vitamin A đợt 2 cho hơn 400 nghìn trẻ

Thu Trang| 01/12/2022 11:02

(HNMO) - Sáng 1-12, Hà Nội đồng loạt triển khai cho trẻ từ 6 tháng tuổi đến dưới 36 tháng tuổi uống vitamin A trong chiến dịch “Ngày Vi chất dinh dưỡng” đợt 2 năm 2022. Chiến dịch này sẽ diễn ra trong 2 ngày 1 và 2-12 và uống vét từ ngày 3 đến 4-12.

Đoàn công tác của Sở Y tế Hà Nội kiểm tra việc triển khai cho trẻ uống vitamin A đợt 2 tại Trạm Y tế phường Mai Dịch (quận Cầu Giấy).

Ngay trong ngày đầu tiên triển khai chiến dịch, Sở Y tế Hà Nội đã tổ chức các đoàn kiểm tra, giám sát việc triển khai cho trẻ uống vitamin A tại các quận, huyện, thị xã trên địa bàn thành phố.

Theo ghi nhận của phóng viên Báo Hànộimới, dù thời tiết chuyển lạnh, nhiệt độ xuống thấp nhưng ngay từ sáng sớm, nhiều phụ huynh đã đưa con đến các trạm y tế để uống vitamin A.

Tại Trạm Y tế phường Mai Dịch (quận Cầu Giấy) đã sắp xếp điểm uống theo hướng 1 chiều, phân bổ số trẻ hợp lý, đồng thời, bố trí khu vực phòng chờ kín gió, có đủ ghế ngồi để giữ trẻ ở lại theo dõi ít nhất 30 phút sau uống. 

Đợt này, quận Cầu Giấy tổ chức cho trên 12.500 trẻ từ 6 đến 36 tháng tuổi sinh sống trên địa bàn quận được uống vitamin A. Riêng phường Mai Dịch có 1.806 trẻ trong diện được uống vitamin A. 

Trực tiếp kiểm tra tại Trạm Y tế phường Mai Dịch (quận Cầu Giấy), ông Khổng Minh Tuấn, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội đánh giá cao công tác chuẩn bị cơ sở vật chất, nhân lực đáp ứng cho công tác triển khai chiến dịch bổ sung vitamin A tại đây. Cụ thể, các bàn đón tiếp, uống vitamin và tư vấn được bố trí hợp lý, tạo thuận tiện cho người dân. Cán bộ y tế trực tiếp cho trẻ uống vitamin A cũng đã tuân thủ việc sàng lọc trước khi cho trẻ uống…

 Người dân nên đưa trẻ đến các điểm uống vitamin A.

Tương tự, trong chiến dịch bổ sung vitamin A lần này, quận Hai Bà Trưng đã thiết lập đồng bộ 18 điểm uống tại các trạm y tế và những điểm uống lưu động tại các trường học. 

Ông Nguyễn Anh Quang, Giám đốc Trung tâm Y tế quận Hai Bà Trưng cho biết, vi chất dinh dưỡng cần thiết cho tăng trưởng, nâng cao tầm vóc, trí tuệ, sức khỏe, sức đề kháng cơ thể và chất lượng cuộc sống. Dịp này, quận triển khai cho trẻ từ 6 đến dưới 36 tháng đang có mặt tại địa phương (kể cả trẻ vãng lai, trẻ em đang điều trị tại các cơ sở y tế) đều được uống vitamin A. Do đó, người dân hãy cho trẻ trong độ tuổi nêu trên đến các điểm uống vitamin theo hướng dẫn của trạm y tế phường.

Theo Sở Y tế Hà Nội, Hà Nội phấn đấu đảm bảo 99,8% trẻ em từ 6 tháng tuổi đến dưới 36 tháng tuổi được uống vitamin A liều cao. Tổng số trẻ từ 6 đến dưới 36 tháng tuổi được uống vitamin A trong dịp này là 405.389 trẻ.

Để đạt được mục tiêu đề ra, Sở Y tế Hà Nội yêu cầu, các đơn vị cần tăng cường rà soát đối tượng, không được bỏ sót, bố trí các điểm uống hợp lý, phân bổ số trẻ, mời trẻ uống theo giờ, tránh tình trạng quá đông gây ùn tắc. Đặc biệt, các đơn vị cần thực hiện nhiệm vụ kép, vừa bảo đảm cho trẻ uống vitamin A an toàn, hiệu quả, vừa bảo đảm phòng, chống dịch bệnh và phòng, chống rét cho trẻ.

1. Ăn đa dạng, phối hợp nhiều loại thực phẩm; lựa chọn các thực phẩm giàu vi chất dinh dưỡng cho bữa ăn hằng ngày.
2. Cho trẻ bú sớm, nuôi trẻ hoàn toàn bằng sữa mẹ trong 6 tháng đầu; tiếp tục cho trẻ bú sữa mẹ đến 24 tháng tuổi hoặc lâu hơn cùng với ăn bổ sung hợp lý.
3. Bữa ăn bổ sung của trẻ cần có các thực phẩm giàu dinh dưỡng, thêm mỡ hoặc dầu để tăng cường hấp thu vitamin A, vitamin D. 
4. Cho trẻ trong độ tuổi uống vitamin A liều cao 2 lần/năm, bà mẹ sau sinh trong vòng một tháng uống một liều vitamin A.
5. Trẻ từ 24 đến 60 tháng tuổi uống thuốc tẩy giun 2 lần/năm. Thực hiện vệ sinh ăn uống, vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường phòng, chống nhiễm giun.
6. Phụ nữ tuổi sinh đẻ, phụ nữ có thai cần uống viên sắt và axit folic hoặc viên đa vi chất theo hướng dẫn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội triển khai chiến dịch bổ sung vitamin A đợt 2 cho hơn 400 nghìn trẻ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.