Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cứu sống sản phụ nguy kịch do tai biến sản khoa nguy hiểm, hiếm gặp

Theo Việt Nam plus| 03/06/2018 21:04

Chiều 3-6, bác sỹ Nguyễn Hữu Dự, Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Cần Thơ cho biết, các bác sỹ của bệnh viện vừa cấp cứu thành công, cứu sống một sản phụ nhập viện trong tình trạng nguy kịch do vỡ tử cung.

Sản phụ đã qua cơn nguy kịch và đang tiếp tục điều trị tại Bệnh viện. (Ảnh: Thanh Sang/TTXVN)


Đây là trường hợp tai biến sản khoa nguy hiểm và hiếm gặp. Sản phụ là chị Bùi Thị Thanh Th, 37 tuổi, ngụ tại quận Bình Thủy, thành phố Cần Thơ.

Trước đó, rạng sáng 3-6, chị Th được gia đình đưa vào cấp cứu tại Bệnh viện Phụ sản Cần Thơ trong tình trạng vật vã, da xanh tái, niêm mạc nhợt, mạch và huyết áp không đo được, đau khắp bụng.

Chẩn đoán ban đầu của các bác sỹ, chị Th có dấu hiệu choáng, mất máu nặng do xuất huyết nội, nghi vỡ tử cung thai 24 tuần lưu (thai chết lưu), trên vết mổ cũ lấy thai.

Nhận thấy khả năng bệnh nhân có thể tử vong bất cứ lúc nào, các bác sỹ Bệnh viện khẩn trương hội chẩn, hồi sức tích cực, truyền máu, tiến hành phẫu thuật cấp cứu. Êkíp phẫu thuật gồm các bác sỹ, các điều dưỡng, nữ hộ sinh nhiều kinh nghiệm.

Sau gần 2 giờ phẫu thuật, các bác sỹ đã truyền cho bệnh nhân 4 đơn vị hồng cầu lắng, đơn vị huyết tương tươi đông lạnh và 2 đơn vị tiểu cầu để cứu sống sản phụ.

Trong quá trình phẫu thuật, các bác sỹ lấy ra khoảng 1.500ml máu và 500g máu cục, kiểm tra thấy tử cung vỡ đoạn dưới bầm tím, chảy máu nhiều. Các bác sỹ tiến hành cắt tử cung, khâu cầm máu.

Đến chiều 3-6, sản phụ Th đã hồi phục tốt và vẫn đang được theo dõi tại Khoa Phẫu thuật Gây mê-Hồi sức Tích cực-Chống độc của bệnh viện.

Bác sỹ chuyên khoa II Đỗ Thị Minh Nguyệt, Phó trưởng khoa Sản-Bệnh viện Phụ sản Cần Thơ cho biết, vỡ tử cung là một trong 5 tai biến sản khoa nếu không điều trị kịp thời thì sản phụ sẽ tử vong.

Để phòng tránh vỡ tử cung, khi mang thai, sản phụ phải hết sức chú ý các dấu hiệu và biểu hiện trong thai kỳ. Bên cạnh đó, sản phụ phải tuân thủ nghiêm ngặt việc thăm khám thai kỳ để phát hiện trước những nguyên nhân có thể gây vỡ tử cung.

Theo bác sỹ Nguyễn Hữu Dự, đây là trường hợp tai biến sản khoa nguy hiểm và hiếm gặp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cứu sống sản phụ nguy kịch do tai biến sản khoa nguy hiểm, hiếm gặp

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.