Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nhiễm khuẩn hô hấp cấp ở trẻ em gây tỉ lệ tử vong cao nhất

Lan Hương| 04/04/2016 15:04

(HNMO) – Theo các bác sỹ đầu ngành, nguyên nhân chủ yếu gây bệnh viêm đường hô hấp trên là do virus. Ngoài ra, còn có thể do dị ứng với thời tiết, với các loại dị nguyên khác có trong không khí, trong bụi hoặc do tác động của hóa chất, khói thuốc lá, nấm, vi khuẩn.


Thông tin trên được đưa ra tại hội thảo khoa học “Vai trò của acetylcystein trong điều trị bệnh lý tai mũi họng”, do Hội tai mũi họng TP HCM kết hợp với Công ty Sanofi tổ chức ngày 3/4. Chuỗi hội thảo còn diễn ra vào các ngày 8/4, 20/4 và 27/4 tại TPHCM và Hà Nội với sự tham gia của hơn 1.200 bác sĩ chuyên khoa, chuyên viên y tế, dược sĩ của các tỉnh, thành lớn trên cả nước.

Hội thảo cung cấp thông tin và những khuyến cáo mới nhất về điều trị các bệnh hô hấp, tai mũi họng, đặc biệt là những chứng ho ở trẻ, từ đó giúp các bác sĩ, dược sĩ, các chuyên viên y tế có cách tiếp cận chẩn đoán và áp dụng các biện pháp điều trị hợp lý.

Ảnh minh họa từ internet.


Trong đó có các bác sĩ đầu ngành trong nước như: BS Huỳnh Khắc Cường - Chủ tịch Hội tai mũi họng TP HCM, PGS-TS- BS Nguyễn Hoàng Sơn - Chủ tịch Hội tai mũi họng Hà Nội và các tỉnh phía Bắc, PGS -TS Trần Phan Chung Thủy – Giám đốc Bệnh viện tai mũi họng TP HCM…

Trong khuôn khổ chuỗi hội thảo, các bác sĩ đầu ngành sẽ cập nhật chuyên sâu về “Ho ở trẻ - chẩn đoán và xử trí”: các bước chẩn đoán, xét nghiệm chuyên khoa và đánh giá ho ở trẻ, phân biệt triệu chứng ho khan và ho đàm, điều trị ho bằng thuốc trợ ho hay thuốc ức chế ho là phù hợp, cơ chế tác động của acetylcystein và các bằng chứng lâm sàng của acetylcystein trong nghiên cứu điều trị hỗ trợ ở trẻ (nhiễm khuẩn hô hấp cấp, viêm phế quản, bệnh tắc nghẽn phế quản).

Nghiên cứu cho thấy nhiễm khuẩn hô hấp cấp là bệnh lý phổ biến ở trẻ em và gây tỉ lệ tử vong cao nhất so với các bệnh khác. Các thông báo chính tại hội nghị quốc tế về chống nhiễm khuẩn hô hấp cấp cho biết, hàng năm trên thế giới có khoảng 4,3 triệu trẻ em dưới 5 tuổi chết vì nhiễm khuẩn hô hấp cấp.

Tình hình ở Việt Nam, nhiễm khuẩn hô hấp cấp phổ biến ở thành thị hơn nông thôn, trung bình một xã 8.000 dân có 1.000 trẻ em dưới 5 tuổi, hàng năm sẽ có khoảng 1.600 - 1.800 lượt mắc bệnh, trong đó khoảng 400 - 450 lượt là viêm phổi và khoảng 40 - 50 lượt viêm phổi nặng.

Ngoài ra, acetylcystein (N - acetylcystein) là dẫn chất N - acetyl của L - cystein, một amino - acid tự nhiên có vai trò tích cực trong tiêu nhầy và giải độc khi quá liều paracetamol. Các chuyên gia cũng chia sẻ thông tin về “Vai trò của acetylcystein trong bệnh lý tai mũi họng”. Acetylcystein có vai trò quan trọng trong điều trị bệnh lý viêm mũi xoang, viêm tai giữa hay viêm amiđan, các bằng chứng lâm sàng của acetylcystein trong viêm phế quản cấp tính, ngăn ngừa đợt cấp viêm phế quản mạn tính, giúp giảm đợt cấp trong viêm phế quản mạn tính.

Bên cạnh đó, theo các bác sỹ, môi trường sống lành mạnh, năng vận động và tập thể dục thường xuyên, tăng cường chất lượng chăm sóc y tế, phòng ngừa và điều trị hiệu quả thì bệnh nhân sẽ có được sức khỏe tốt, phòng tránh được nguy cơ bệnh nặng hoặc bệnh nguy hiểm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhiễm khuẩn hô hấp cấp ở trẻ em gây tỉ lệ tử vong cao nhất

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.