Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bệnh nhân được ghép tim thành công từ người cho chết não đã xuất viện

Tuệ Diễm| 21/06/2017 15:57

(HNMO) - Hồi tỉnh sau ca phẫu thuật ghép tim, nhiều lần anh mượn ống nghe nhịp tim của bác sĩ để lắng nghe nhịp đập của trái tim người phụ nữ nằm trọn trong lồng ngực của chính mình.

Chàng trai 27 tuổi được ghép tim khỏe mạnh xuất viện.


Sáng 21-6, Bệnh viện Chợ Rẫy (TP Hồ Chí Minh) đã chúc mừng nam bệnh nhân T.Đ được xuất viện sau 23 ngày phẫu thuật ghép tim. Đây là trường hợp đầu tiên được phẫu thuật ghép tim tại Bệnh viện Chợ Rẫy dưới sự hỗ trợ từ chuyên gia của Bệnh viện Việt Đức. Điều đặc biệt, nam bệnh nhân 27 tuổi được nhận quả tim từ người cho chết não là một phụ nữ 18 tuổi, chẳng may qua đời vì tai nạn giao thông.

Chia sẻ hạnh phúc khi được trao tặng trái tim, bệnh nhân T.Đ cho biết: "Em đã đăng ký ghép tim từ 3 năm trước, may mắn lần này được người hiến tặng quả tim cho mình. Em vô cùng xúc động và cảm kích người phụ nữ và gia đình họ đã đồng ý hiến tim cho em. Khi tỉnh dậy sau ca phẫu thuật ghép tim, nhiều đêm em mượn ống nghe của bác sĩ để nghe nhịp đập của trái tim mới trong cơ thể mình”.

Bác sĩ Nguyễn Thái An, Trưởng khoa Hồi sức - Phẫu thuật Tim cho biết: Sau phẫu thuật đặt quả tim của người phụ nữ 18 tuổi vào cơ thể chàng trai 27 tuổi, các bác sĩ rất lo lắng vì thiếu độ tương thích. Tim và khoảng tim của thanh niên rất rộng, trong khi quả tim của cô gái nhỏ hơn nên sau khi ghép đã xảy ra tình trạng tràn dịch màng tim, bệnh nhân phải hút dịch và xử lý. Đến nay, trái tim được ghép đã ổn định, nhịp tim và huyết áp tốt. Sau 2-3 tháng tới, người bệnh đã có thể đi làm như người bình thường.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Bệnh nhân được ghép tim thành công từ người cho chết não đã xuất viện

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.