Theo dõi Báo Hànộimới trên

Ung thư không phải là "dấu chấm hết"

Thu Trang| 14/02/2023 17:55

(HNMO) - Chiều 14-2, Viện Huyết học-truyền máu trung ương tổ chức chương trình “Câu chuyện mùa xuân” lần thứ 3. Đây là chương trình truyền thông giáo dục sức khoẻ và hỗ trợ tinh thần cho người bệnh nhân Ngày Ung thư thế giới 4-2 và Ngày Thế giới phòng, chống ung thư trẻ em 15-2.

Các chuyên gia tham dự toạ đàm "Chung sống bình yên với ung thư".

PGS.TS Nguyễn Hà Thanh, Viện trưởng Viện Huyết học - Truyền máu trung ương cho biết, trung bình mỗi ngày tại viện điều trị cho khoảng 1.200-1.300 người bệnh, trong đó có trên 50% là bệnh ung thư máu. Riêng khoa Bệnh máu trẻ em hằng ngày điều trị trên 100 bệnh nhân.

Phần lớn bệnh nhân điều trị tại khoa là ung thư máu cấp tính. Số lượng bệnh nhân ở trẻ có xu hướng tăng lên. Nguyên nhân là do việc chẩn đoán, điều trị bệnh ung thư đã tốt hơn và hiện có nhiều kỹ thuật mới để phát hiện bệnh sớm. Mặt khác, yếu tố môi trường cũng có thể tác động đến tỷ lệ ung thư trong cộng đồng.

Cũng theo PGS.TS Nguyễn Hà Thanh, các triệu chứng khác nhau tùy thuộc vào thời điểm và thể bệnh ung thư máu cấp, bao gồm: Sốt kéo dài, dễ nhiễm trùng, ra nhiều mồ hôi đêm; gầy, sút cân nhanh, xanh xao, mệt mỏi; gan to, lá lách to, hạch to, phì đại lợi, đau xương, xuất huyết trên da hay chảy máu khó cầm… Nếu phát hiện sớm ung thư máu, nhất là với trẻ em, tỷ lệ điều trị thành công là khá cao.

Chính vì vậy, chương trình “Câu chuyện mùa xuân” lần thứ 3 với tọa đàm “Chung sống bình yên với ung thư” nhằm cung cấp thêm kiến thức, hiểu biết về cách phát hiện sớm và điều trị bệnh. Đặc biệt, với người bệnh, cần tuân thủ việc điều trị và lạc quan, kiên cường trước mọi khó khăn.

“Với nhiều loại ung thư, nếu bệnh được phát hiện ở giai đoạn sớm thì tỷ lệ kéo dài sự sống hoặc được chữa gần như khỏi bệnh là rất lớn. Điều quan trọng nhất để trị bệnh hiệu quả là bệnh nhân phải giữ tâm lý vững vàng, tuân thủ phương pháp điều trị của bác sĩ, thay đổi lối sống theo hướng tích cực, chăm tập luyện thể thao và duy trì chế độ ăn uống khoa học”, các bác sĩ khuyến cáo.

Triển lãm "Nhịp sống yêu thương" trong khuôn khổ chương trình.

Trong khuôn khổ chương trình “Câu chuyện mùa xuân” là triển lãm “Nhịp sống yêu thương” với 20 bức ảnh được trưng bày tại đây. Các bức ảnh thể hiện tinh thần vui tươi, lạc quan ngay trong bệnh tật; sự ân cần, chăm sóc của đội ngũ y, bác sĩ và sự hỗ trợ của người bệnh với người bệnh, của cộng đồng dành cho người bệnh.

Cũng nhân dịp này, Viện Huyết học - Truyền máu trung ương đã biên soạn, phát hành ấn phẩm “Còn mãi yêu thương”. Tập hợp trong ấn phẩm là những câu chuyện, chia sẻ của người bệnh ung thư giàu nghị lực và truyền lại niềm cảm hứng cho những người đồng bệnh, để họ tự tin đi về phía mặt trời. Hành trình phi thường của người bệnh ung thư máu được kể lại trong ấn phẩm cũng chính là minh chứng cho những tiến bộ trong điều trị ung thư và thêm một lần nữa khẳng định: “Ung thư không phải là dấu chấm hết”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ung thư không phải là "dấu chấm hết"

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.