Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bệnh viện K phẫu thuật thành công khối u tử cung nặng 7kg

Theo TTXVN/Tin tức| 02/04/2018 21:01

Sau 2 tiếng phẫu thuật, các bác sĩ đã lấy ra được khối u nặng 7kg ở vùng cổ tử cung của bệnh nhân.

Ca phẫu thuật lấy khối u nặng 7kg ra khỏi cơ thể bệnh nhân. Ảnh: BV


Bệnh viện K vừa phẫu thuật thành công cho bệnh nhân Nguyễn Thị P. (54 tuổi, ở Hải Phòng) mang khối u cổ tử cung khổng lồ nặng 7 kg, chèn ép vào ổ bụng, gây suy thận, tắc ruột, nếu không phẫu thuật kịp thời cho bệnh nhân thì nguy cơ tử vong rất lớn.

Trước đó, bệnh nhân Nguyễn Thị P. có triệu chứng đau bụng kéo dài 6 tháng, nhưng do chủ quan nên không đi thăm khám sức khỏe định kì. Tuy nhiên, 1 tháng trở lại đây, gia đình phát hiện bụng bệnh nhân ngày càng to ra kèm theo dấu hiệu mệt mỏi, ăn uống kém; thấy đau tức bụng, chướng bụng nhiều hơn, sờ rõ khối u kích thước lớn nổi gồ, đẩy lệch hẳn về bên phải thành bụng, đại tiện khó khăn nên gia đình đưa bệnh nhân vào viện.

Theo các bác sĩ, bệnh nhân Nguyễn Thị P. nhập viện trong tình trạng mệt mỏi, đau hạ vị và bụng căng to. Sau khi làm các xét nghiệm chẩn đoán, chỉ điểm khối u, chụp cắt lớp vi tính ổ bụng; các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị u xơ tử cung kích thước lớn hoặc u quái buồng trứng phải. Khối u rất lớn đã chèn ép nhiều cơ quan, cộng thêm bệnh nhân bị suy thận, nếu không phẫu thuật kịp thời, nguy cơ bệnh nhân tử vong rất cao. Vì vậy các bác sĩ đã khẩn trương tiến hành phẫu thuật.

Khối u được lấy ra khỏi cơ thể bệnh nhân. Ảnh: BV


Ths.Bs Phạm Thị Diệu Hà, Phó Trưởng khoa Ngoại phụ khoa (bệnh viện K), người trực tiếp tham gia phẫu thuật cho biết, đây là một ca phẫu thuật khó vì khối u kích thước lớn đã làm biến đổi giải phẫu các cấu trúc trong tiểu khung như: niệu quản, trực tràng, động mạch chậu 2 bên. Mặt khác, khối u này lại giàu mạch máu nuôi dưỡng nên nguy cơ chảy máu rất cao, gây nhiều khó khăn trong việc phẫu tích. Các bác sĩ đã phải thực hiện phẫu tích tỉ mỉ, bóc tách và bảo tồn được các cấu trúc quan trọng trong cuộc mổ. Sau 2 giờ phẫu thuật, khối u nặng 7kg đã được lấy ra khỏi cơ thể bệnh nhân thành công, bệnh nhân đã dần ổn định sức khỏe.

Cũng theo Ths.BS Phạm Thị Diệu Hà, u xơ cổ tử cung là bệnh có thể gặp ở bất cứ phụ nữ nào, thường là lành tính. Tuy nhiên, nếu không được phát hiện và xử trí kịp thời, bệnh nhân vẫn có thể phải đối mặt với những nguy hiểm của u cổ tử cung khi vỡ vào trong ổ bụng, hay u to gây chèn ép các cơ quan, bộ phận bên trong. Do vậy, nếu phát hiện u cổ tử cung thì chị em phụ nữ cần phải đi khám ngay để được chỉ định điều trị hay phẫu thuật sớm để tránh biến chứng và xác định chính xác bản chất khối u là lành tính hay ung thư.

Bác sĩ Hà khuyến cáo, việc chẩn đoán u cổ tử cung hiện nay không quá khó qua khám lâm sàng và sự trợ giúp của siêu âm. Vì vậy, chị em phụ nữ nên đi khám sức khỏe định kỳ. Đặc biệt, nên đi khám phụ khoa và siêu âm ít nhất 1 lần/năm, nhất là phụ nữ ở độ tuổi sinh đẻ, nếu có những dấu hiệu bất thường ở ổ bụng (bụng dưới) như bụng to lên nhanh, đau bụng vùng hạ vị, rối loạn kinh nguyệt…, chị em phụ nữ cần đi khám ngay để loại trừ các u cổ tử cung, u nang buồng trứng….. Bởi khi phát hiện sớm, các bác sĩ sẽ có tư vấn cần thiết và chỉ định can thiệp sớm cho bệnh nhân, tránh tình trạng để u quá to, ảnh hưởng tới sức khỏe mới đi thăm khám.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bệnh viện K phẫu thuật thành công khối u tử cung nặng 7kg

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.