Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cứu sống người bệnh bị đa chấn thương vỡ tim do tai nạn giao thông

PV| 04/06/2016 16:42

(HNMO) - Người bệnh là chị Vũ Thị Thủy 34 tuổi, địa chỉ Chợ Đồn, Bắc Kạn (Thường trú tổ 21, Phường Túc Duyên, TP.Thái Nguyên) được đưa vào khoa Cấp cứu hồi 12giờ 30 phút ngày 01-06-2016.

Ca phẫu thuận thành công tốt đẹp


Sau khi thăm khám, các bác sĩ chẩn đoán người bệnh hiện tại trong tình trạng sốc, hôn mê, glasgow 10 điểm, mạch bẹn nhanh nhỏ khó bắt 145chu kỳ/phút, huyết áp thấp 60/40 mmHg, nghe tim rõ, siêu âm tim có dịch màng ngoài tim, biến dạng đùi trái. Với chẩn đoán: sốc đa chấn thương, gãy xương đùi trái, theo dõi chấn thương tim, được hồi sức tích cực truyền dịch, truyền máu, giảm đau. Đến 17 giờ cùng ngày, bệnh nhân vẫn trong tình trạng nặng, huyết áp thấp 70/40mmHg, tỉnh tiếp xúc được, siêu âm tim có hình ảnh tràn dịch màng tim mức độ nhiều, trên lâm sàng có các triệu chứng đe dọa chèn áp tim rõ.

Bệnh viện đã hội chẩn giữa lãnh đạo bệnh viện, các chuyên gia ngoại tim mạch, gây mê hồi sức và các khoa cận lâm sàng với nhận định chẩn đoán đây là trường hợp “Vỡ tim do chấn thương ngực sau tai nạn giao thông”. Các Bác sĩ Ngoại tim mạch đánh giá ban đầu, đây là trường hợp vỡ tim rất nặng do đường vỡ tim phức tạp, tổ chức bờ đường vỡ mủn do chấn thương, nặng nề hơn nhiều so với vết thương tim, bắt đầu có dấu hiệu chèn ép tim cấp. Người bệnh cần phải mổ ngay mới có thể cứu được tính mạng, nếu chậm có thể dẫn đến tử vong.

Bệnh nhân Vũ Thị Thủy đã hồi tỉnh sau phẫu thuật


Người bệnh nhanh chóng được đưa lên khoa Gây mê hồi sức để thực hiện ca phẫu thuật tim hở. Sau 3 tiếng đồng hồ (từ 20 giờ đến 23 giờ 30 phút) ca phẫu thuật được tiến hành thành công, người bệnh được cứu sống.

Ts. Bs. Lô Quang Nhật - Trưởng khoa Ngoại tim mạch – Lồng ngực người trực tiếp thực hiện ca phẫu thuật cho biết: Phẫu thuật viên đã tiến hành phẫu thuật mổ tim hở, cưa dọc xương ức, mở màng tim có nhiều máu đỏ trào ra, vết thương rách nhĩ phải hai đường sát rãnh nhĩ động mạch vành phải, mỗi đường rách dài 2cm kiểu chân chim, các phẫu thuật viên đặt canuyn và chạy máy tim phổi nhân tạo trong khi vẫn giữ tay cho máu không chảy ra, khâu kín đường vỡ tim. Thực hiện xong ca phẫu thuật đặc biệt, người bệnh được hồi sức, truyền máu, dịch, thở máy, thuốc kháng sinh, thuốc giảm đau. Sau một ngày điều trị tại phòng hậu phẫu sau mổ tim, người bệnh tỉnh táo tự thở hoàn toàn, mạch và huyết áp ổn định, đã nói chuyện, giao tiếp được.

BS. Nhật cho biết thêm, bệnh viện đã thực hiện thành công nhiều ca phẫu thuật tim kín, phẫu thuật tim hở, tuy nhiên, đây là một ca mổ khó, ca mổ tim hở đầu tiên tại bệnh viện mà người bệnh trong tình trạng bị tai nạn giao thông sốc đa chấn thương. Do đó, đòi hỏi sự phối hợp chặt chẽ, nhịp nhàng giữa các ê kíp trong ca phẫu thuật. Nếu cấp cứu không kịp thời và không có đủ phương tiện cấp cứu đặc biệt là máy tim phổi nhân tạo thì rất khó cứu sống được bệnh nhân vỡ tim phức tạp do chấn thương ngực kín như trường hợp này.

Qua trao đổi với anh Nguyễn Đức Luyến, chồng của chị Thủy cho biết, vợ anh bị tai nạn xe máy do va chạm với xe khách đi ngược chiều (ở địa phận huyện Định Hóa-Thái Nguyên) khi đang trên đường đi về TP. Thái Nguyên để đón các con lên Chợ Đồn - Bắc Kạn. Sau tai nạn được đưa xuống Bệnh viện Đa khoa Trung ương Thái Nguyên để cấp cứu. Gia đình cũng gửi lời cảm ơn tới các thầy thuốc tại đây đã cứu sống vợ anh.

Ca phẫu thuật tim hở do tai nạn giao thông được thực hiện thành công tại bệnh viện đã khẳng định được trình độ chuyên môn trong chẩn đoán, ứng dụng tiến bộ kỹ thuật trong phẫu thuật can thiệp, hồi sức tích cực, điều trị chăm sóc sau mổ của bệnh viện trong công tác cứu sống người bệnh. Đồng thời, góp phần nâng cao chất lượng các dịch vụ y tế kỹ thuật cao, chuyên sâu tại bệnh viện. 

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Cứu sống người bệnh bị đa chấn thương vỡ tim do tai nạn giao thông

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.