Theo dõi Báo Hànộimới trên

TP Hồ Chí Minh: Một trẻ tử vong vì viêm não mô cầu

Tuệ Diễm| 15/02/2017 21:37

(HNMO) - Ngày 15-2, Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh cho biết trên địa bàn thành phố đã xuất hiện 1 bệnh nhi tử vong nghi do mắc bệnh viêm màng não do vi rút não mô cầu tấn công. Mặc dù được nhập viện chữa trị, nhưng do phát hiện trễ nên cháu bé đã tử vong sau 6 giờ điều trị.


Bác sĩ Nguyễn Hữu Hưng - Phó giám đốc Sở Y Tế TP Hồ Chí Minh cho biết, bệnh nhi 30 tháng tuổi, ngụ trên địa bàn quận 8 có biểu hiện sốt cao, đau đầu, nổi ban đỏ được gia đình đưa vào bệnh viện Nhi đồng 1 khám ngày 10-2. Qua thăm khám, các bác sĩ bệnh viện Nhi đồng 1 đã chuẩn đoán cháu bé bị nhiễm vi rút não mô cầu. Mặc dù bệnh viện nỗ lực cứu chữa cho cháu bé, nhưng do phát hiện trễ nên cháu bé đã tử vong sau 6 giờ vào bệnh viện. Sở Y tế TP Hồ Chí Minh đã lấy mẫu bệnh phẩm của bệnh nhi tử vong gửi đến Viện Pasteur TP Hồ Chí Minh để xét nghiệm nguyên nhân chính xác.

Ông Nguyễn Trí Dũng, Giám đốc Trung tâm Y tế Dự phòng Thành phố Hồ Chí Minh cho biết: "Khi chúng tôi nhận được thông tin xuất hiện bệnh nhi tử vong do vi rút não mô cầu, chúng tôi đã thực hiện khoanh vùng dịch, xử lý không để dịch lây lan trên diện rộng". Các phương án đã được triển khai như cấp phát kháng sinh phòng ngừa vi rút cho những người tiếp xúc với bệnh nhi, vệ sinh khử khuẩn xung quanh nhà bệnh nhi và tập trung giám sát khu vực có ca bệnh trong vòng 10 ngày để xử lý kịp thời nếu ghi nhận thêm trường hợp nhiễm mới.

Theo bác sỹ Nguyễn Hữu Hưng, não mô cầu là bệnh truyền nhiễm cấp tính do vi khuẩn Neisseria Meningitidis gây ra. Bệnh não mô cầu có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi, trong đó 2 nhóm tuổi dễ bị nhiễm não mô cầu cao nhất là trẻ từ 6 tháng đến 3 tuổi và nhóm bệnh nhân từ 14 - 20 tuổi.Người nhiễm vi rút sẽ có biểu hiện như: sốt cao đột ngột 39-40 độ C, đau đầu dữ dội, cổ cứng, xuất hiện ban, nguy cơ tử vong cao.

Theo ghi nhận, vi rút này thường dễ xuất hiện vào thời điểm chuyển mùa từ mùa đông sang mùa xuân với những thay đổi về nhiệt độ, độ ẩm. Đây cũng là thời điểm sức đề kháng của con người kém nhất, dễ bị nhiễm bệnh nhất.

Những phụ huynh có trẻ nhỏ thời điểm này cần lưu ý, đưa trẻ đi chích ngừa vắc xin phòng bệnh, đồng thời giữ môi trường sống sạch sẽ, thoáng mát và vệ sinh cho trẻ hàng ngày.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP Hồ Chí Minh: Một trẻ tử vong vì viêm não mô cầu

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.