Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nam bệnh nhân tử vong sau khi uống cồn sát trùng “rởm”

Thu Trang| 02/02/2023 15:55

(HNMO) - Chiều 2-2, theo tin từ Bệnh viện Bạch Mai, tại Trung tâm Chống độc của bệnh viện đã tiếp nhận nam bệnh nhân 46 tuổi ở Vĩnh Phúc bị ngộ độc methanol (cồn công nghiệp) và tử vong sau một ngày nhập viện.

Trước đó, nam bệnh nhân nhập viện trong tình trạng ngộ độc, hôn mê, tụt huyết áp, tổn thương não nặng sau khi uống cồn sát trùng mua ở hiệu thuốc. Kết quả xét nghiệm máu của bệnh nhân cho thấy, nồng độ methanol (cồn công nghiệp) trong máu cao.

Mẫu cồn công nghiệp "rởm" gây ngộ độc mà bệnh nhân sử dụng

Tương tự, một nam bệnh nhân 52 tuổi cũng đang điều trị tại Trung tâm Chống độc (Bệnh viện Bạch Mai) do ngộ độc methanol. Do nghiện rượu, người đàn ông này thường giấu gia đình ra hiệu thuốc mua cồn y tế để uống. Cách đây 3 ngày, mắt ông bỗng tối sầm, gần như không nhìn thấy gì.

Sau khi đi khám mắt, bệnh nhân 52 tuổi này được chuyển vào Trung tâm Chống độc (Bệnh viện Bạch Mai). Tại đây, kết quả xét nghiệm của bệnh nhân cho thấy, nồng độ methanol ở mức cao. Bệnh nhân được chỉ định lọc máu cấp cứu.

Được biết, chai cồn mà bệnh nhân sử dụng là loại dùng để lau kính, làm nhiên liệu nhưng lại được mua ở hiệu thuốc.

Sau khi phát hiện nhiều sản phẩm cồn sát trùng “rởm” có thành phần là cồn công nghiệp methanol, Trung tâm Chống độc đã thông báo cho các cơ quan chức năng. Bộ Y tế cũng đã có văn bản nghiêm cấm bán các sản phẩm cồn sát trùng chứa methanol ở các hiệu thuốc.

Tuy nhiên, các nhà sản xuất đã thay đổi nhãn mác, “lách luật” bằng cách giữ nguyên mẫu mã chai lọ cồn sát trùng công nghiệp giống hệt chai cồn sát trùng dùng trong y tế và các hiệu thuốc vẫn nhập về bán.

“Sự “nhập nhèm” nhãn mác này còn gây nguy hiểm rất lớn cho toàn dân và cả hệ thống y tế, đặc biệt khi các loại cồn “rởm” được đưa vào sử dụng sát trùng. Không những không có tác dụng và không thể bảo vệ người dân trước nguy cơ nhiễm trùng, loại cồn sát trùng “rởm” có chứa chất methanol này còn ngấm qua da vào cơ thể và nguy cơ gây ngộ độc. Các cơ sở y tế hiện nay rất dễ dàng mua phải các loại cồn “rởm” này về sử dụng cho các bệnh nhân, do giá rẻ nên dễ trúng thầu”, Bệnh viện Bạch Mai thông tin.

Trên đây là 2 trường hợp trong số gần chục ca ngộ độc cồn công nghiệp methanol mà Trung tâm Chống độc (Bệnh viện Bạch Mai) đã tiếp nhận và điều trị chỉ vài ngày sau Tết Nguyên đán.

Bác sĩ Trung tâm Chống độc (Bệnh viện Bạch Mai) thăm khám cho bệnh nhân ngộ độc methanol

Các bệnh nhân không chỉ từ các tỉnh phía Bắc mà có cả một bệnh nhân từ phía Nam. Đó là nữ bệnh nhân 59 tuổi, ở thành phố Hồ Chí Minh. Sau khi uống rượu tại thành phố Hồ Chí Minh, nữ bệnh nhân này ra Bắc và có biểu hiện ngộ độc ngay sau khi máy bay hạ cánh.

Sau đó, bệnh nhân chuyển sang hôn mê, tụt huyết áp, nồng độ methanol trong máu 171mg/dL với tiên lượng rất nặng. Trung tâm Chống độc cũng đã thông báo cho cơ quan chức năng để phối hợp với địa phương nơi xảy ra ngộ độc truy xuất nguồn gốc rượu gây ngộ độc để xử lý.

Để phòng tránh ngộ độc cồn công nghiệp methanol, bác sĩ Nguyễn Trung Nguyên, Giám đốc Trung tâm Chống độc (Bệnh viện Bạch Mai), chỉ rõ đầu tiên là khâu quản lý hóa chất. Methanol là hóa chất nhập khẩu hoặc sản xuất công nghiệp lớn, nhưng đã bị “tuồn” ra ngoài, nên cơ quan chức năng cần tăng cường khâu quản lý hóa chất.

Thứ hai là người dân nên hạn chế tối đa việc uống rượu và khi mua rượu uống hoặc mua cồn sát trùng, cần chọn các sản phẩm có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, có thông tin trên nhãn mác cụ thể và đầy đủ về thành phần, công dụng và thông tin nhà sản xuất.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nam bệnh nhân tử vong sau khi uống cồn sát trùng “rởm”

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.