Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cảnh báo ngộ độc rượu ngày Tết

Thu Trang| 04/02/2018 07:47

(HNM) - Chỉ trong tháng 1-2018, Trung tâm Chống độc (Bệnh viện Bạch Mai) đã tiếp nhận 12 trường hợp ngộ độc rượu methanol (rượu pha cồn công nghiệp), trong đó có 4 ca tử vong. Tết Nguyên đán đã cận kề, số ca ngộ độc rượu có nguy cơ gia tăng bởi hiện nay công tác kiểm soát, quản lý các cơ sở kinh doanh, sản xuất rượu, nhất là rượu sản xuất bằng phương pháp thủ công, còn gặp nhiều khó khăn.

Đoàn kiểm tra liên ngành TP Hà Nội kiểm tra một cơ sở sản xuất rượu.


Số ca ngộ độc rượu tăng mạnh dịp Tết

Theo Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế), trong 5 năm qua, toàn quốc ghi nhận 28 vụ ngộ độc rượu, làm 179 người phải nhập viện và 34 người tử vong. Trong năm 2017, số ca ngộ độc rượu tăng đột biến, đặc biệt là rượu có pha methanol, với 10 vụ và 119 người mắc, 115 người nhập viện, trong đó có 11 người tử vong. Số người tử vong do ngộ độc rượu tập trung vào thời điểm trước, trong và sau Tết Nguyên đán. Cụ thể, trong 5 năm qua, số ca ngộ độc rượu ở thời điểm tháng 2 đến tháng 4 hằng năm đều tăng vọt - khoảng 40-50% - so với các tháng khác.

Bác sĩ Nguyễn Trung Nguyên, phụ trách Trung tâm Chống độc (Bệnh viện Bạch Mai) cho biết, xác suất tử vong do ngộ độc rượu cao gấp nhiều lần so với các loại ngộ độc khác. Đa số bệnh nhân được đưa vào cấp cứu đều do lạm dụng rượu và nhập viện muộn với các biểu hiện ngộ độc methanol khá nặng. Nguyên nhân phổ biến là sử dụng các loại rượu trắng không rõ nguồn gốc, rượu sản xuất thủ công bị pha cồn công nghiệp. “Dù đã được cảnh báo nhưng trong thời gian gần đây, số ca ngộ độc rượu methanol có xu hướng gia tăng. Ngộ độc rượu vẫn là bài toán khó giải, đe dọa sức khỏe, tính mạng của người dân”, bác sĩ Nguyễn Trung Nguyên nói.

Hiện tại, thị trường Việt Nam tiêu thụ khoảng 270 triệu lít rượu/năm. Ông Nguyễn Hùng Long, Phó Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cho rằng, vào dịp Tết, lượng rượu được tiêu thụ tăng mạnh, kéo theo đó là nguy cơ các sản phẩm rượu không bảo đảm chất lượng, rượu chứa hàm lượng methanol cao, rượu giả… tuồn ra thị trường. Trong khi người sản xuất, kinh doanh vì lợi nhuận mà cố tình vi phạm pháp luật thì ý thức tự bảo vệ của người tiêu dùng cũng còn hạn chế. Nhiều người, dù biết là rượu không rõ nguồn gốc, xuất xứ, được nấu thủ công, rượu ngâm động vật, thực vật không nhãn mác nhưng vẫn “nhắm mắt” uống, nhất là người dân ở vùng nông thôn, người có hoàn cảnh kinh tế khó khăn.

Đó là điều nguy hiểm trong bối cảnh công tác quản lý kinh doanh, sản xuất rượu, nhất là rượu nấu thủ công, vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Ông Trần Ngọc Tụ, Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội cho biết, rất khó kiểm soát các cơ sở sản xuất, bán rượu thủ công nhỏ lẻ. Những hộ gia đình nấu rượu theo phương pháp thủ công thường bán rượu cho người thân quen, theo kiểu trao tay, không dễ phát hiện. Đó là chưa kể các hộ kinh doanh hàng tạp hóa, quán ăn… thường bán rượu dù không có giấy phép kinh doanh rượu. Những hộ kinh doanh này nằm rải rác trong rất nhiều ngõ, ngách, không thể kiểm soát bởi lực lượng cán bộ làm công tác quản lý an toàn thực phẩm còn mỏng, chủ yếu kiêm nhiệm, nhất là tuyến xã, phường, thị trấn.

Tăng cường quản lý “tận gốc”

Cách đây gần một năm, Bộ Y tế đã đề nghị Bộ Công Thương có quy định về việc cho chất chỉ thị màu vào dung dịch cồn methanol để người dân dễ phát hiện, hạn chế tình trạng pha cồn methanol thành rượu, hạn chế tình trạng ngộ độc. Thế nhưng, đến nay, đề xuất này vẫn chưa được thông qua. Theo ông Nguyễn Hùng Long, Bộ Công Thương cần sớm thực hiện quy định này nhằm tránh tình trạng nhầm lẫn trong sử dụng cồn công nghiệp. Cụ thể, cần quy định việc cho chất chỉ thị màu (xanh methylen) vào cồn methanol, tức là cồn công nghiệp phải có màu xanh. Như vậy, căn cứ vào màu sắc, người dân dễ dàng phát hiện loại rượu nào có pha methanol, tránh uống nhầm loại rượu gây hại khủng khiếp cho cơ thể.

Cũng theo ông Nguyễn Hùng Long, để quản lý tốt việc sản xuất, kinh doanh rượu, ngành Y tế và các lực lượng chức năng sẽ tiếp tục tăng cường thanh tra, kiểm tra và xử lý nghiêm vi phạm. Tuy nhiên, bên cạnh giải pháp này, cần nâng cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, tổ chức, chính quyền cơ sở về việc bảo đảm an toàn thực phẩm trong hoạt động sản xuất, kinh doanh rượu; kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi bao che, tiếp tay hoặc thiếu trách nhiệm của cán bộ, công chức khi thi hành công vụ.

Tại Hội thảo tăng cường các biện pháp phòng chống ngộ độc rượu trong dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất và mùa lễ hội Xuân 2018 vừa diễn ra tại Hà Nội, đề cập đến giải pháp quản lý việc kinh doanh, sản xuất rượu bia, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết, hiện nay, Bộ Y tế đang biên soạn và dự kiến sẽ trình Chính phủ xem xét dự án Luật Phòng, chống tác hại rượu bia trong tháng 6-2018. Ngoài ra, tới đây, Bộ Y tế sẽ đề xuất tăng thuế rượu bia; đồng thời đề nghị Bộ Công Thương tăng cường quản lý “tận gốc” mặt hàng rượu, nguyên liệu cồn công nghiệp và khẩn trương triển khai thực hiện các quy định liên quan tới chất chỉ thị màu, góp phần ngăn chặn việc pha methanol vào rượu.

Cục An toàn thực phẩm cho biết, việc phân tích nguyên nhân dẫn tới các vụ ngộ độc rượu trong 5 năm gần đây cho thấy, rượu trắng pha cồn công nghiệp là nguyên nhân hàng đầu gây ngộ độc rượu (chiếm 32,1%), tiếp đến là do uống các loại rượu ngâm cây rừng độc, ngâm củ ấu... Không chỉ gây ngộ độc, dẫn tới tử vong, rượu còn là nguyên nhân của 31% số vụ đánh nhau; 33% số vụ hiếp dâm; 18% số vụ tai nạn giao thông và 60 loại bệnh khác nhau.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cảnh báo ngộ độc rượu ngày Tết

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.