Theo dõi Báo Hànộimới trên

Phẫu thuật thành công một ca u não ác tính

Gia Phong| 01/12/2016 19:25

(HNMO) - Đó là thông tin được PGS.TS Đồng Văn Hệ-Giám đốc Trung tâm phẫu thuật thần kinh (Bệnh viện Hữu nghị Việt-Đức) cho biết tại Hội nghị khoa học thường niên Hội phẫu thuật thần kinh Việt Nam diễn ra ngày 1-12 tại Hà Nội.

Được biết, tại bệnh viện đã tiếp nhận một nữ bệnh nhân (60 tuổi tại Hà Nội) vào viện trong tình trạng lơ mơ vì khối u trong não. Khi bệnh nhân vào viện, qua phim chụp cộng hưởng từ, các bác sĩ nghĩ ngay đến khối u ác tính, ung thư não. Tuy nhiên, để chắc chắn vẫn cần mổ và sinh tiết khối u trong não bệnh nhân. May mắn sau ca mổ, bệnh nhân không bị di chứng liệt. Sau đó, khi có kết quả khẳng định chính xác ung thư, bệnh nhân được điều trị hoá chất trong 4 tháng tại nhà. Tuy nhiên, sau 2 năm bệnh nhân đến khám lại, các bác sĩ ngạc nhiên khi không thấy dấu hiệu khối u tái phát. Tình trạng bệnh nhân gần như hồi phục, chỉ hơi đau tại vết mổ.

Theo PGS.TS Đồng Văn Hệ, u não có thể điều trị được, nhiều loại u não được điều trị sớm, kịp thời đúng phác đồ, bệnh nhân có thể sống và lao động bình thường. Điều trị u não có 3 phương pháp chính (gồm: phẫu thuật, xạ trị và hoá trị). Khối u não có thể tái phát sau điều trị hoặc không. Vì vậy, người bệnh cần khám, theo dõi u não thường xuyên. Tại Mỹ, khoảng 20% bệnh nhân u não ác tính sống thêm 5 năm sau điều trị. Ở trẻ em, tỷ lệ này là 72%.

Cũng theo PGS.TS Đồng Văn Hệ, hiện nay phương pháp phẫu thuật xâm lấn tối thiểu đang được áp dụng phổ biến tại bệnh viện trong điều trị các bệnh lý thần kinh và u não. Với các bệnh lý về u não trước đây bệnh nhân thường e ngại khi phẫu thuật cắt bỏ khối u. Tuy nhiên, kết quả nghiên cứu đối với hơn 1.000 ca phẫu thuật nội soi sọ tại Bệnh viện Hữu nghị Việt-Đức cho thấy, phương pháp này đã mang lại những cơ hội điều trị tốt cho bệnh nhân bị mắc căn bệnh u não hay bệnh lý sọ não.

Hiện phương pháp nội soi sọ não thực hiện đối với nhiều loại bệnh như: cắt u tuyến yên, u màng não, u sọ hầu, u trong não thất, u sụn, u nền sọ tầng trước, u nền sọ tầng giữa, u nền sọ tầng sau, điều trị bệnh não úng thủy, phình động mạch não, đau dây thần kinh… Việc ứng dụng thường quy kỹ thuật này không chỉ khẳng định được khả năng thực hiện những phẫu thuật thần kinh phức tạp của đội ngũ bác sĩ Việt Nam mà còn giúp giảm giá thành điều trị cho người bệnh. Trước đây, một số người bệnh Việt Nam sang phẫu thuật nội soi cắt u não tại nước ngoài phải trả 600-800 triệu đồng/lần mổ thì tại Bệnh viện Việt Đức, chi phí cho một ca mổ nội soi khoảng 20 triệu đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phẫu thuật thành công một ca u não ác tính

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.