Theo dõi Báo Hànộimới trên

Mổ nội soi cứu bé gái 18 tháng tuổi bị bướu gan

Tuệ Diễm| 10/12/2015 18:14

(HNMO) - Ngày 10-12 bệnh viện Nhi đồng 1 TP Hồ Chí Minh cho biết bệnh viện vừa tiến hành phẫu thuật nội soi lấy khối bướu gan có kích thước bằng quả cam sành nằm trong cơ thể bệnh nhi.

Bệnh nhân hồi phục sau ca phẫu thuật nội soi lấy khối bướu gan


Bác sĩ Đào Trung Hiếu, Phó giám đốc Bệnh viện Nhi đồng 1 cho biết: “Bệnh nhi Đ.M.A, 18 tháng tuổi ngụ tại Tiền Giang được chuyển đến điều trị tại Bệnh viện Nhi đồng 1 cách đây 2 tuần. Bé nhập viện trong tình trạng bụng trướng to, biếng ăn. Trước đó, bệnh nhi đã được gia đình đưa đi khám tại BV đa khoa tỉnh Tiền Giang.

Tại đây, sau khi siêu âm các bác sĩ phát hiện gan của bệnh nhi bất thường và được chẩn đoán bị bướu gan, bệnh viện đã chuyển bệnh nhân lên bệnh viện Nhi đồng 1 để được điều trị”. Tại Bệnh viện Nhi đồng 1, các bác sĩ chuẩn đoán bệnh nhi Đ.M.A bị bướu gan, khối bướu đã lớn và xâm lấn tế bào gan nên được các bác sĩ quyết định phẫu thuật cắt bỏ khối bướu.

Bác sĩ Đào Trung Hiếu cho biết: “Bướu gan đã xâm lấn gan của bệnh nhi, trong khi em bé ở tuổi tập đi, nếu chẳng may bé vấp té khi tập đi thì bướu sẽ vỡ, sẽ dẫn đến tình trạng tử vong vì không cầm máu được. Mặt khác bướu ngày càng lấn át lấn át mô gan còn lại, làm giảm chức năng gan. Rất may bé được phát hiện kịp thời, nếu phát hiện trễ hơn khoảng sau 1 tháng nữa, thì không thể tiến hành phẫu thuật”.

Để phẫu thuật lấy khối bướu gan cho bệnh nhi có 2 cách đó là mổ hở hoặc phẫu thuật nội soi. Sau khi cân nhắc, ê kíp các bác sĩ bệnh viện đã tiến hành chọn phương án phẫu thuật nội soi cho bé. Đây cũng là lần đầu tiên bệnh viện chọn phương án phẫu thuật nội soi cho bệnh nhi bướu gan.

Ngày 8 - 12, sau 4 giờ phẫu thuật, ê kíp Bệnh viện Nhi đồng 1 đã lấy được khối bướu gan có kích thước bằng với 1 quả cam ra khỏi cơ thể bệnh nhi. Về cách đưa khối bướu ra khỏi cơ thể, bác sĩ Hiếu cho biết: “Bằng kỹ thuật hiện đại, khối bướu sẽ được cắt và đựng vào màng bọc y tế được đưa vào trong cơ thể bệnh nhân. Sau đó chúng tôi đưa dung cụ vào cắt nhỏ khối bướu và hút ra ngoài cơ thể”.

Hiện tại, sức khỏe bé Đ.M. A đã ổn định sau ca phẫu thuật. Tuy nhiên, các bác sĩ vẫn chưa xác nhận được khối bướu của bé là ác tính hay lành tính do các xét nghiệm và chờ kết quả kiểm tra. Theo bác sĩ Hiếu, nếu đây là bướu gan lành tính thì quá trình điều trị xem như hoàn tất, nếu đó là bướu ác tính bé sẽ được chuyển qua bệnh viện ung bướu để tiếp tục điều trị.  

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Mổ nội soi cứu bé gái 18 tháng tuổi bị bướu gan

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.