Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hồi sức thành công cho cụ bà 81 tuổi đột ngột ngưng tim

Thu Hoài| 21/02/2023 18:59

(HNMO) - Ngày 21-2, Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn thông tin về ca cấp cứu hồi sức và điều trị thành công một cụ bà bị đột ngột ngưng tim, ngưng thở do nhồi máu cơ tim cấp với nhiều bệnh lý mãn tính.

Cụ bà P.T.Đ đã hồi phục sau hơn 2 tuần điều trị và được ra viện.

Đầu tháng 2-2023, Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn tiếp nhận bệnh nhân là cụ bà P.T.Đ (81 tuổi, ngụ tại thành phố Thủ Đức), được người nhà đưa đến viện trong tình trạng mệt mỏi về chiều tối, ho nhiều đờm, khó thở. Bệnh nhân có tiền sử tăng huyết áp, đái tháo đường, rối loạn lipid máu.

Chẩn đoán bệnh nhân bị nhồi máu cơ tim cấp, suy hô hấp - viêm phổi, các bác sĩ cho bệnh nhân thở oxy, tiến hành lấy máu xét nghiệm, men tim, đo điện tâm đồ, chụp X-quang tim phổi và siêu âm tim tại giường, xử trí thuốc. Do được theo dõi sát sao nên ngay khi bà Đ đột ngột lịm đi rồi ngưng tim, ngưng thở, các bác sĩ đã triển khai kịp thời quy trình hồi sức tim phổi nâng cao, đặt nội khí quản, thở máy. Sau 10 phút cấp cứu, bệnh nhân có mạch trở lại. 

Thạc sĩ, bác sĩ Phạm Hoàng Thiên, Phó Trưởng khoa Cấp cứu cho biết: “Đây là một dạng nhồi máu cơ tim cấp nghiêm trọng, khiến người bệnh bị ngưng tim do động mạch vành có nhiệm vụ nuôi tim đã bị tắc nghẽn, cần được can thiệp tái thông ngay lập tức. Vì bệnh nhân đã lớn tuổi, lại có bệnh nền, nguy cơ tim mạch cao, như tăng huyết áp, đái tháo đường, rối loạn lipid máu đã lâu, lại thêm bị ngưng tim, nên tỷ lệ tử vong là cực kỳ cao”.

Tiếp tục điều trị tích cực cho bệnh nhân, các bác sĩ đã can thiệp tái thông mạch vành và đặt stent. Sau 35 phút can thiệp, bệnh nhân được chuyển sang điều trị tại Khoa ICU, theo dõi liên tục 24/7. 

Sau 2 ngày điều trị tại Khoa ICU, người bệnh được cai ống thở và sau một tuần đã phục hồi sức khỏe, không có bất kỳ di chứng nào. Bệnh nhân xuất viện sau 2 tuần điều trị.

Dấu hiệu cảnh báo về bệnh lý tim mạch.

Nhồi máu cơ tim cấp là một bệnh lý cấp cứu có diễn tiến nhanh và tiên lượng tử vong rất cao. Việc nhận diện nhanh chóng và xử trí kịp thời sẽ giảm tỷ lệ tử vong và tránh để lại di chứng cho người bệnh. Thạc sĩ, bác sĩ Trần Nguyễn An Huy, Trưởng khoa Nội tim mạch - Tim mạch can thiệp, Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn khuyến cáo, người bệnh có bệnh lý nền về tim mạch cần được theo dõi và kiểm soát tốt các vấn đề về sức khỏe. Khi có các dấu hiệu bất thường như cảm giác bị đè nặng, ép chặt hay đau vùng ngực, cảm giác này có thể lan đến vai, cổ, hàm, tay hoặc lưng; cũng như cảm giác khó thở, choáng váng, đổ mồ hôi lạnh… thì cần nhanh chóng đến bệnh viện để được kiểm tra và tư vấn điều trị. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hồi sức thành công cho cụ bà 81 tuổi đột ngột ngưng tim

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.